Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Vì sao gia đình nhạc sĩ An Thuyên rút các tác phẩm khỏi VCPMC?

Thứ Sáu 13/04/2018 | 08:47 GMT+7

Gia đình cố nhạc sĩ An Thuyên chính thức thông báo rút các tác phẩm âm nhạc của ông khỏi Trung tâm Bảo vệ Quyền Tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC).

Trong buổi họp báo vào chiều 12/4 tại Hà Nội, gia đình cố nhạc sĩ An Thuyên đã thông báo về việc rút các tác phẩm âm nhạc của ông khỏi Trung tâm Bảo vệ Quyền Tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) để tự bảo tồn, quản lý và khai thác.

Nhạc sĩ An Thuyên nổi tiếng với hàng loạt tác phẩm như “Em chọn lối này”, “Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác”, “Thơ tình của núi”, “Chín bậc tình yêu”, “Neo đậu bến quê”, “Ca dao em và tôi…

Khi sinh thời, các tác phẩm của ông được ủy quyền cho VCPMC thu bản quyền cũng như khai thác và quảng bá. Nhạc sĩ An Thuyên và nhạc sĩ Phó Đức Phương (cựu Giám đốc VCPMC) có mối quan hệ thân thiết với nhau. Khi VCPMC thành lập, nhạc sĩ An Thuyên cũng là người ủng hộ hết mình, thậm chí ủy quyền cho VCPMC mà không quan tâm đến số tiền nhận được.

Lý giải về việc rút tác phẩm, đạo diễn Huyền Lâm, vợ cố nhạc sĩ An Thuyên cho biết: “Thường 1 quý, chúng tôi nhận được khoảng 12-13 triệu tiền tác quyền từ VCPMC. Quý cao nhất là 32 triệu, quý thấp là 8 triệu. Nhưng tiền không phải lý do chúng tôi rút, mà vì chúng tôi có cảm giác, mình tự làm sẽ hay hơn”.
Tuy nhiên, trải qua rất nhiều bàn bạc, gia đình cố nhạc sĩ đã quyết định rút toàn bộ tác phẩm khỏi VCPMC. Kể từ ngày 17/1/2018, VCPMC không còn là đại diện quản lý và khai thác các quyền tác giả đối với các tác phẩm của nhạc sĩ An Thuyên. Về hợp đồng và các thủ tục liên quan, do Trung tâm phải quyết toán với các đơn vị trong 6 tháng đầu năm nên thời gian hoàn thiện các thủ tục sẽ phải lui lại.

Ca sĩ Bông Mai – con gái của nhạc sĩ An Thuyên chia sẻ thêm: “Trong hợp đồng ký với VCPMC, có kèm theo điều khoản là quảng bá các tác phẩm. Nhưng từ trước đến nay, VCPMC chỉ làm mỗi việc thu tác quyền thông qua các tác phẩm có sẵn. Còn với những bản thu mới thì lại không được quan tâm. Dù chia tay là điều bất đắc dĩ nhưng để khai thác tác phẩm của ông tốt hơn thì phải có sự đầu tư mới”.

Cũng theo ca sĩ Bông Mai, trong hợp đồng ký giữa nhạc sĩ An Thuyên với VCPMC có nhiều điều không phù hợp. Nếu nghiên cứu kỹ hơn một chút sẽ thấy có nhiều điểm bất hợp lý trong hợp đồng được áp chung cho tất cả các nhạc sĩ. Đây là hợp đồng ký 5 năm, tự động gia hạn. Trong 5 năm đó, có rất nhiều điều thay đổi và việc áp phần trăm thu cho từng nhạc sĩ, với từng giai đoạn, với từng tác phẩm phải thay đổi chứ không thể theo giá chung.

Ngoài ra, phía gia đình nhạc sĩ cũng không được biết rõ, những ai – đơn vị nào đang dùng tác phẩm của cố nhạc sĩ ở đâu, như thế nào. Đây là điều có thể thống kê được dễ dàng trong thời đại công nghệ số nhưng VCPMC tỏ ra lạc hậu. Các nhạc sĩ chỉ được biết một số tiền nhất định đã được chuyển vào tài khoản của mình chứ không được rõ ràng về chi tiết. Thêm vào đó, cũng không cách nào để biết những người tham gia phối khí, kỹ thuật phòng thu, ca sĩ… liên quan đến tác phẩm có nhận được tiền hay không?

“Nếu chúng tôi được biết rõ ai đang sử dụng tác phẩm, thì sẽ có cách quảng bá tốt hơn chứ chúng tôi không quan tâm đến tiền thu về từ các tác phẩm là bao nhiêu. Chúng tôi cũng muốn một sự minh bạch với những người nghệ sĩ nói chung trong một tác phẩm âm nhạc cũng như những người đã hợp tác với ba tôi” – Bông Mai nói.

Nhạc sĩ An Hiếu, con trai nhạc sĩ An Thuyên cũng khẳng định, việc chia tay VCPMC chỉ là một cách khác để hợp thức hóa cách quản lý, sử dụng cho phù hợp với thời đại công nghệ 4.0. Sau khi rút khỏi VCPMC, gia đình sẽ tìm một số đối tác khác như Youtube, Nhaccuatui, Viettel… để quảng bá thêm âm nhạc của An Thuyên.

“Sing Channel” được phát triển trên nền tảng gần 3.000 bài hát thiếu nhi của nhiều nhạc sĩ, đã được biên tập và xuất bản dưới tên Tổng tập các bài hát thiếu nhi Việt Nam “Giai điệu tuổi thần tiên” do cố nhạc sĩ, Thiếu tướng An Thuyên làm chủ biên. Trong đó sẽ có nhiều ca khúc được thực hiện qua các MV, audio… theo nhiều phong cách như Acapella, Acoustic với sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng như Bảo Trâm, Nguyễn Trần Trung Quân, Nhật Minh The Voice Kids…/
Ngoài việc công bố rút các tác phẩm của nhạc sĩ An Thuyên, đạo diễn Bông Mai và nhạc sĩ An Hiếu cũng giới thiệu dự án âm nhạc dành cho thiếu nhi mang tên “Sing channel” – Hãy để trẻ em Việt Nam được hát bài hát Việt Nam.

Thanh Thanh/VOV.VN

Nguồn VOV

.

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top