Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Diệu kỳ Ninh Thuận!

Thứ Sáu 07/06/2019 | 00:00 GMT+7

VHO- Chỉ cần gõ "Làm gì khi ở Thái Lan?", hàng ngàn gợi ý sẽ được hiện ra. Ngành du lịch vì thế đã đem lại cho xứ sở chùa Vàng hàng trăm tỷ USD doanh thu mỗi năm. Cùng lúc đó, ít ai biết rằng, dải đất hình chữ S với tâm điểm du lịch Nam Trung Bộ chính là hình ảnh của Thái Lan chỉ cách đây ít năm. Các nhà đầu tư quốc tế đang gọi tên trung tâm du lịch mới của Châu Á trong tương lai gần - Ninh Thuận.

Học gì từ Amazing Thailand?

Giao thông là điều kiện tiên quyết giúp Thái Lan giữ vững vị trí top đầu trong bảng xếp hạng “Điểm đến toàn cầu”. Với 6 sân bay quốc tế được bố trí khắp cả nước, Thái Lan sẵn sàng "mở rộng cửa" với khách du lịch ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Khi đặt chân đến đất nước này, hệ thống vận tải nội địa sẽ hoàn toàn làm các du khách cảm thấy "choáng ngợp".

Lợi thế thứ hai khiến đất nước này tỏa sáng trên bản đồ du lịch thế giới là điều kiện tự nhiên. Những bãi biển tuyệt đẹp như Pattaya, Phuket hay Krabi, những hòn đảo thiên đường như Koh Samui hay Koh Phi Phi sẽ đem đến cho du khách trải nghiệm nghỉ dưỡng hoàn hảo nhất. Bên cạnh đó, thành phố Chiang Mai hoặc khu vực phía Bắc Thái Lan luôn sẵn sàng thỏa mãn đam mê thiên nhiên hoang dã của các du khách thích khám phá.

Yếu tố thứ ba cần kể đến là văn hóa. Tôn giáo được phát triển lên một tầm vóc rất cao, chùa có mặt ở khắp mọi nơi và trở thành một trong những điểm thu hút khách du lịch.

Cuối cùng, sự tiện nghi và sôi động đem đến trải nghiệm đa dạng với chi phí hợp lý chính là mảnh ghép cuối giúp bức tranh Amazing Thailand thêm phần tỏa sáng.  Từ Bangkok cho đến Pattaya, các thành phố lớn tại Thái Lan cung cấp không thiếu một tiện nghi xa xỉ nào so với các thành phố hiện đại nhất thế giới. Những xu hướng vui chơi giải trí mới nhất trên thế giới đều có mặt tại đây, làm nên một Thái Lan đa sắc màu và cuốn hút. Những trung tâm vui chơi và “thiên đường” mua sắm của Thái Lan hiểu rằng, thời gian du lịch cũng chính là lúc các khách hàng mạnh tay chi tiêu nhất và họ đã không phụ lòng khi cung cấp không thiếu một thứ gì cho những "thượng đế" của mình.

Ninh Thuận có gì?

Có thể thấy, thành công của Thái Lan là sự phối kết hoàn hảo giữa thế mạnh nội tại cùng sự nhanh nhạy hồi đáp những hình thức/xu hướng du lịch mới nhất trên thế giới. Trong đó, có thể kể tới xu hướng du lịch với chi phí hợp lý, xu lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao kết hợp trải nghiệm, du lịch văn hóa, du lịch mạo hiểm được dự đoán cho tới năm 2023 sẽ phát triển nhanh nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và xu hướng cá nhân hóa trải nghiệm trong du lịch.

Xét về thế mạnh nội tại, những vùng đất mới như Ninh Thuận không hề thua kém các quốc gia láng giềng.

Thứ nhất, có thể kể đến điều kiện giao thông-kết nối. Hạ tầng cùng mạng lưới giao thông nội địa cho phép du khách có thể dễ dàng đến Ninh Thuận bằng nhiều phương tiện khác nhau.

Thứ hai, với chiều dài bờ biển tới 105km, Ninh Thuận có “sức bật” phát triển du lịch biển nhờ những vịnh biển nguyên sơ, những rặng san hô cổ hàng nghìn năm tuổi như: Ninh Chữ, Vĩnh Hy, Bình Tiên... 

Thứ ba, không một nơi nào mà nền văn hóa còn hiện diện sống động như ở Ninh Thuận. Các lễ hội, đền đài, điệu múa, làng nghề thầm lặng kể cho du khách về một lịch sử bí ẩn đầy mê hoặc của vùng đất này.

Đâu là miếng ghép còn thiếu của Amazing Ninh Thuận?

Sau tất cả, có một câu hỏi đặt ra là: “Nhìn vào bài học thành công của Thái Lan, nếu chỉ đơn thuần khai thác những lợi thế vốn có về phong cảnh thiên nhiên, văn hóa con người thì du lịch Ninh Thuận hay Việt Nam có đủ sức cạnh tranh được với du lịch của các nước trong khu vực và trên thế giới hay không?”.

Mới đây, tại phiên hiến kế thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam ngày 2/5/2019, ông Lê Quang Tùng - Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch khẳng định Việt Nam có lợi thế về tài nguyên thiên nhiên và di sản phong phú. Mặc dù đạt tốc độ tăng trưởng nhanh, song lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn còn ít, mức chi tiêu thấp hơn các quốc gia trong khu vực.

Nếu xét về số ngày khách quốc tế lưu trú, Việt Nam không chênh lệch nhiều so với Thái Lan (9,5 ngày ở Việt Nam và 9,6 ngày ở Thái Lan), song lại chênh lệch lớn về mức tiền chi tiêu. Khách đến Việt Nam chi có 96 USD mỗi ngày, còn ở Thái Lan là 163 USD, trong khi Singapore là 325 USD.

“Cần quan tâm lúc này là đẩy mạnh những sản phẩm du lịch chuyên đề; phát triển dịch vụ, tập trung vào trải nghiệm cá nhân.”, Ông Tùng phân tích.

Nhìn lại bài học Thái Lan, có thể thấy rõ sự tiện nghi và sôi động đem đến trải nghiệm cá nhân đa dạng chính là mảnh ghép cuối cùng còn thiếu để làm nên bức tranh hoàn hảo mang tên Amazing Ninh Thuận.

Như lời hồi đáp đáng mừng đầu tiên, Tổ hợp nghỉ dưỡng & vui chơi giải trí biển đầu tiên của Ninh Thuận mang tên SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang vừa được khởi tạo bởi Tập đoàn Crystal Bay và các đối tác tại công viên biển Bình Sơn. Tổ hợp được xây dựng theo mô hình ApartHotel – chia sẻ tiện ích đầu tiên tại Việt Nam với 101 tiện ích lớn quy mô quốc tế 5 sao sẽ đem đến đa dạng trải nghiệm cho du khách tới Ninh Thuận. 

Với hệ thống tiện ích 5 sao như chuỗi nhà hàng Á-Âu, trung tâm mua sắm, công viên nước, công viên thể thao biển, khu trình diễn ngoài trời… cùng hơn 3.300 phòng lưu trú sẵn sàng được lấp đầy bởi hàng trăm nghìn lượt khách quốc tế mà Tập đoàn Crystal Bay đưa về đều đặn hàng năm, SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang sẽ là miếng ghép hoàn thiện bức tranh Amazing Ninh Thuận trong 2,3 năm tới. Cực phát triển du lịch mới của Châu Á đang dần dịch chuyển về Ninh Thuận. Và, “Việt Nam có chỗ nào để vui chơi, có cái gì để chi tiêu?” trong tương lai không xa cũng sẽ là từ khóa cho ra hàng trăm nghìn kết quả. 

P.V

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top