Bảng đấu Euro 2024: Đâu là bảng tử thần?

NHẬT ANH

VHO - Với việc 24 đội và 6 bảng đấu tại Euro 2024 đã được xác định, những bảng đấu được xem là “bảng tử thần” cũng đã chính thức định hình.

Khi Euro 2024 ngày càng đến gần, sự chú ý bắt đầu đổ dồn vào những bảng đấu khó khăn nhất giải đấu, nhiều người cũng bắt đầu đưa ra dự đoán đội tuyển nào sẽ khó vượt qua vòng bảng nhất.

Dưới đây là 6 bảng đấu chính thức của Euro 2024, hãy cùng tìm hiểu xem đâu là bảng đấu “khó thở” nhất dành cho các đội tuyển. 

Bảng A: Đức, Scotland, Hungary, Thụy Sĩ

Đội chủ nhà Đức đã được xếp vào một bảng đấu khá dễ thở nếu chỉ nhìn vào tên những đội tuyển cùng bảng đấu. 

Hiện Đức đang được coi là một trong những ứng cử viên tiềm năng cho chức vô địch, đặc biệt khi họ có lợi thế chơi trên sân nhà. Scotland đã có một chiến dịch vòng loại ấn tượng và cũng có cơ hội để vượt qua bảng đấu khó khăn này. Tuy nhiên, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Hungary - đội tham dự Euro lần thứ ba liên tiếp, cùng Thụy Sĩ - đội tuyển có thứ hạng cao thứ hai trong bảng. 

Bảng B: Tây Ban Nha, Croatia, Ý, Albania 

Bảng đấu Euro 2024: Đâu là bảng tử thần? - ảnh 1
Ý hiện đang là nhà ĐKVĐ của Euro. Ảnh: Internet.

Đây là một bảng đấu tử thần - không còn gì phải tranh cãi về điều này nữa. Hai cựu vương của giải đấu là Ý và Tây Ban Nha, cùng Croatia và Albania sẽ tạo nên một bảng đấu đầy thử thách. 

Albania sẽ bị coi là đội yếu thế hơn, vì họ hiện là đội có thứ hạng thấp nhất trong bảng. Họ xếp hạng 62 trong bảng xếp hạng thế giới của FIFA, trong khi cả 3 đội còn lại đều có mặt trong top 10. 

Sau khi giành chức vô địch Euro 2020, Ý đã gặp khó khăn và không thể vượt qua vòng loại World Cup 2022. Bây giờ, “đoàn quân thiên thanh” đang đặt mục tiêu trở thành đội thứ hai bảo vệ thành công chiếc cúp này, sau Tây Ban Nha vào các năm 2008 và 2012. Họ chắc chắn sẽ nỗ lực hết mình vì mục tiêu này. 

Đối với Tây Ban Nha, họ có một đội hình trẻ - một đội sẽ cùng nhau phát triển trong thời gian dài và đặt hy vọng rằng các cầu thủ trẻ hiện tại sẽ mang về một danh hiệu lớn khác. Việc tái cấu trúc đội hình đã diễn ra trong vài năm gần đây, Tây Ban Nha đã lựa chọn tập trung vào sức trẻ hơn là kinh nghiệm. Đội bóng này là đội trẻ thứ hai tại World Cup 2022, với độ tuổi trung bình của đội là 25,3 tuổi.

Trái lại, Croatia đã gặt hái nhiều thành công hơn tại World Cup so với tại Giải vô địch châu Âu. Họ đạt vị trí Á quân tại World Cup 2018 và sau đó là vị trí thứ ba vào năm 2022. Thành tích cao nhất của Croatia tại Euro là vào năm 2008, khi họ tiến vào vòng tứ kết nhưng đáng tiếc lại không thể vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ ở loạt sút luân lưu. HLV Zlatko Dalic đặt kỳ vọng, đội bóng của ông có thể lặp lại thành tích xuất sắc ở World Cup tại Euro 2024 này. 

Bảng C: Anh, Đan Mạch, Serbia, Slovenia

Tam Sư hiện được đánh giá cao về việc sẽ giành danh hiệu vào mùa hè tới. Điều đó càng trở nên dễ dàng khi Anh được xếp vào một trong những bảng đấu dễ thở nhất là bảng C.

Đan Mạch có thể là đối thủ đáng gờm nhất của Harry Kane và đồng đội, nhưng thực tế thì khả năng lớn đó sẽ là “cuộc đua tam mã” giành vị trí thứ 2 của ba đội còn lại.

Serbia có những tiền đạo tài năng như Aleksandar Mitrović và Dusan Vlahovic của Juventus. Tuy nhiên, họ đã bị loại khỏi hai kỳ World Cup gần đây nhất và lần đầu tiên tham dự một kỳ Euro sau 20 năm. Trong khi đó, Slovenia tiến vào vòng loại trực tiếp với tư cách là đội đứng thứ hai bảng H, với 22 điểm có được sau 10 trận đấu, bằng điểm với Đan Mạch nhưng xếp sau về hiệu số đối đầu. 

Bảng D: Pháp, Hà Lan, Áo, Ba Lan

Bảng đấu Euro 2024: Đâu là bảng tử thần? - ảnh 2
Kylian Mbappe cùng các đồng đội hướng đến mục tiêu vô địch Euro sau khi để hụt mất World Cup hồi 2022. Ảnh: Internet.

Cùng với bảng B, bảng D cũng là một bảng đấu khó nhằn. 

Pháp đang nổi lên như một ứng viên hàng đầu cho chức vô địch vào mùa hè này, nhờ vào sự ổn định từ sau trận chung kết World Cup 2022.

Trong 3 trong số 4 giải đấu lớn gần nhất, Pháp đã liên tục tiến vào chung kết, một thành tích rất ấn tượng của đội bóng dưới sự dẫn dắt của Didier Deschamp.

Hà Lan có vẻ yếu thế một chút so với Pháp, nhưng vẫn tạo ra khoảng cách khá rõ rệt so với các đội còn lại. Đội tiếp theo là Áo, họ đủ điều kiện tham dự giải đấu với vị trí thứ hai ở bảng F, kém đội đứng đầu là Bỉ một điểm. Tại Euro 2020, đội tuyển Áo đã lọt vào vòng 16 đội, thành tích tiến xa nhất trong lịch sử giải đấu, trước khi thua chính nhà đương kim vô địch là Ý. 

Trong khi đó, Ba Lan trải qua một hành trình khá gian truân và chỉ qua được vòng loại sau lượt đấu cuối cùng ở bảng E. Tuy nhiên, không thể đánh giá thấp khi Ba Lan là một đội có nhiều kinh nghiệm tại các giải đấu lớn - họ đang nổi lên với tư cách là đội chiến thắng trong các trận playoff. 

Bảng E: Bỉ, Slovakia, Romania, Ukraine

Như Anh ở bảng C, Bỉ rõ ràng được xem là đội mạnh nhất ở bảng E. 

Mặc dù cũng cần cẩn trọng trước Slovakia và Romania, song cả hai đội tuyển này đều từng bị loại ở vòng bảng của kỳ Euro gần nhất. Do đó, Bỉ có thể sẽ dễ dàng vượt qua vòng bảng và tiến vào vòng tiếp theo của giải đấu.

Trong khi đó, tại vòng loại Euro, Ukraina ngang ngửa với đương kim vô địch Italy ở bảng C và họ chỉ phải tham gia trận play-off sau khi kém hơn Italy về hiệu số.

Bảng F: Bồ Đào Nha, Séc, Thổ Nhĩ Kỳ, Georgia

Bảng đấu Euro 2024: Đâu là bảng tử thần? - ảnh 3
Euro 2024 hứa hẹn sẽ là một giải đấu đầy hấp dẫn với NHM bóng đá trên toàn cầu. Ảnh: Internet.

Bồ Đào Nha đang có một đội hình đủ mạnh mẽ để thách thức bất cứ ai trên con đường tiến đến chức vô địch Euro thứ hai trong lịch sử. Euro 2024 được nhiều người mong chờ sẽ là một cái kết đẹp dành cho siêu sao Cristiano Ronaldo - người hiện đã chạm mốc 39 tuổi khi tham dự giải đấu này. 

Đội tuyển Bồ Đào Nha đã thể hiện sự xuất sắc vượt trội trong vòng loại khi không để thua bất cứ trận nào, ghi được 36 bàn và chỉ để thủng lưới 2 bàn. 

Séc và Thổ Nhĩ Kỳ cũng là những đối thủ đáng gờm, trong khi Georgia là đội được đánh giá thấp nhất, họ xếp thứ 4 tại bảng A ở vòng loại, nhưng vừa thắng play-off để lần đầu tiên trong lịch sử giành vé tham dự Euro.

Ý kiến bạn đọc