Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Lễ phát động bình chọn kịch bản văn học kỉ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ Năm 13/06/2019 | 16:46 GMT+7

VHO-Sáng ngày 13.6.2019, tại Hà Nội, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTTDL đã tổ chức Lễ phát động bình chọn kịch bản văn học kỉ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã tới dự và phát biểu tại lễ phát động. 

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại Lễ phát động

Sân khấu cách mạng Việt Nam ra đời trong khói lửa chiến tranh, cùng với các loại hình văn học nghệ thuật khác, góp phần đắc lực vào công cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc ta ở thế kỉ XX. Để làm nên thành công của các vở diễn phục vụ kịp thời và có hiệu quả trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước thì kịch bản văn học chính là yếu tố quan trọng nhất, là thành phần căn cốt, tiên khởi để làm nên chỉnh thể nghệ thuật của tác phẩm sân khấu.

Đánh giá cao sáng kiến tổ chức lễ phát động này của Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng sự kiện này nhằm tôn vinh và đánh giá đúng vai trò, vị trí, tầm quan trọng cũng như ghi nhận sự đóng góp của các tác giả kịch bản văn học sân khấu,  cổ vũ, khuyến khích, động viên các tác giả trẻ đóng góp thêm những tác phẩm mới cho đề tài về chiến tranh và quân đội Việt Nam. Các tác phẩm được bình chọn phải phản ánh chân thực hiện thực chiến đấu cùng những chiến thắng hào hùng, những hy sinh, tổn thất của dân tộc trong chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và hành trình kháng chiến, giải phóng đất nước của Quân đội nhân dân Việt Nam, khơi dậy lòng tự hào, truyền thống yêu nước vẻ vang của nhân dân Việt Nam, khơi dậy lòng tự hào dân tộc. Bên cạnh ý nghĩa chính trị, Thứ trưởng cho rằng việc bình chọn thể hiện sự gắn kết giữa cơ quan quản lý nhà nước với các Hội VHNT Trung ương và các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương như Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam... nhằm tháo gỡ bài toán thiếu kịch bản văn học hay cho nghệ thuật biểu diễn.

 Theo thể lệ bình chọn, tiêu chí lựa chọn là các tác phẩm kịch bản văn học đã được dàn dựng, công diễn trên sân khấu trong và ngoài nước để lại ấn tượng sâu sắc cho công chúng. Bao gồm cả những kịch bản đã được nhận các hình thức giải thưởng qua các thời kỳ. Đề tài tác phẩm là Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc gắn liền với chiến thắng vĩ đại lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 và hành trình 65 năm chiến thắng, xây dựng và phát triển (7.5.1954 – 7.5.2019) của Điện Biên hôm nay, Cuộc chiến tranh cách mạng gắn liền với Quân đội nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước 75 năm qua (22.12.1944 – 22.12.2019). Thể loại gồm có: Chèo, Tuồng, Cải lương, Ca kịch, Bài chòi, Ví dặm, Kịch thơ, Kịch nói...  Ban tổ chức sẽ trao các giải A, B, C cho 15 tác phẩm kịch bản xuất sắc chung cho cả hai đề tài và tất cả các thể loại.

Tới dự lễ phát động có nhiều nhà văn, nhà viết kịch, nghệ sĩ 

Tới dự lễ phát động có nhiều nhà văn, nhà viết kịch, nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho nghệ thuật sân khấu cách mạng Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng Bộ VHTTDL đã tổ chức bình chọn kịch bản văn học là sự động viên lớn đối với các tác giả hướng về sáng tác đề tài chiến tranh cách mạng. Nhà văn Đỗ Kim Cuông chia sẻ: “Mảng đề tài văn học cách mạng trên văn học nghệ thuật gần như bị lãng quên trong vài năm nay. Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTTDL tổ chức bình chọn kịch bản văn học đã động viên các nhà văn, các tác giả quan tâm hơn trong sáng tác về đề tài chiến tranh cách mạng. Hiện nay có rất nhiều cây bút trực tiếp tham gia chiến trường và sáng tác, những kí ức, những trải nghiệm và vốn sống của họ gắn bó với cuộc kháng chiến, những kí ức, những trải nghiệm văn hóa của họ sẽ tạo nên những kịch bản văn học hay, sâu sắc”. Nhà văn Khuất Quang Thụy cho rằng giai đoạn hiện nay, mảng đề tài về chiến tranh cách mạng trên sân khấu, điện ảnh... đang bị sa sút. “Có bột mới gột nên hồ”, sự quan tâm đầu tư cho lĩnh vực sáng tác kịch bản là vô cùng cần thiết, Nhà văn Chu Lai nhấn mạnh: “Chiến tranh cách mạng là siêu đề tài, càng cày xới càng màu mỡ. Người lính là siêu nhân vật, càng đóng khuôn càng không thấy bến bờ. Nỗi niềm, khúc nhôi của dân tộc, của người lính, của nhân dân trong và sau chiến tranh là thứ hiện thực mênh mông nhất, thẳm sâu nhất mà văn học nghệ thuật không thể không hướng đến. Tôi đánh giá cao Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTTDL và các đơn vị phối hợp đã lên ý tưởng và triển khai ý tưởng bình chọn kịch bản văn học đề tài chiến tranh cách mạng, tức là hướng đến tôn vinh những tác giả kịch bản văn học - những người làm việc với từng con chữ run rẩy, quằn quại, khổ đau, tức là đề cao tính văn học của những kịch bản gốc".

Kho tàng văn học cách mạng Việt Nam gần một thế kỉ qua rất dày rất đầy những kịch bản văn học chất lượng. Dù nhiều năm đã trôi qua, song các chiến công vĩ đại, các chặng đường gian khổ, sự hy sinh và cả những khổ đau, mất mát... vẫn còn hằn in trong tâm trí mỗi người Việt Nam và mong muốn sẽ có nhiều hơn các tác phẩm văn học - nghệ thuật, trong đó có sân khấu, mang giá trị tư tưởng nghệ thuật cao. Sáng tác nên những tác phẩm không chỉ gợi nhớ mà còn có khả năng tiếp thêm động lực để dân tộc tiếp tục vững bước trên chặng đường mới. Thiết nghĩ, đó cũng là nguồn cảm hứng, đồng thời cũng là trách nhiệm của văn nghệ sĩ đối với dân tộc và công chúng. Cục NTBD sẽ nhận tác phẩm từ nay đến hết tháng 8.2019 theo địa chỉ Phòng Văn học, Cục Nghệ thuật biểu diễn, 32 Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Dự kiến lễ tổng kết và trao giải sẽ diễn ra vào cuối tháng 12.2019.

THÚY HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top