Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tôn vinh hành động đẹp và làm rõ trách nhiệm đơn vị quản lý

Thứ Tư 29/05/2019 | 09:50 GMT+7

VHO- Những ngày qua đã lan truyền hình ảnh về một người đàn ông giữa cái nóng hầm hập của miền Trung, đang cầm búa hì hục phá tảng bê tông lớn dính trên mặt đường quốc lộ 1A (đoạn qua địa bàn phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), nhằm tránh tai nạn cho người tham gia giao thông.

 Anh Mai Xuân Hùng đang dọn khối bê tông để tránh tai nạn cho những người đi sau

Hình ảnh đẹp ấy đã thu hút hàng trăm lượt chia sẻ, bình luận tích cực đồng thời đề nghị cần phải làm rõ trách nhiệm đơn vị quản lý đoạn đường trên.

Giữa đường dừng xe dọn “chướng ngại vật”

Theo tìm hiểu, “nhân vật chính” là anh Mai Xuân Hùng, thợ làm đá (SN 1981, trú tổ 7, Thị trấn Hà Lam, H. Thăng Bình, Quảng Nam). Nhắc lại sự việc, anh Hùng cho biết hình ảnh đó do đồng nghiệp của anh là anh Doãn Văn Cảnh (cùng trú H. Thăng Bình, Quảng Nam) chụp ngày 24.5, khi 2 anh đang từ cơ sở làm đá trở về nhà, qua đoạn cầu Đỏ hướng về ngã ba Miếu Bông (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) thì phát hiện cục bê tông khá lớn bị vãi, bám chặt ở mặt đường.

Trong đầu thoáng qua những nguy cơ tai nạn giao thông do cục bê tông này vô tình gây ra, không suy nghĩ nhiều, anh Hùng và anh Cảnh lập tức quay đầu xe, lấy “đồ nghề” có sẵn trong túi, ngồi xổm giữa đường để đục “bay” khối bê tông. Cục bê tông rộng khoảng 80 cm, cao gần 15 cm mà theo 2 anh suy đoán có thể do xe bồn đổ xuống trên đường vận chuyển đến công trình. Sau nửa giờ hì hục đục đẽo, mảng bê tông cũng chịu vỡ vụn. Sau đó hai anh lại cùng nhau khuân đống vữa vụn đặt gọn lên vỉa hè.

Anh Hùng kể lại: “Từ lúc nhìn thấy khối bê tông rồi dừng xe lại đục, dọn dẹp sạch sẽ, trong đầu tôi chẳng nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ đơn giản là muốn mọi người không bị khối bê tông này làm cho té ngã vì lúc đó trời cũng sắp xẩm tối. Đường này lớn, xe đông, lại toàn xe lớn, nhiều người, nhất là phụ nữ hay che chắn kín mặt thì tầm nhìn không rộng, tránh xe cộ thì không thể quan sát dưới mặt đường, nên nếu tự nhiên có một cục “chướng ngại vật” lồi lên dưới bánh xe thì chắc chắn tay lái sẽ loạng choạng, không vững còn té ngã. Tôi về tới nhà cũng hơn 7 giờ tối, vợ và 2 đứa con vẫn ngồi chờ cơm”. Trong khi anh Hùng hì hục đục mảng bê tông thì anh Cảnh, bạn đồng nghiệp đi cùng đã chụp hình anh và đưa lên mạng xã hội.

Ngay sau khi được đăng tải lên Facebook, hình ảnh đẹp này gây “sốt” cộng đồng mạng và nhận được trên 3.000 lượt thích và gần 300 nội dung bình luận cùng hơn 250 lượt chia sẻ. Mọi người đều ngợi khen và cảm ơn “người đàn ông đục đá” vì đã có hành động đẹp, giúp cho nhiều người tránh đi nguy cơ bị tai nạn giữa đường. Bạn Nguyễn Sơn nói lời cảm ơn: “Có lẽ anh không giàu sang như những người khác nhưng cách sống của anh thật đẹp. Chúc anh gặp nhiều may mắn và hạnh phúc”. Bạn Kim Hằng bày tỏ: “Giá mà ai cũng có ý thức và trách nhiệm với xã hội như anh thì xã hội này thật tốt đẹp…”. Tin tưởng từ hành động đẹp của 2 anh Cảnh, Hùng, nhiều người nói rằng với việc làm có tâm như vậy, công việc của 2 anh sẽ luôn gặp nhiều may mắn. Bỗng dưng “nổi tiếng”, anh Hùng cười hiền lành và cho rằng, việc làm của 2 anh là điều rất bình thường mà ai cũng có thể làm được. Anh không làm để mong được “nổi tiếng”, cũng không mong được khen thưởng như mọi người đã nói. Bản thân anh cũng cho rằng: Ngoài xã hội, còn rất nhiều người làm việc tốt đẹp hơn việc anh đục một khối bê tông, còn rất nhiều việc thiện cần được mọi người chung tay chia sẻ.

Cần làm rõ trách nhiệm của đơn vị liên quan

Ngoài bày tỏ sự cảm phục, mọi người đều mong muốn cơ quan chức năng tuyên dương, khen thưởng hành động đẹp này và có biện pháp xử lý những trường hợp làm rơi vãi bê tông xuống đường, gây nguy hiểm cho người khác. Liên quan vấn đề này, ngày 27.5, đại diện văn phòng ban An toàn giao thông TP.Đà Nẵng cũng khẳng định đã vào cuộc xác minh sự việc. Trong trường hợp xác minh đúng sự việc, người dân có hành động ngăn ngừa tai nạn giao thông cho người đi đường, phía ban An toàn giao thông sẽ khen thưởng theo đúng quy định.

Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng Lê Văn Trung cho biết đơn vị đang nắm thông tin và trong ngày hôm nay (28.5) phía đơn vị sẽ làm việc với Công ty CP Xây dựng công trình 545 (đơn vị quản lý tuyến đường thuộc Km943+900) nhằm làm rõ trách nhiệm của đơn vị liên quan. Về phía công ty CP Xây dựng công trình 545 xác định, đoạn đường 2 người đàn ông đục mảng bê tông dính chặt trên quốc lộ 1 mà mạng xã hội chia sẻ thuộc Km 943+900, bắt đầu từ Hòa Cầm đến trạm thu phí BOT Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Tuyến đường này nằm trên quốc lộ 1 kéo dài khoảng 10km, đang được đơn vị này quản lý và thu phí theo hình thức BOT.

“Hàng ngày công ty đều cho người kiểm tra hiện trường theo quy định. Đoạn đường này không có camera giao thông nên việc truy tìm, xử lý xe bồn hoặc người làm rơi bê tông xuống đường như phản ánh gặp rất nhiều khó khăn. Việc khối bên tông rơi xuống đường phía công ty chưa kịp phát hiện kịp thời, nếu phát hiện ra thì đơn vị đã xử lý ngay”, ông Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình 545 phân trần. 

 MINH CHÂU

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top