Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID thuận lợi, nhanh chóng, tiết kiệm

S.THÙY

VHO - Việc triển khai cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trong những ngày đầu tại Thừa Thiên Huế đã nhận được sự hưởng ứng của người dân, công tác triển khai thuận lợi, nhanh chóng, tiết kiệm.

Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID thuận lợi, nhanh chóng, tiết kiệm - ảnh 1
Cán bộ Công an hướng dẫn người dân đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID. Ảnh: X.S

Từ ngày 22.4 đến 22.6, tại tỉnh Thừa Thiên Huế và Hà Nội triển khai thí điểm việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID. Theo ghi nhận tại Thừa Thiên Huế, sau ngày đầu tiên triển khai đã nhận được hiệu quả tích cực.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trong  ngày 22.4, đã có 48 hồ sơ (trong tổng số 115 hồ sơ) đăng ký qua VNeID để cấp Phiếu lý lịch tư pháp, chiếm tỉ lệ 41,7%.

Thời gian đầu triển khai cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế, Công an tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp, Sở TT&TT và các đơn vị liên quan hướng dẫn người dân các thủ tục.

Người dân đăng ký thuận tiện, nhanh chóng, thao tác đơn giản hơn rất nhiều. Quy trình kê khai gồm 17 mục thông tin nhưng hầu hết nội dung đã có sẵn do liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; người dân chỉ mất khoảng 5 phút để khai thêm 4 -5 mục là hoàn thiện. Một số hồ sơ đã được giải quyết và cấp phiếu lý lịch tư pháp trong ngày so với thời gian 10 ngày như quy định trước đây.

Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID thuận lợi, nhanh chóng, tiết kiệm - ảnh 2
Người dân có thể ở nhà để đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID thay vì đến Trung tâm Hành chính công. Ảnh: X.S

Thừa Thiên Huế đặt mục tiêu sẽ có khoảng 90% hồ sơ đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trong ngày 23.4 và những ngày tiếp theo.

Bên cạnh thuận lợi, nhanh gọn, tiết kiệm thời gian so với trước, thì thời gian đầu triển khai cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID còn một số hạn chế. Trong đó, chủ yếu là hoạt động thanh toán trực tuyến chưa được thuận tiện do số lượng ngân hàng tham gia còn ít. Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế đã chuyển thông tin đến Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an nhằm có hướng khắc phục.

Từ nay, người dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Người dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện đề nghị cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID chỉ với vài thao tác đơn giản trong vòng vài phút. Phiếu Lý lịch tư pháp điện tử này có thể sử dụng nhiều lần, nộp ở nhiều doanh nghiệp khác nhau, người dân không phải mất phí đề nghị cấp thêm bản giấy.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc