Thể thao chắp cánh du lịch vươn xa

PHAN HIẾU

VHO - Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 vừa kết thúc tại đầm Thị Nại, TP Quy Nhơn (Bình Định) vào cuối tháng rồi, với rất nhiều sự kiện và hoạt động giao lưu kết nối văn hóa, thể thao và du lịch phong phú, đa dạng, đã thu hút hàng trăm nghìn lượt khách và nhân dân trong tỉnh đến xem và cổ vũ.

 Thể thao chắp cánh du lịch vươn xa - ảnh 1

 Những siêu tốc độ thuyền máy F1 “đạp gió rẽ sóng” trên đầm Thị Nại có lúc vận tốc tối đa đến 250 km/h

 Đặc biệt, sự kiện này thành công ngoài mong đợi, đánh dấu mốc quan trọng cho sự chắp cánh khao khát vươn xa của thể thao và du lịch Việt Nam đến tầm thế giới.

Cột mốc cho thể thao dưới nước

Lãnh đạo tỉnh Bình Định khẳng định, Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024, giải đua mô tô nước UIM - APB AQUABIKE (diễn ra từ ngày 22 – 24.3) và giải đua thuyền máy nhànghề quốc tếUIM F1H2O (diễn ra từ ngày 29 – 31.3) chính là điểm nhấn, là sự kiện thể thao đặc biệt. Đây là các giải đua thể thao dưới nước hàng đầu thế giới, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và Bình Định vinh dự, tự hào là địa phương được Liên đoàn Thuyền máy Thế giới (UIM) lựa chọn là nơi đăng cai tổ chức.

Hơn hết, đây cũng là lần đầu tiên chúng ta có đội đua thuyền máy F1H20 mang tên Bình Định - Việt Nam tham dự giải đua. Trong những ngày thi đấu tại đầm Thị Nại, Bộ Nội vụ đã chính thức trao quyết định cho phép thành lập Liên đoàn Thuyền máy thể thao Việt Nam.

Ông Trần Việt Anh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Bình Định F1 nhìn nhận: Chúng ta đang đứng trước những cơ hội lớn lao và thách thức khi lần đầu tham dự UIM F1H2O. Đua thuyền máy không chỉ là một môn thể thao, mà còn là biểu tượng của sức mạnh, sự kiên trì, bền bỉ và hơn hết sự đoàn kết của một tập thể. “Trong tương lai, chúng ta có thể nhìn thấy bộ môn này sẽ trở thành một nguồn cảm hứng không ngừng cho các tài năng trẻ Việt Nam. Chúng ta hướng đến việc tạo ra một môi trường đào tạo chuyên nghiệp, tạo điều kiện tối ưu để các vận động viên trẻ có thể phát triển và hiện thực hóa những giấc mơ của mình”, ông Trần Việt Anh nhấn mạnh.

 Thể thao chắp cánh du lịch vươn xa - ảnh 2

 Ấn tượng với màn biểu diễn Drone Light nghệ thuật trên bầu trời Quy Nhơn

Theo ông Trần Việt Anh, nhìn xa hơn, chúng ta cũng không thể phớt lờ đi sức mạnh của sự đoàn kết và hợp tác quốc tế. Chúng ta đã chứng minh được rằng Việt Nam không chỉ có khảnăng cạnh tranh mà còn là một đối tác đáng tin cậy trong cộng đồng đua thuyền máy quốc tế. Chúng ta tự tin sánh vai cùng các cường quốc trong việc thúc đẩy và phát triển bộ môn đua thuyền công thức 1.

Trong khi đó, ông Nicolo di San Germano - Nhà sáng lập H2O Racing nói: “Đã từ lâu rồi, ước mơ của tôi là đưa môn thể thao đua thuyền nước đến Việt Nam và hôm nay, chúng tôi rất hạnh phúc khi thấy ước mơ này đã trở thành hiện thực.

Chặng đua Grand Prix of Bình Định - Việt Nam 2024 tại TP Quy Nhơn xinh đẹp này là kết quả của sự hợp tác hoàn hảo giữa các bên liên quan, chính quyền địa phương, các nhà đầu tư và ban tổ chức để sự kiện này được diễn ra trước sự chứng kiến của rất nhiều người theo dõi trên toàn thế giới”.

Nhà sáng lập H2O Racing cũng chia sẻ, việc thành lập Liên đoàn Thuyền máy thể thao Việt Nam, đồng nghĩa với UIM có thêm một thành viên nữa. UIM sẽ tiếp tục hợp tác với Liên đoàn Đua thuyền mới thành lập của Việt Nam để biến Bình Định thành một trung tâm cho các sự kiện quốc tế, nhưng cũng là một trung tâm phát triển môn thể thao trên toàn quốc.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định bày tỏ, giải đua đã mở ra bước ngoặt cho thể thao dưới nước ở Việt Nam, đưa mô hình mới về kinh tế thể thao gắn với các sự kiện quốc tế lan tỏa ra cả nước, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Bình Định và Việt Nam ra thế giới.

 Thể thao chắp cánh du lịch vươn xa - ảnh 3

Khán giả nhiệt tình cổ vũ cho các tay đua

Định danh, định vị cho du lịch Bình Định

Sự thành công của 2 giải đua nói trên đã mang lại hiệu ứng tích cực, không chỉ đối với lĩnh vực thể thao mà còn lan tỏa đến các lĩnh vực khác như văn hóa, du lịch, đặc biệt là đã mời gọi được nhiều nhà đầu tư lớn đến với Bình Định để nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác và đã có những bản ghi nhớ quan trọng được ký kết thông qua Hội nghị xúc tiến đầu tư quốc tế và Hội nghị xúc tiến thương mại Việt Nam - Canada.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024, nét đặc trưng và tiêu biểu trong văn hóa ẩm thực của Bình Định cũng đã được giới thiệu thông qua Lễ hội Văn hóa Ẩm thực.

Ông Sinan kocainan - (du khách Thổ Nhĩ Kỳ) chia sẻ: Món bánh xèo tôm nhảy của các bạn rất ngon. Tôi thấy ẩm thực Bình Định thật thú vị. “Nhiều món ăn lần đầu tiên tôi mới được thấy. Tôi rất thú vị là nhiều món ăn được chế biến ngay tại chỗ giúp cho những người lần đầu tiên như chúng tôi không chỉ thưởng thức mà còn thấy cách chế biến của các bạn như thế nào. Quả thật, đây là một trải nghiệm tuyệt vời”, ông Sinan kocainan hào hứng cho biết.

 Thể thao chắp cánh du lịch vươn xa - ảnh 4

 Du khách quốc tế thích thú với ẩm thực Bình Định

Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, trong tuần lễ Amazing Bình Định Fest 2024 với chuỗi các hoạt động như: Đua thuyền máy UIM F1H20; Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định; Chương trình âm nhạc đường phố; Đêm võ đài Bình Định; Carnival đường phố; Đêm nhạc quốc tế với những ngôi sao nổi tiếng thế giới… Sự kiện này đã thu hút hơn 710.000 lượt khách tham quan và lưu trú, doanh thu du lịch ước đạt 2.142 tỉ đồng.

Chia sẻ về Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 kết thúc với sự thành công ngoài mong đợi, ông Lâm Hải Giang kỳ vọng: “Với một số sự kiện mang tầm quốc tế hy vọng đây sẽ là cú huých quan trọng để kích hoạt trở lại nhiều dự án, mở ra nhiều cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Định nói chung và của du lịch Bình Định nói riêng. Đây cũng là khởi đầu cho một loại hình sản phẩm du lịch có chất lượng, đẳng cấp để định danh và định vị cho du lịch Bình Định”.

Ý kiến bạn đọc