Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Phép thử đạo lý

Thứ Hai 22/10/2018 | 10:58 GMT+7

VHO-  Cuối cùng thì chính quyền Ả rập Xê út cũng đã phải chính thức xác nhận là nhà báo Jamal Khoshaggi đã chết ở trong trụ sở của tổng lãnh sự quán của vương triều này tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, cho dù diễn giải của phía Ả rập Xê út về quá trình dẫn đến cái chết của người này không thuyết phục được thiên hạ tin.

Sự thật cụ thể rồi đây chắc chắn sẽ được phơi bày và sự thật vụ việc càng sáng tỏ thì mọi biện luận của phía Ả rập Xê út càng dễ bị sụp đổ. Nhà báo kia thiệt mạng trong một vụ ẩu đả với người của chính quyền Ả rập Xê út hay bị chính quyền vương triều này chủ mưu thủ tiêu là câu hỏi lớn đang được đặt ra mà câu trả lời cuối cùng cho nó sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ và tác động ghe gớm tới toàn bộ các mối quan hệ đối ngoại của Ả rập Xê út trong thời gian tới.

Nó hiện tại đã trở thành phép thử đầy khó khăn và phức tạp, đầy tế nhị và nhạy cảm về pháp lý cũng như đạo lý đối với Mỹ, EU và cá nhân tổng thống Mỹ Donald Trump. Ả rập Xê út là đối tác quan trọng của Mỹ và EU, là khách hàng truyền thống lớn của Mỹ và EU về mua vũ khí, lại đóng vai trò quan trọng đối với chuyện cung ứng dầu lửa trên thế giới. Ông Trump hết sức tranh thủ Ả rập Xê út vì muốn dùng Ả rập Xê út lãnh đạo liên quân chống Iran ở khu vực vùng Vịnh, Trung Đông và Bắc Phi, lại còn vì thoả thuận bán vũ khí trị giá 110 tỷ USD của Mỹ cho Ả rập Xê út. Nhưng nếu sự thật là phía chính quyền Ả rập Xê út chủ mưu thủ tiêu nhà báo kia và đàn áp những người bất đồng chính kiến đến mức độ tột cùng như thế thì Mỹ và EU không thể làm ngơ và lại còn càng không thể hậu thuẫn Ả rập Xê út, không thể tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác như lâu nay. Chuyện động trời đến thế mà lại làm như không có gì đặc biệt xảy ra thì thiên hạ không chỉ không tin chính quyền Ả rập Xê út như hiện tại mà còn cả Mỹ và EU nữa. 

Lam Sa

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top