Arne Slot có thể giúp Liverpool thành công như Klopp đã từng?

NGỌC THANH

VHO - Arne Slot hiện đang là ứng cử viên tiềm năng cho vị trí HLV trưởng tại Liverpool mùa giải tới. Dẫn dắt Feyenoord và có được nhiều thành công, nhưng liệu triết lý của ông có phù hợp với The Kops hay không, đó vẫn là một câu hỏi mà nhiều người tò mò tìm đáp án.

Liverpool vừa trải qua thất bại cay đắng 0-2 trước Everton ở trận derby vùng Merseyside diễn ra rạng sáng nay (25/4). Với thất bại này, Lữ đoàn đỏ gần như đã đánh mất cơ hội vô địch Ngoại hạng Anh, sau khi liên tiếp bị loại khỏi FA Cup và Europa League chỉ trong vòng 1 tháng. 

Người hâm mộ buồn vì The Kops liên tiếp thua trong những ngày cuối nhiệm kỳ của Jurgen Klopp, và một chút tin vui hiếm hoi đã đến với họ. Liverpool gần như đã xác định được HLV mùa tới, với việc nhiều nguồn tin uy tín xác nhận Lữ đoàn đỏ đang đàm phán để ký hợp đồng với Arne Slot - HLV hiện tại của Feyenoord.

Arne Slot có thể giúp Liverpool thành công như Klopp đã từng? - ảnh 1
Nhiều nguồn tin cho biết Slot và Liverpool đã đạt được thoả thuận cá nhân. Ảnh: The Mirror.

Chuyên gia chuyển nhượng Fabrizio Romano xác nhận, Arne Slot thậm chí đã huỷ cuộc họp báo trước trận đấu giữa Feyenoord và GA Eagles để tham gia đàm phán với đại diện từ phía Liverpool. Mọi thông tin đều chỉ ra, có khả năng rất lớn ông sẽ ngồi vào chiếc ghế nóng tại Anfiled mùa tới. Nhưng Arne Slot là ai, và liệu triết lý bóng đá của ông có phù hợp với The Kops hay không?

Arne Slot sinh năm 1978, hiện đang dẫn dắt Feyenoord ở giải vô địch quốc gia Hà Lan. Ông được miêu tả là một người vui vẻ, hài hước và nhiệt tình, có nét tính cách khá tương đồng với Jurgen Klopp.

Không chỉ về tính cách, xét về phong cách huấn luyện hay triết lý bóng đá, Slot cũng được xem là “Klopp thứ hai”. Feyenoord dưới sự dẫn dắt của Arne Slot thường chơi tấn công, áp đặt thế trận và đá pressing với cường độ cao.

Dù còn khá trẻ, Arne Slot đã có thành tích khá ấn tượng trên cương vị HLV. Mùa giải 2020/21, trước khi Arne Slot tới, Feyenoord về đích ở vị trí thứ 5 tại giải VĐQG Hà Lan, kém nhà vô địch Ajax tới 29 điểm. Chỉ sau 2 năm, mùa giải 2022/23 Feyenoord đã trở thành nhà vô địch mới tại Hà Lan - một thành tích khiến nhiều đội bóng Anh phải nhòm ngó tới vị chiến lược gia này.

Arne Slot có thể giúp Liverpool thành công như Klopp đã từng? - ảnh 2
Arne Slot giúp Feyenoord vô địch giải Hà Lan chỉ sau 2 mùa giải dẫn dắt. Ảnh: Internet.

 

HLV người Hà Lan nổi tiếng với lối chơi tấn công mạnh mẽ và linh hoạt, thường sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 song cũng thích sự đa dạng của sơ đồ 4-3-3. Chiến thuật của ông được một nhà báo mô tả như sau: “Luôn luôn tấn công, luôn luôn đầy nhiệt huyết, luôn pressing mạnh mẽ. Đá ở cường độ cao, năng lượng dồi dào, và điều đó chỉ có thể đạt được khi cầu thủ có thể lực tốt.

Slot luôn ưa chuộng lối chơi tấn công, luôn muốn kiểm soát bóng, và luôn mong muốn thủ môn triển khai bóng tốt để tìm khoảng trống cho cầu thủ ở giữa sân. Ai cũng biết Slot rất hâm mộ Pep Guardiola”.

Slot tin rằng đội bóng của mình luôn cần phải thi đấu ở cường độ cao. Ông cho rằng điều này sẽ mang lại hai cơ hội để chiến thắng: nếu kỹ thuật của đội không bằng đối thủ hoặc trong những ngày không đạt được phong độ tốt, họ vẫn có thể giành chiến thắng bằng cách chạy nhiều và thi đấu cần mẫn hơn so với bất kỳ ai.

Bên cạnh việc chơi ở cường độ cao, Slot cũng muốn tìm cách kiểm soát trận đấu bằng cách chơi bóng nhiều hơn là chỉ tập trung vào việc ép sân. 

Hệ thống của ông hoạt động theo kiểu cổ điển, với hai tiền vệ phòng ngự bảo vệ hàng thủ, trong khi hai hậu vệ biên tấn công ở phía trước. Thủ môn đóng vai trò phát động tấn công bằng cách thực hiện các đường phát bóng dài lên tuyến trên, giúp các tiền vệ có thể nhanh chóng thoát khỏi áp lực từ hàng phòng ngự đối phương.

Arne Slot có thể giúp Liverpool thành công như Klopp đã từng? - ảnh 3
HLV người Hà Lan có triết lý bóng đá phù hợp với Liverpool hiện tại. Ảnh: The Mirror.

Và hơn hết, Arne Slot đề cao tầm quan trọng của việc chơi một lối bóng đá đẹp mắt. Với ông, mục tiêu không phải là chiến thắng bằng mọi cách, mà là kết hợp giữa việc giành chiến thắng và cống hiến một lối chơi hấp dẫn. 

Melissa Reddy - nhà báo của Sky Sports cho hay: “Ban lãnh đạo Liverpool nhận thấy rằng phong cách chơi của Slot có thể phù hợp với đội hình hiện tại. Tất cả các cầu thủ của The Kops đã quen với lối chơi pressing cường độ cao và phản công nhanh, vì vậy họ sẽ không cần mất quá nhiều thời gian để thích nghi với một phong cách mới”.

Có thể thấy, lối chơi của Slot không khác nhiều với chiến thuật hiện tại của Klopp, vì vậy, người hâm mộ hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào ông và hy vọng rằng, Arne Slot sẽ sớm có được thành công tại Liverpool như những gì Jurgen Klopp đã đạt được.

Ý kiến bạn đọc