Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khắc phục điểm nghẽn, đưa du lịch Việt Nam phát triển

Thứ Năm 06/06/2019 | 11:27 GMT+7

VHO-Trả lời câu hỏi của các đại biểu về những nút thắt cổ chai cho sự phát triển của Du lịch trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội vào sáng 6.6, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, có nhiều giải pháp để khắc phục những điểm nghẽn này.

4 điểm nghẽn hạn chế sự phát triển của Du lịch Việt Nam

Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, điểm nghẽn đầu tiên hạn chế sự phát triển của Du lịch Việt Nam là về hạ tầng, nhất là hạ tầng sân bay. “Hiện sân bay của chúng ta đang quá tải, khách đến nhiều sân bay phải đợi rất lâu khi làm thủ tục do không có chỗ đỗ. Vì thế nếu tăng lượng khách lên 20-30% thì rất khó đáp ứng được về cơ sở hạ tầng”,  Bộ trưởng Thiện nêu thực tế.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn

Một điểm nghẽn nữa là vấn đề thị thực, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh. Chỉ số năng lực cạnh tranh của ta còn thấp, đứng thứ 116 trong khi Philippnies là 41. “Nếu điểm nghẽn này không khắc phục trong tương lai thì Du lịch sẽ khó tăng trưởng mạnh”, Bộ trưởng Thiện nói.

Điểm nghẽn nữa về công tác xúc tiến quảng bá Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu thực tế, chúng ta đầu tư còn ít, trong khi các nước khác đầu tư cao hơn rất nhiều: “1 năm Việt Nam chi 2 triệu USD cho công tác quảng bá xúc tiến thì Thái Lan, Indonesia, Malaysia là gần 100 triệu USD. Đặc biệt, văn phòng đại diện quảng bá du lịch ở nước ngoài, ta hầu như không có, trong khi như Thái Lan có 28 văn phòng ở nước ngoài.

“Ngoài ra, nguồn nhân lực chất lượng cao của ta còn hạn chế, nhất là nhà quản lý khách sạn 4 sao, 5 sao đều phải thuê người nước ngoài”, Bộ trưởng Thiện nói và khẳng định “Du lịch không phải là ngôi sao cô đơn” như đại biểu nói. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực, mang tính văn hoá sâu sắc. Vì thế để Du lịch phát triển thì cần sự vào cuộc của toàn xã hội, tháo gỡ vướng mắc để ngành du lịch đạt kết quả như kỳ vọng.

Trả lời các câu hỏi về tiềm năng Du lịch, Bộ trưởng Thiện cho biết Bộ đã trình Chính phủ quy hoạch 7 vùng Du lịch để các địa phương quy hoạch du lịch trên địa bàn: “Tuy nhiên việc liên kết đang còn gặp hạn chế như liên kết về hạ tầng, sản phẩm. Để làm tốt thì các cấp chính quyền cần có sự phối hợp với nhau, như với miền Trung thì Quảng Bình, Huế, Quảng Trị phải liên kết chặt chẽ với nhau để thu hút du lịch”.

Về vấn đề phát triển nóng trong du lịch, Bộ trưởng Thiện cho biết Thủ tướng đã ban hành 2 chỉ thị để tăng cường điểm đến cho du lịch, tăng cường an ninh, an toàn cho du lịch. Bộ trưởng đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện tốt.

Trả lời ý kiến của đại biểu cho rằng, sản phẩm du lịch hiện nghèo nàn nên khó thu hút du khách, lượng khách quốc tế quay lại Việt Nam thấp..., Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết Du lịch Việt Nam có 4 dòng sản phẩm là du lịch biển, nghỉ dưỡng; du lịch văn hoá, du lịch sinh thái và du lịch độ thị.

Người đứng đầu ngành VHTTDL cũng cho biết, để thu hút khách Du lịch nhiều hơn nữa, trong tương lai, Bộ sẽ tăng cường thêm nhiều sản phẩm du lịch như loại hình Du lịch thể thao. Dự kiến năm 2020 Việt Nam sẽ có giải đua F1, cùng với việc đăng cai một số giải thể thao tầm khu vực tạo thành dòng sản phẩm mới thu hút du khách quốc tế và trong nước. 

Đề ra nhiều giải pháp xây dựng đạo đức, lối sống lành mạnh

Trả lời câu hỏi liên quan đến giải pháp xây dựng đạo đức, lối sống, con người Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết Bộ đã đề ra nhiều giải pháp như tiếp tục chỉ đạo một cách có hiệu quả qui định của Đảng, Nhà nước  về vấn đề xây dựng đạo đức, lối sống; rà soát và điều chỉnh các hệ thống văn bản pháp luật, xây dựng qui tắc ứng xử Văn hoá, phát huy giá trị văn hoá di sản,nâng cao chất lượng và hiệu quả các thiết chế văn hoá, thể thao.

Các đại biểu chất vấn Bộ trưởng Thiện

Đồng thời phải tuyên truyền, giáo dục đạo đức, nhân cách con người , biểu dương cái tốt, bài trừ cái xấu, định hướng dư luận xã hội theo hướng tích cực. Đối với gia đình, nhà trường cần giải pháp đồng bộ, nêu gương vai trò của ông bà, cha mẹ. Đối với truyền thông, phải tuyên truyền, phản ánh được những tấm gương người tốt, việc tốt; phê phán những hiện tượng xấu, tạo hiệu ứng tích cực cho cả xã hội.

Về một số hành vi lệch chuẩn của một số cá nhân hoạt động trong lĩnh vực Văn hoá nghệ thuật, Bộ trưởng Thiện cho biết đó là các hành vi cần phải phê phán vì trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc. “Đó là những hành vi cần phải lên án và Bộ sẽ ban hành qui chuẩn về đạo đức của những người hoạt động trong lĩnh vực này. Bộ cũng sẽ xem xét, rà soát lại các văn bản quản lý nhà nước liên quan đến Nghị định xử phạt các hành vi phản cảm, không đúng với thuần phong mỹ tục”, Bộ trưởng Thiện cho biết.

Bộ trưởng đã nắm chắc tình hình

Cùng trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Vĩnh Tân đã tham gia trả lời chất vấn, làm rõ những vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Chủ tịch Quốc hội đánh gía phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, với tinh thần trách nhiệm, xây dựng

Kết thúc phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ tư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đã có 34 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi, 9 đại biểu tham gia tranh luận. Ngoài ra, còn 32 đại biểu chưa có thời gian đặt câu hỏi tại hội trường sẽ gửi câu hỏi đến Bộ trưởng và nhận câu trả lời bằng văn bản.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, với tinh thần trách nhiệm, xây dựng: “Đây là lần thứ 2 Bộ trưởng trả lời chất vấn trước Quốc hội. Về cơ bản, Bộ trưởng nắm chắc tình hình, thực trạng cùng những vấn đề bức xúc trong dư luận. Bộ trưởng đã nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và cũng đã đề xuất những giải pháp”. 

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao vai trò của các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và cho rằng thời gian qua, lĩnh vực này cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là thể thao đã trở thành niềm tự hào, nâng cao vị thế quốc gia.

Đối với những tồn tại, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ sớm thực hiện giải pháp khắc phục cả trong ngắn hạn và dài hạn.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẦN

 

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top