Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Gia Lai: Bất thường trong việc xử lý “cát tặc”

Thứ Hai 31/12/2018 | 09:57 GMT+7

VHO- Một bãi cát hoạt động chui lên đến hàng ngàn mét khối, cùng nhiều phương tiện, thiết bị hoạt động rầm rộ cả một vùng tại huyện Mang Yang!

Núi cát khổng lồ hoạt động trong thời gian dài nhưng chính quyền không hay biết

Chuyện khai thác cát lậu nơi đây dân tình ai cũng rõ, duy chỉ chính quyền địa phương là đang đứng ngoài cuộc.

Cát lậu hoành hành - chính quyền thờ ơ?

Trước thông tin về hoạt động vận chuyển cát lậu diễn ra ngang nhiên giữa ban ngày, không hề được kiểm soát bởi chính quyền địa phương được người dân phản ánh, chiều 26.12, phóng viên trực tiếp tìm đến địa điểm khai thác cát đang hoạt động trái phép tại khu vực suối lớn có địa giới giáp ranh giữa 2 xã Lơ Pang và Đắk Yă, huyện Mang Yang, Gia Lai.

Tại đây, việc ghi hình các hoạt động khai thác, vận chuyển rầm rộ không quá khó, thời điểm ghi nhận, ngay bên cạnh bờ suối, các loại động cơ của máy nổ, máy hút, xe múc vang dội cả vùng trời, hàng ngàn khối cát được chất cao thành núi.

Dù nhận thấy sự xuất hiện của người lạ cùng máy quay, nhưng hoạt động khai thác cát lậu bên dưới bờ suối vẫn diễn ra bình thường. Một chiếc máy hút cát công suất lớn, nhả khói đen nghịt, ngoặm từng gầu cát lớn đưa lên bờ, bên cạnh là chiếc xe chuyên dụng để gạt, xúc đẩy cho cát mới tiếp tục trồi lên khỏi mặt nước.

Gần đó một nhóm người đang ráo riết bơm, hút cát và chuyển lên xe đưa đi nơi khác. Một lán trại được nhóm “cát tặc” dựng lên phục vụ việc ăn, uống, nghỉ ngơi tại chỗ để việc khai thác được diễn ra liên tục.

Theo người dân sinh sống tại khu vực này, hoạt động khai thác cát trái phép tại đây diễn ra ngang nhiên cả ngày lẫn đêm trong một thời gian dài, nhưng chính quyền địa phương không hề quan tâm, xử lý. Xe tải các cỡ, máy hút nổ ầm ầm nhưng không hề có bóng dáng của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng giám sát, xử lý.

Ngay sau khi ghi nhận thông tin và hình ảnh về núi cát đang hoạt động tại khu vực bờ suối đoạn giáp ranh giữa 2 xã Lơ Pang và Đắk Yă, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo huyện Mang Yang là ông Lê Trọng - Phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện Mang Yang nắm bắt rõ sự việc. Theo đó, ông Trọng nói sẽ chỉ đạo cho lực lượng kiểm tra ngay.

Tuy nhiên, mãi đến sáng hôm sau (27.12), khi quay lại công trường cát lậu, thì mọi việc vẫn diễn ra như chưa từng có sự nhắc nhở, kiểm tra nào. Các loại thiết bị, nhóm người vẫn cứ thế diễn ra bình thường. Dưới suối, máy hút cát vẫn hoạt động. Trên bờ, những chiếc xe tải vẫn ngang nhiên đến chở cát qua lại theo lối mòn như trẩy hội.

 Phương tiện cơ giới nhanh chóng được đưa khỏi hiện trường trước khi đoàn kiểm tra xuất hiện

Chủ bãi cát là ai?

Sau nhiều lần thông tin về hoạt động khai thác các lậu diễn ra rầm rộ trên địa bàn, mãi đến trưa 27.12, một tổ công tác của huyện gồm ngành chức năng và chính quyền xã do bà Phan Thị Ngọc Phượng, Phó phòng Tài Nguyên-Môi trường huyện Mang Yang làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra và lập biên bản xử lý vụ việc nói trên.

Tại bãi cát “khổng lồ” được khai thác, vận chuyển liên tiếp trong thời gian qua, bà Phạm Thị Ngọc Phương cho biết: “Lúc mới vào đến hiện trường chúng tôi phát hiện hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra. Dưới sông máy hút đang hút cát lên bờ. Tuy nhiên, vì ngăn cách con suối khi lực lượng chức năng tiếp cận được hiện trường người đã bỏ đi”.

Theo bà Phượng, tại hiện trường, cơ quan chức năng lập biên bản tạm giữ hơn 2.500m3 cát trái phép, 1 đầu máy nổ, 1 đầu bơm, 1 xe ben dùng để chở cát. Sau khi lập biên bản, đơn vị đã bàn giao tang vật cho xã Lơ Pang quản lý.

Bà Phượng thông tin thêm: “Đây là bãi tập kết cát trái phép lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn mà chúng tôi phát hiện được. Nhìn đống cát khổng lồ tập kết chứng tỏ các đối tượng này đã khai thác trong thời gian dài. Về người đứng sau là ai? Phía công an đang tiến hành xác minh, có thông tin gì chúng tôi sẽ thông tin sau”.

 Đoàn kiểm tra lập biên bản hơn 2.500m3 nhưng sau đó chỉ còn 1.200m3

Hàng ngàn m3 cát “bốc hơi” trong một đêm

Tuy nhiên, có một điều khó hiểu là biên bản lập tại hiện trường ghi nhận lượng cát lên đến 2.500 m3; thế nhưng, chỉ một ngày sau, con số này bỗng nhiên chỉ còn 1.200m3!

Để tìm hiểu rõ hơn về thông tin khối lượng cát bỗng dưng được chính quyền xác nhận chỉ là 1.200m3 thay vì 2.500m3 như biên bản lập ban đầu, phóng viên trao đổi với ông Lê Trọng - Phó chủ tịch UBND huyện. Theo đó, ông Trọng cho rằng: “Để có cơ sở xử lý, tổ công tác của huyện một lần nữa vào lại hiện trường đo đạc, thống kê cụ thể số lượng cát tang vật là bao nhiêu? Qua đo đếm, thống kê được khoảng 1.200m3. Huyện đang chỉ đạo lực lượng công an điều tra xem chủ bãi khai thác cát trái phép này là ai để xử lý”.

Còn bà Phan Thị Ngọc Phượng - Phó phòng Tài Nguyên-Môi trường huyện Mang Yang giải thích: Từ trước tới nay, các vụ khai thác cát trái phép khi kiểm tra phát hiện chỉ từ vài chục đến vài trăm khối. Lần này, đứng trước bãi khai thác, tập kết quá lớn, khối lượng hàng nghìn khối nên ước lượng bằng mắt không chính xác cho lắm! “Sau vụ việc xảy ra, lãnh đạo phòng tài nguyên cũng đã có văn bản tham mưu UBND huyện, đề xuất chỉ đạo lực lượng công an khẩn trương truy tìm chủ của bãi khai thác cát nói trên để xử lý”, bà Phượng cho biết thêm.

Ở một diễn biến khác, phóng viên thông tin với lãnh đạo huyện về việc một chiếc máy múc đang khai thác cát trái phép nhưng do sự chậm trễ của cơ quan chức năng mà các đối tượng khai thác cát đã kịp tẩu tán; ông Lê Trọng khẳng định: “Anh em phóng viên cứ cung cấp hình ảnh, chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng công an tìm ra”.

Với sự ngang nhiên khai thác một khối lượng cát lớn lên đến hàng ngàn m3 giữa thanh thiên bạch nhật; sự chậm trễ xử lý của chính quyền; việc bất nhất trong số liệu cát ghi nhận tại hiện trường… Dư luận địa phương đang đặt câu hỏi, “Có hay không sự tiếp tay cho việc rút ruột tài nguyên của chính quyền huyện Mang Yang?”.

 Sáng 29.12, thông tin từ Sở TN&MT Gia Lai cho biết, đơn vị đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Mang Yang kiểm tra, xác minh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại địa bàn xã Lơ Pang và xã Đắk Ya.

Nội dung nêu rõ: Tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực giáp ranh giữa xã Lơ Pang và xã Đắk Yă (huyện Mang Yang) đang diễn ra với khối lượng lớn nhưng chưa kịp thời xử lý. Sở TN&MT Gia Lai đề nghị UBND huyện Mang Yang kiểm tra, xác minh. Kết quả kiểm tra báo về Sở TN&MT trước ngày 4.1.2019.

 NGUYỄN GIÁC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top