Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Quan họ Bắc Ninh góp phần bảo tồn, lan tỏa văn hóa dân tộc tại Séc

Thứ Ba 11/06/2019 | 22:30 GMT+7

VHO- Đoàn văn hóa nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh sang lưu diễn tại Séc, Ba Lan, Đức, Pháp lần này là nhằm giới thiệu và quảng bá di sản quan họ trong cộng đồng người Việt.

Một tiết mục biểu diễn hát Dân ca Quan họ trên thuyền trong chương trình “Về miền Quan họ” năm 2019

Trong khuôn khổ chuyến lưu diễn bốn nước châu Âu (Séc, Ba Lan, Đức, Pháp), ngày 11/6, tại thủ đô Praha, Cộng hòa Séc, đoàn Dân ca quan họ Bắc Ninh đã có chương trình biểu diễn với chủ đề “Về miền quan họ” với sự thể hiện đặc sắc của các nghệ sỹ “liền anh, liền chị” của Nhà hát Dân ca quan họ Bắc Ninh.

Trong lời phát biểu, ông Trần Quang Nam - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, cho biết kể từ khi UNESCO công nhận dân ca quan họ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cách đây 10 năm, sự lan tỏa của quan họ Bắc Ninh không còn ở phạm vi trong nước mà đã đến với tất cả người Việt trên toàn thế giới. Chính vì vậy, thực hiện chủ trương của Nhà nước nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng, đoàn văn hóa nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh sang lưu diễn tại các nước châu Âu lần này là nhằm giới thiệu và quảng bá di sản quan họ trong cộng đồng người Việt.

Đối với người Việt tại Séc đã được biết đến là cộng đồng thường xuyên có nhiều hoạt động thiết thực hướng về quê hương đất nước, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc, chuyến lưu diễn của đoàn hy vọng sẽ góp phần làm tăng thêm nhiệt huyết và tình yêu dành cho quan họ trong cộng đồng.

Thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc, ông Trần Vinh Bắc - Tham tán phụ trách văn hóa, nhấn mạnh chuyến lưu diễn tại Séc của đoàn văn hóa nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh lần này rất có ý nghĩa trong bối cảnh chuẩn bị kỷ niệm 20 năm thành lập Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc (1999-2019) và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc (1950-2020).

Đại sứ quán luôn tích cực ủng hộ và đánh giá cao đồng thời mong muốn Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc nói chung và các chi hội trực thuộc tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác bảo tồn văn hóa dân tộc, nhất là các loại hình đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, trong đó có dân ca quan họ trong cộng đồng người Việt Nam tại Séc cũng như tăng cường quảng bá tới người dân sở tại.

Phát biểu đại diện cho cộng đồng người Việt, ông Hoàng Đình Thắng - Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu và ông Nguyễn Duy Nhiên - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, đều nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của việc bảo tồn cũng như quảng bá văn hóa dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài nói chung và tại Séc nói riêng, nhất là dân ca quan họ, vì đây là di sản văn hóa dân tộc được UNESCO công nhận là di dản văn hóa phi vật thể thế giới.

Ông Nguyễn Duy Nhiên cho biết trong Lễ hội các dân tộc thiểu số năm 2019 tại Cộng hòa Séc (2/6), Hội người Việt Nam tại Séc đã chọn tiết mục dân ca quan họ Bắc Ninh tham gia biểu diễn nhằm góp phần quảng bá và lan tỏa văn hóa Việt Nam tới người dân sở tại.

Theo ông Lê Mạnh Thắng - Giám đốc Nhà hát Dân ca quan họ Bắc Ninh, hiện nay Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh chủ trương tăng cường giới thiệu, quảng bá dân ca quan họ Bắc Ninh đối với kiều bào ở nước ngoài, trước mắt là tại một số nước châu Âu, sau đó sẽ lan rộng ra các châu lục khác trên toàn thế giới. Các thành viên cảm thấy rất vui vì cộng đồng người Việt tại bốn nước châu Âu (Séc, Ba Lan, Đức, Pháp), nơi đoàn lưu diễn lần này đều đã thành lập các câu lạc bộ hát quan họ.

Trong khi đó, chị Vũ Thanh Xuân - thành viên Câu lạc bộ Dân ca quan họ Bắc Ninh tại Cộng hòa Séc, cho rằng việc đoàn nghệ thuật từ trong nước sang là dịp để các thành viên trong câu lạc bộ và bà con cảm nhận và hiểu sâu sắc hơn về làn điệu và ca từ của dân ca quan họ.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật của đoàn nghệ thuật Nhà hát Dân ca quan họ Bắc Ninh đã để lại tình cảm và ấn tượng đậm nét trong cộng đồng người Việt tại Séc qua những làn điệu quan họ nổi tiếng mượt mà tha thiết như ''Mời nước-mời trầu,'' ''Tương phùng-tương ngộ,'' ''Người ơi đến hẹn lại về,'' ''Giã bạn''… do các nghệ sỹ danh tiếng thể hiện như nghệ sỹ nhân dân Thúy Hường, các nghệ sỹ ưu tú Thanh Nhàn, Quang Vinh, Hông Luyến… cùng lời dẫn chương trình đầy ý nghĩa của nghệ sỹ ưu tú Xuân Mùi về loại hình văn hóa dân tộc độc đáo này.

Chị Lê Thị Hoàng Trang đã sinh sống ở Cộng hòa Séc 15 năm, chia sẻ: “Hôm nay, tôi rất vui được tham dự sự kiện này. Các tiết mục dân ca quan họ do đoàn nghệ thuật trong nước sang biểu diễn rất hay và đặc sắc. Tôi cho rằng dân ca quan họ đậm đà bản sắc dân tộc được quảng bá ở đây giúp những người con xa quê cảm thấy gần gũi hơn với quê hương đất nước”.

TTXVN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top