Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hiệu quả bước đầu từ các bể bơi trong trường học

Thứ Tư 29/05/2019 | 12:32 GMT+7

VHO - Trong một tuần qua (kể từ ngày 23 đến 29.5), liên tiếp ở các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) đã xảy ra 4 vụ đuối nước khiến 9 trẻ em bị tử vong. Trước tình trạng này, nhiều ngành, địa phương ở tỉnh Quảng Bình đã đẩy mạnh công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực.

Triển khai chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2016-2020, chính quyền các địa phương và trường học ở trên địa bàn huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) đã đầu tư xây dựng nhiều bể bơi để học sinh được trang bị những kỹ năng để phòng, chống đuối nước trong dịp hè.

Bể bơi được đầu tư xây dựng tại trường THCS Lương Ninh

Từ hiệu quả của Dự án "Bơi an toàn cho trẻ em" do Tổ chức nhân đạo Golden Wets tài trợ cho Trường tiểu học Quán Hàu một bể bơi thông minh cùng một số trang thiết bị phục vụ cho việc học bơi, đến nay nhiều trường học trên địa bàn huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) như: Tiểu học Gia Ninh, Duy Ninh, Tân Ninh, Hiền Ninh; THCS An Ninh, Vạn Ninh, Trường Xuân đã phối hợp với tư nhân lắp đặt bể bơi thông minh phục vụ việc dạy bơi và kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh vào dịp hè. Bởi, bể bơi thông minh là mô hình bể bơi có nhiều ưu điểm nổi bật, phù hợp với các nhà trường không có diện tích và điều kiện kinh phí khó khăn để xây dựng bể bơi.

Không chỉ dạy bơi an toàn và các kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh cấp tiểu học hay trung học cơ sở, Trường Mầm non Hoa Sen (thị trấn Quán Hàu) đã xây dựng bể bơi để phục vụ cho việc dạy và học.

Dẫn chúng tôi đến bể bơi của nhà trường, cô giáo Nguyễn Thị Cẩm Phương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Sen cho biết: Được sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí của UBND thị trấn Quán Hàu với số tiền 300 triệu, nhà trường đã xây dựng bể bơi với quy mô nhỏ. Bể bơi được đưa vào sử dụng từ tháng 3 năm 2018. Trong quá trình hoạt động, nhìn chung bể bơi đã mang lại hiệu quả trong việc dạy cho trẻ làm quen với nước. Theo chương trình, trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7 hằng năm, các giáo viên phụ trách sẽ hướng dẫn cụ thể cho các cháu từng động tác khi tiếp xúc với mặt nước.

Những lớp học bơi ngày hè giúp học sinh phòng, chống đuối nước

Mùa hè năm 2019 này, Trường trung học cơ sở Lương Ninh sẽ tổ chức các lớp dạy bơi an toàn và kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh. Đây là khóa học nhằm mục đích giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, giúp các em nâng cao sức khỏe, hoàn thiện kỹ năng để tự bảo vệ mình và đặc biệt là phòng, chống tai nạn đuối nước. Yêu cầu đặt ra sau khi kết thúc khóa học, học sinh phải nắm được kỹ thuật bơi sấp, ngữa, kỹ năng bơi sống sót, cứu hộ. Đặc biệt, bắt buộc các em phải bơi tối thiểu được 10m ở mực nước sâu, tự nổi trong vòng 40 giây và lặn có kỹ năng cơ bản về cứu đuối.

Cô giáo Trương Thị Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Ninh cho biết: Hiện nay, nhà trường đã được UBND xã Lương Ninh đầu tư xây dựng 1 bể bơi đảm bảo các yêu cầu về việc dạy bơi. Do đó, mùa hè năm 2019 này, nhà trường sẽ dạy cho học sinh các khối 6, 7,8 với số lượng khoảng 50 em và khoảng 100 học sinh trường Tiểu học Lương Ninh. Chương trình dạy bơi có 18 bài học, mỗi bài 60 phút, gồm các nội dung làm quen với nước, dạy kỹ năng bơi sấp, bơi ngửa, kỹ năng sống sót và cứu hộ... Đây thực sự là một sân chơi an toàn cho học sinh trong ngày hè.

Được giao phụ trách khóa học bơi an toàn, thầy Nguyễn Hồng Trường, giáo viên thể chất kiêm dạy bơi tại Trường THCS Lương Ninh chia sẻ: “Những ngày đầu tháng 4/2019, tôi được nhà trường cử đi tập huấn về dạy bơi lội an toàn và kỹ năng phòng, chống đuối nước đối với học sinh. Từ những kiến thức được học cộng với chuyên môn nghiệp vụ, tôi sẽ truyền đạt, hướng dẫn đến các em để đạt kết quả cao nhất”.

Thực hiện kế hoạch dạy bơi an toàn và kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh, hè 2019 này, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo các trường có bể bơi phải giám sát theo dõi chặt chẽ học sinh trong mỗi giờ học bơi. Cùng với đó, các nhà trường phải đẩy mạnh hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, giúp các em nâng cao sức khỏe, hoàn thiện kỹ năng về phòng, chống đuối nước.

Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Ninh cho biết thêm: Mới đây, chúng tôi cũng đã cử giáo viên thể chất ở các trường học tham gia khóa đào tạo kỹ năng bơi lội và chống đuối do Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức nên phụ huynh họ có con học bơi ngày hè rất yên tâm.

Ông Nguyễn Đức Lý, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Ninh cho biết: Tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã xây dựng được 13 bể bơi trong trường học, trong đó có 5 bể cố định và 8 bể bơi di động. Nhìn chung, các bể bơi trong trường học trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu học bơi của học sinh.

 

PHẠM PHÚ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top