Cánh diều vàng 2018: Phim “làm lại” sẽ không được tranh giải!

VH- Đây là vấn đề được báo chí quan tâm tại cuộc họp báo do Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức sáng 5.4 tại Hà Nội. Giải Cánh diều năm nay vẫn tiếp tục giữ tiêu chí: Đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực.

Cánh diều vàng 2018: Phim “làm lại” sẽ không được tranh giải! - Anh 1

Cánh diều 2018 thu hút sự tham gia 13 phim truyện điện ảnh, 16 phim truyền hình, 13 phim hoạt hình, 34 phim tài liệu, 9 phim khoa học, 32 phim ngắn và 4 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh sản xuất trong năm 2017. Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Nguyễn Thị Hồng Ngát cho biết, mặc dù số lượng phim truyện điện ảnh trong năm 2017 có đến 38 phim và Hội đã gửi thông báo đến tất cả các đơn vị sản xuất nhưng số lượng phim gửi về chỉ có 13 phim.

“Nhiều nhà sản xuất trả lời rằng phim của họ chỉ hướng tới tiêu chí doanh thu nên không tham gia. Cũng phải chấp nhận vì nhiều nhà sản xuất phải tính toán, nếu dự thi mà không đoạt giải lại ảnh hưởng đến doanh thu...”, Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát trả lời khi báo chí hỏi con số 13 phim truyện tham dự Cánh diều có quá khiêm tốn so với số lượng phim ra đời trong năm 2017.

Một số điểm mới của Giải Cánh diều năm nay cũng được thông báo như đây là lần đầu tiên mùa giải có phim remake (phim làm lại theo kịch bản nước ngoài). Tuy nhiên các phim remake sẽ không tham gia tranh các giải thưởng Cánh diều vàng, Cánh diều bạc và Bằng khen. Các thành phần sáng tạo cá nhân trong các phim làm lại như biên kịch, đạo diễn, quay phim, diễn viên sẽ được trao giải. Ngoài ra, theo đạo diễn Lê Hồng Chương, năm nay Cánh diều sẽ có thêm hai giải thưởng để ghi nhận sự đóng góp của các lực lượng sáng tác, bao gồm giải quay phim cho thể loại phim Tài liệu, Khoa học; giải họa sĩ chính thể loại phim Hoạt hình.

Trước lễ trao giải sẽ có chương trình chiếu phim miễn phí tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Rạp tháng 8, Hãng phim Tài liệu Khoa học Trung ương từ ngày 9 đến 13. 4. Vé được phát tại các địa điểm chiếu.

Lễ trao giải Cánh diều 2018 sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn (Hà Nội) vào 20h ngày 15.4.

BẢO ANH

Ý kiến bạn đọc