Những cuốn sách giáo dục tinh thần cho giới trẻ

VH- Nhà xuất bản Phụ nữ vừa cho xuất bản hai cuốn sách Phép lạ và Hiệp sĩ áo cỏ của nhà văn Tạ Duy Anh. Đây là những cuốn sách nhấn mạnh vào khía cạnh giáo dục tinh thần cho giới trẻ.

Truyện Phép lạ, nội dung câu chuyện xoay quanh chuyến nghỉ hè của một cô bé thành phố yếu ớt, bị bệnh tim bẩm sinh. Từ nhỏ cô bé phải nép mình trong những quy tắc nghiêm ngặt về môi trường sống, hạn chế tiếp xúc với thế giới bên ngoài ồn ào phức tạp.

Tuy nhiên sau chuyến nghỉ hè về quê nội, thực sự đã có những “phép lạ” xảy ra đối với cô bé yếu ớt hôm nào. Quê nội của cô, một làng quê nhỏ xinh với cây đa, giếng nước, những nếp nhà, liếp vườn và đồng ruộng mênh mông… đã mở ra cho cô bé một kho chuyện kỳ bí và thú vị. Ở đây cô được hòa vào thôn dã, vòng tay yêu thương của bạn bè, họ hàng, đến khi trở lại thành phố cô bé bị bệnh tim yếu ớt hôm nào đã thực sự trưởng thành và khỏe mạnh, giúp đỡ mọi người, đến nỗi bố mẹ, bác sĩ của cô phải kinh ngạc trước “phép lạ” kỳ điệu đó. Cũng chính nhờ kỳ nghỉ hè đó, cô bé thấu hiểu hơn những mảnh đời nhiều màu, nhiều vẻ, trong đó có không ít những cô bé, cậu bé cần đến những sự thay đổi lớn để có thể được vui sống bình thường như tất cả những đứa trẻ khác trên đời.

Còn đối với truyện ngắn Hiệp sĩ áo cỏ, là một truyện đồng thoại có phong vị riêng, cá tính và hóm hỉnh. Từ những mô tả chi tiết và sinh động về sinh hoạt của các con thú ở đồng cỏ, với trí tưởng tượng và liên tưởng phong phú rất độc đáo, tác giả đã tạo cho người đọc một xã hội thu nhỏ trong đó có kẻ tốt, người xấu, người thật thà, kẻ mưu mẹo và nham hiểm… cũng như đề cao tinh thần hiệp sĩ, lòng can đảm, sự kiên định…

HIẾU NGUYỄN

Ý kiến bạn đọc