Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Liên kết du lịch Quảng Ninh- Ninh Bình- Thanh Hoá: Kết nối các di sản tạo thành thương hiệu chung

Thứ Tư 05/06/2019 | 09:08 GMT+7

VHO- Đây là ý kiến được các doanh nghiệp lữ hành nhấn mạnh tại Hội nghị hợp tác phát triển du lịch 3 tỉnh Quảng Ninh- Ninh Bình- Thanh Hóa vừa được UBND 3 tỉnh này tổ chức tại Thanh Hóa.

Ký kết hợp tác 3 địa phương Quảng Ninh - Ninh Bình và Thanh Hóa

Tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng: 3 tỉnh nói trên có rất nhiều lợi thế để phát triển du lịch, đặc biệt là điều kiện tự nhiên ưu đãi, nhiều phong cảnh đẹp, nhiều di tích và danh thắng mang tầm quốc gia và quốc tế. Vì thế, chắc chắn việc kết nối sẽ tạo thêm nhiều trải nghiệm mới lạ cho du khách.

Trong đó, cả 3 địa phương đều sở hữu di sản thế giới được UNESCO vinh danh: Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Tràng An (Ninh Bình) và Thành nhà Hồ (Thanh Hóa). Cả 3 tỉnh này đều có hệ thống giao thông phát triển (2 tỉnh có sân bay, 1 cảng biển), cơ sở lưu trú quy mô, hiện đại, với lượng buồng phòng lớn, phục vụ được các phân khúc thị trường khác nhau.

Tuy nhiên, để thúc đẩy liên kết, các địa phương xây dựng chính sách thuận lợi, khuyến khích các đơn vị lữ hành xây dựng tour, tuyến xuyên tỉnh. Và quan trọng là các tỉnh cần phải lựa chọn 1 đến 2 sản phẩm trọng tâm để định hình những tuyến du lịch chủ đạo, như xây dựng tuyến du lịch liên kết các di sản hoặc nghỉ dưỡng biển đảo kết hợp tìm hiểu văn hóa, lịch sử, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị), du lịch thể thao… để tạo thương hiệu chung.

Có thể nhận thấy, ở 3 tỉnh này du lịch phát triển không chỉ tạo ra giá trị gia tăng cao so với các ngành kinh tế khác mà còn có tác động không nhỏ đến sự phát triển của nhiều ngành khác trong nền kinh tế, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, cảnh quan môi trường, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân...

Theo thống kê mới nhất, 5 tháng đầu năm nay, Thanh Hóa đón gần 4 triệu lượt khách, Ninh Bình gần 5 triệu, Quảng Ninh là điểm đến của hơn 7,5 triệu lượt khách. Nhìn vào những con số này, có thể khẳng định, 3 địa phương này chính là trung tâm du lịch lớn của miền Bắc, chỉ đứng sau Hà Nội. Việc 3 tỉnh này kết hợp với nhau, nếu làm thành công sẽ tạo ra tam giác động lực về phát triển du lịch với sự tham gia của các nhà đầu tư về du lịch lớn: Sun Group, Vin Group, Mường Thanh, FLC, Tuần Châu, CEO Group, Xuân Trường…

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về du lịch; xây dựng chính sách thu hút đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm, giàu tiềm lực; chia sẻ và mang đến những sáng kiến có tính giải pháp chiến lược, thúc đẩy du lịch phát triển mạnh mẽ hơn thời gian tới.

Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cũng được các doanh nghiệp đặc biệt nhấn mạnh. Tình trạng chung của du lịch Việt Nam chứ không phải chỉ của 3 tỉnh này là công tác xúc tiến du lịch không được đầu tư đến nơi đến chốn, đa phần là manh mún, nhỏ lẻ, có bao nhiêu làm bấy nhiêu. Vì thế, nhiều ý kiến gợi mở cần thông qua việc xây dựng slogan về liên kết du lịch 3 tỉnh để cùng truyền thông đến người dân và du khách; đặt các pano quảng bá du lịch cho nhau tại các tỉnh; lựa chọn thị trường du lịch, hội chợ du lịch để cả 3 tỉnh cùng tham gia; đề cao vai trò quan trọng của các doanh nghiệp lữ hành trong việc quảng bá sản phẩm, xây dựng tour, tuyến và đưa khách du lịch từ tỉnh này sang tỉnh khác. Đồng thời, công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch cũng cần được đẩy mạnh, thông qua việc liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp…, hạn chế tình trạng việc nhiều nhưng nhân lực du lịch vẫn thất nghiệp hoặc tranh giành nhân lực giữa các doanh nghiệp, lao động chất lượng cao “nhảy việc” liên tục.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy đều cho rằng: Chương trình kết nối, hợp tác phát triển du lịch 3 tỉnh Quảng Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa rất phù hợp với Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam; cũng là nội dung thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW của Bộ Chính trị về Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đây cũng là cơ hội tốt để các tỉnh tham vấn, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, nhất là của những địa phương mà kinh tế du lịch nằm trong top đầu cả nước. Đồng thời, xây dựng hành lang pháp lý làm cơ sở cho việc liên kết, hợp tác phát triển du lịch một cách bền vững và hiệu quả. Bên cạnh việc liên kết để xây dựng chuỗi sản phẩm đặc trưng và trọng tâm, phục vụ quảng bá, khai thác du lịch; mỗi địa phương cũng cần phát huy những lợi thế riêng, để hình thành nên các sản phẩm mới lạ, độc đáo, hấp dẫn…

Ngay sau Hội nghị, đại diện lãnh đạo 3 tỉnh Quảng Ninh- Ninh Bình- Thanh Hóa đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch trên tinh thần các bên cùng có lợi với các nội dung: Hợp tác trong công tác quản lý nhà nước về du lịch; liên kết và thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch, tour, tuyến du lịch; xúc tiến, thu hút đầu tư, quảng bá du lịch và phát triển thị trường du lịch; đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của từng địa phương.

Đồng thời, 9 doanh nghiệp của các địa phương cũng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác du lịch. Những doanh nghiệp tham gia vào chương trình liên kết này cam kết sẽ đảm bảo về giá và chất lượng dịch vụ khi tham gia khai thác du lịch chung. Trước đó, các doanh nghiệp, nhà quản lý du lịch các địa phương cũng đã đến khảo sát một số điểm đến trên địa bàn 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa như: cố đô Hoa Lư, Tuyệt Tình Cốc, khu sinh thái Tràng An, khu bảo tồn gấu- VQG Cúc Phương (Ninh Bình); Thành nhà Hồ, suối cá Cẩm Lương, khu du lịch Pù Luông, khu di tích lịch sử Lam Kinh, biển Sầm Sơn (Thanh Hóa). 

 PHẠM GIANG HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top