Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Huawei kêu gọi gỡ bỏ lệnh cấm bán linh kiện

Thứ Sáu 31/05/2019 | 10:43 GMT+7

VHO- “Ông lớn” về công nghệ Trung Quốc, Huawei hiện đang trong quá trình thúc đẩy vụ kiện Mỹ, kêu gọi nước này gỡ bỏ lệnh cấm bán linh kiện điện tử đối với thương hiệu này.

 Lệnh cấm của Mỹ khiến một số công ty lớn dừng mối quan hệ đối tác với Huawei Ảnh: AFP

 Vào ngày 28.5, Huawei đã thực hiện một hành động pháp lý mà truyền thông quốc tế coi như động thái “thách thức” đối với lệnh cấm của chính phủ Mỹ nhắm đến tập đoàn.

Nằm trong quyền hạn an ninh quốc gia

Đây cũng là nỗ lực mới nhất của công ty công nghệ Trung Quốc nhằm đẩy lùi các chính sách hạn chế phạm vi toàn cầu. Trên thực tế, tập đoàn này hiện đang phải vật lộn trước nhiều mối đe dọa đối với hoạt động kinh doanh của mình, đặc biệt là sau khi Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ chính thức ban hành lệnh cấm nhiều tập đoàn công nghệ lớn từ Mỹ ký hợp đồng mua bán linh kiện điện tử cũng như ứng dụng phần mềm với Huawei. Lệnh cấm này buộc các công ty công nghệ lớn như Google, Microsoft phải dừng mọi hoạt động kinh doanh với “gã khổng lồ công nghệ” Trung Quốc.

Đây được coi là nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm đưa các sản phẩm của Huawei ra khỏi lãnh thổ nước này một cách triệt để. Trước đó, Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua quy định cấm các sản phẩm của Huawei được sử dụng trong chính phủ, coi đây là mối đe dọa an ninh quốc gia. Lệnh cấm này không chỉ ngăn chặn các cơ quan chính phủ trong việc sử dụng các sản phẩm của Huawei, nó còn nhắm tới bất cứ nhà đầu tư nào hy vọng đạt được các thỏa thuận đối với chính phủ nước này.

Đối mặt với lệnh cấm, vào tháng 3 năm nay, Huawei đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ, cho rằng đây là một hành động vi hiến. Vụ kiện vẫn đang tiếp diễn, tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại, phía Huawei đã bày tỏ rõ các lập trường pháp lý của mình, thông qua một kiến nghị được đệ trình vào ngày 28.5. Trong đó, Huawei nêu rõ lý do tại sao công ty tin rằng, lệnh cấm của chính phủ Mỹ cần được gỡ bỏ. Đồng thời, tập đoàn cũng yêu cầu một tòa án phán quyết trực tiếp đối với vụ việc nêu trên.

Đúng như các chuyên gia pháp lý dự đoán, Huawei đưa ra lập luận, cho rằng lệnh cấm của chính phủ Mỹ đã vi phạm một số điều cụ thể của hiến pháp. Theo hiến pháp, Quốc hội bị cấm thông qua các đạo luật nhắm vào một đối tượng cụ thể, và phía Huawei cho rằng Quốc hội Mỹ đang vi phạm điều này. Trong tài liệu mà Huawei đệ trình, tập đoàn cho rằng Quốc hội Mỹ đã vượt qua luật khi thông qua và áp đặt lệnh cấm. Các luật sư của Huawei cũng đưa ra lập luận rằng, lệnh cấm của Mỹ tạo ra sự chuyên chế, do đó nên bị phán quyết là vi hiến.

Trong khi đó, chính phủ Mỹ đã nhiều lần lập luận, các thiết bị của Huawei có thể được chính phủ Trung Quốc sử dụng để do thám các mạng nội bộ của Mỹ. Chính vì thế, việc cấm các công ty như Huawei cũng nằm trong quyền hạn an ninh quốc gia. Điều này đã bị Huawei bác bỏ trước đó.

Có “tạo tiền lệ nguy hiểm”?

Trong phát biểu mới nhất, tập đoàn công nghệ Trung Quốc đưa ra yêu cầu đối với Washington, cho rằng họ có bổn phận phải “ngăn chặn hành động bất hợp pháp”, gọi những hành động của Mỹ hướng đến Huawei là “cố gắng loại bỏ hoạt động kinh doanh”. Trong cuộc họp báo mới đây tại Thẩm Quyến, Song Liuping, giám đốc pháp lý của Huawei phát biểu: “Các chính trị gia Mỹ đang sử dụng sức mạnh của cả một quốc gia để chống lại một công ty tư nhân”. Ông Song cũng cho biết, việc thêm Huawei vào danh sách hạn chế về thương mại sẽ “tạo tiền lệ nguy hiểm”. Ông nhấn mạnh: “Hôm nay là Huawei. Ngày mai, có thể là ngành hàng của bạn, công ty của bạn, người tiêu dùng của bạn”.

Huawei hiện là công ty viễn thông lớn nhất thế giới. Dòng sản phẩm điện thoại thông minh của tập đoàn này hiện đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp đối với những “ông lớn” khác như Apple và Samsung. Lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ buộc các nhà cung cấp như Google và ARM Holdings phải cắt đứt mối quan hệ đối tác với Huawei. Các nhà mạng hàng đầu tại Anh và Nhật Bản hiện cũng đang trì hoãn việc ra mắt điện thoại thông minh Huawei.

Về phía Huawei, hãng cho biết hiện đã dự trữ hàng tồn kho và đa dạng hóa chuỗi cung ứng trong nhiều năm, với dự đoán sẽ bị khai trừ khỏi các nhà cung cấp vào thị trường Mỹ. Tuy nhiên, đây sẽ chỉ là giải pháp tạm thời. Các chuyên gia cho rằng, việc không thể tiến hành mua vào các bộ phận và linh kiện điện tử của Mỹ một thời gian quá lâu sẽ có nguy cơ làm tê liệt chuỗi cung ứng. Huawei là công ty hàng đầu về công nghệ 5G và danh sách “đen” thương mại cũng có thể gây khó khăn khi tiếp tục tung ra công nghệ không dây cực nhanh trên toàn cầu. Phía công ty cũng cho rằng, việc nằm trong danh sách hạn chế về thương mại của Mỹ sẽ gây tổn hại đến hơn 3 tỷ khách hàng” của Huawei trên hơn 170 quốc gia, bao gồm cả Mỹ, nơi họ vẫn làm việc với một số nhà khai thác thị trường. 

 THỤC LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top