Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Việt Nam là nước duy nhất cung cấp thuốc ARV qua BHYT

Thứ Tư 28/11/2018 | 10:28 GMT+7

VHO- Đến tháng 1.2019, có khoảng 48.000 bệnh nhân HIV sẽ được thanh toán thuốc ARV thông qua quỹ BHYT. Từ đó sẽ tiến tới Quỹ BHYT là nguồn lực chính chi trả các chi phí điều trị cho toàn bộ bệnh nhân HIV có tham gia BHYT.

Tư vấn cho bệnh nhân HIV tại Bắc Ninh Ảnh: THU HUỆ

 Trong bối cảnh các nguồn tài trợ quốc tế trong việc cung cấp dịch vụ điều trị HIV/AIDS đang giảm dần và có thể kết thúc vào năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đảm bảo tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2013-2020, trong đó quy định: “Chuyển dần nhiệm vụ điều trị bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS từ nguồn lực của các chương trình, dự án sang nhiệm vụ của Quỹ BHYT”. Và việc này sẽ được triển khai từ năm 2019.

Đảm bảo 100% người bị "H" có thẻ BHYT

Đây có thể được coi là một bước ngoặt trong việc đảm bảo tiếp cận các dịch vụ y tế công bằng của ngành Y tế và BHXH. Đánh giá về bước ngoặt này, bà Rtu Singh, Giám đốc Chương trình Y tế (Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam) cho rằng, trên thế giới rất ít các quốc gia sử dụng BHYT để chi trả cho dịch vụ điều trị HIV, mà phần lớn là dùng tiền thuế để trợ cấp miễn phí điều trị cho bệnh nhân HIV. “Trong 15 nước có tỷ lệ lây nhiễm cao nằm trong chương trình PEPFAR hỗ trợ, Việt Nam là nước duy nhất và đi đầu trong việc sử dụng nguồn lực trong nước thông qua BHYT để hỗ trợ các dịch vụ điều trị HIV cho người dân. Có được điều này là nhờ có sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ đối với chăm sóc y tế nói chung và HIV nói riêng”, bà Rtu Singh nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam, Việt Nam là nước dẫn đầu trong công tác này và là mô hình cho các quốc gia khác học tập. Bước tiếp theo sẽ đưa một số dịch vụ dự phòng HIV vào gói dịch vụ y tế cơ bản được thanh toán qua BHYT.

Chính phủ Việt Nam đang từng bước thực hiện thành công những cam kết như bao phủ y tế toàn dân vào năm 2020, huy động nguồn lực trong nước và giảm phụ thuộc vào nguồn tài trợ nước ngoài cho công tác phòng chống HIV, sử dụng Quỹ BHYT như là cơ chế tài chính bền vững cho điều trị thuốc kháng virus ở Việt Nam.

Để tháo gỡ khó khăn về kinh tế cho người có “H”, Chính phủ đã giao UBND các tỉnh, thành phố đảm bảo 100% người nhiễm HIV có thẻ BHYT, đồng thời căn cứ khả năng ngân sách, các địa phương đảm bảo ngân sách cho việc hỗ trợ phần cùng chi trả thuốc ARV đối với bệnh nhân có thẻ BHYT. Đến nay, tỷ lệ bệnh nhân điều trị ARV có thẻ BHYT tăng lên nhanh chóng từ 30% (2015) lên 89%, có bốn địa phương đạt 100% người bệnh đang điều trị ARV có thẻ BHYT gồm Cà Mau, Cao Bằng, Lai Châu, Ninh Thuận; những tỉnh, thành phố có tỷ lệ thấp như Quảng Trị, Thanh Hoá đạt trên 70%; TP Hà Nội và TP.HCM đạt tỷ lệ trên 80% người bệnh HIV có thẻ BHYT.

Vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch HIV

Đến nay, đã có hơn 90% cơ sở điều trị HIV/AIDS đã kiện toàn để được ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT, khoảng 85% cơ sở điều trị đã thanh toán ít nhất một dịch vụ từ nguồn quỹ BHYT (tính đến 31.10.2018), trong đó có nhiều cơ sở sẵn sàng nhận thuốc ARV từ nguồn BHYT năm 2019, các cơ sở còn lại đang khẩn trương hoàn thiện công tác kiện toàn ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT trước 1.1.2019.

Bà Dương Thúy Anh, Phó Chánh Văn phòng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đang phối hợp với BHXH Việt Nam xây dựng cơ sở dữ liệu bệnh nhân điều trị ARV phục vụ cho việc theo dõi thanh toán thuốc ARV từ nguồn BHYT và thiết lập hệ thống thông tin quản lý đến từng bệnh nhân tham gia điều trị ARV, hồ sơ bệnh án điện tử; kết nối dữ liệu các cơ sở điều trị và lồng ghép hệ thống thanh toán BHYT. “Hệ thống này sẽ cấp mã định danh cho bệnh nhân HIV có thẻ BHYT và quản lý trên toàn hệ thống; theo dõi các bệnh nhân có thẻ BHYT và chưa có thẻ BHYT; xác định được danh tính bệnh nhân kể cả khi bệnh nhân chuyển viện sang các địa bàn, tuyến khác; bảo đảm bệnh nhân nhận các nguồn thuốc khác nhau cũng tổng hợp nắm được con số, không bị trùng lắp trong cấp phát thuốc”, bà Dương Thuý Anh cho hay.

Việt Nam là nước đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á cam kết nhanh chóng đạt được mục tiêu 90-90-90 (90 % người có HIV biết được tình trạng bệnh của mình; 90% người nhiễm HIV được điều trị ARV; 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp) trong phòng, chống HIV/AIDS.

Tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch HIV khi tỷ lệ người nhiễm HIV ở đối tượng nghiện chích ma tuý, quan hệ tình dục đồng giới nam có xu hướng gia tăng. Bên cạnh đó vẫn còn 11% người có H chưa có BHYT. Do đó, đánh giá về hành động của Việt Nam, Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho rằng, đây là gia đoạn rất quan trọng cho Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu ưu tiên của chương trình HIV, cũng như BHYT toàn dân; đây cũng là cơ hội tốt để tăng cường chương trình HIV trong hệ thống y tế để đạt được mục tiêu quốc gia về kết thúc dịch AIDS vào năm 2030.

Theo ông Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai ngành Y tế và Bảo hiểm ở tất cả các cấp. Nguy cơ gián đoạn ARV có thể xảy ra nếu không có một hệ thống quản lý cung ứng có hiệu quả. “Việc gián đoán ARV sẽ gây ảnh hưởng đến việc điều trị của người có H, làm tăng lượng virus HIV trong cơ thể, tăng khả năng lây truyền bệnh, cùng với đó là tình trạng sức khoẻ của người bệnh sẽ suy giảm dẫn đến chuyển phác đồ điều trị cao hơn, chi phí tốn kém và phức tạp hơn rất nhiều lần”, ông Kidong Park nhấn mạnh. 

 QUỲNH HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top