Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Hy Lạp sẽ sử dụng“Hộ chiếu Y tế” đối với du khách?

Thứ Sáu 24/04/2020 | 10:53 GMT+7

VHO- Theo thông tin được đăng trên tờ thời báo Greek City Times, Bộ trưởng Bộ Du lịch Hy Lạp Haris Theoharis cho biết sẽ cân nhắc đề xuất yêu cầu “Hộ chiếu Y tế” đối với du khách nước ngoài.

Du lịch Hy Lạp mùa cao điểm

Bộ trưởng Haris Theoharis nhấn mạnh, sự sống còn của ngành du lịch trong năm 2020 phụ thuộc rất nhiều vào việc đảm bảo thực hiện xuất nhập cảnh một cách an toàn.

Đáp số cho một lời giải?

Bộ trưởng cũng nói rằng, các cuộc tham vấn được tổ chức với EU để mọi công dân châu Âu muốn đi du lịch đều được xét nghiệm một cách đáng tin cậy về Covid-19. Điều này nên được thực hiện ở tất cả các quốc gia có khách du lịch nước ngoài tới du lịch. Ví dụ như, một vị khách du lịch người Đức sẽ phải qua các bước kiểm tra ở Đức trước khi đặt chân đến Hy Lạp. Ông Haris Theoharis cũng cho biết thêm, các cơ quan quản lý du lịch Hy Lạp thường xuyên liên lạc với các công ty lữ hành lớn ở nước ngoài. Họ đã bày tỏ sự quan tâm đến Hy Lạp và hy vọng các biện pháp y tế sẽ được thực hiện nghiêm ngặt tại các khách sạn và những tuyến điểm được du khách quan tâm.

Ngoài ra theo Bộ trưởng, ngành du lịch Hy Lạp dự kiến sẽ áp dụng vào ba tháng từ tháng 7 - 9 và cũng có thể sẽ kéo dài đến tháng 10 - 11. Nhưng theo nghiên cứu của một số chuyên gia thì “Hộ chiếu Y tế” mà chính quyền Hy Lạp dự định áp dụng để yêu cầu khách du lịch hợp tác trong mùa hè sắp tới là con dao hai lưỡi. Trong bối cảnh đáng lo ngại đối với ngành Du lịch như hiện nay, “Hộ chiếu Y tế” thoạt nhìn sẽ cung cấp một giải pháp tình thế cho vấn đề dịch bệnh Covid -19 đang diễn ra trên thế giới. Khi mùa hè đã đến gần, các bài toán tìm giải pháp cho ngành Du lịch lại càng tăng lên. Dự đoán cho rằng, ngành du lịch Hy Lạp sẽ giảm ít nhất 50% trong năm nay, điều này sẽ giáng một đòn nặng nề vào GDP của nước này. Mặt khác, Hy Lạp đã đối phó thành công đối với đại dịch Covid-19 và sẽ từng bước giành lại lợi thế về an toàn sức khỏe của một quốc gia nằm trên vùng Địa Trung Hải.

Không cẩn trọng, đó sẽ là "hẻm núi Kayada"

Tuy nhiên, “Hộ chiếu Y tế” vẫn sẽ được cân nhắc để đưa đến quyết định ban hành ở cấp độ châu Âu hoặc trên toàn thế giới. Chỉ vài ngày trước, Chủ tịch Ủy ban châu Âu - bà Ursula von der Leyen ban đầu khuyên rằng các nước trong khu vực châu Âu nên bãi bỏ kỳ nghỉ hè và việc kiểm soát dịch bệnh sẽ tiếp tục cho người già cho đến cuối năm 2020. Nhưng sau đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu lại bất ngờ tuyên bố cần tìm ra giải pháp thông minh để sống chung với đại dịch Covid-19. Việc đưa ra một “Hộ chiếu Y tế” như vậy có khả năng sẽ khiến cho nhiều người hoang mang, nhất là khi Bill Gates giới thiệu về một loại chip điện tử cách đây vài hôm. Người sáng lập Microsoft đã đưa ra ý tưởng về một viên nang cấy ghép và gọi nó là “chứng chỉ kỹ thuật số trực tuyến”. Thông qua những thông số có thể xác định được ai đã qua kiểm dịch, ai cần phải tiêm vắc-xin. Đây là một ý tưởng gây ra một làn sóng lớn các ý kiến trái chiều.

Tuy nhiên, những vấn đề nảy sinh khi dự định về “Hộ chiếu Y tế” được thực hiện khiến gợi nhớ đến tác phẩm tiểu thuyết khoa học viễn tưởng “1984” của nhà văn George Orwell. Tên của tác phẩm đã trở thành tiêu đề rất quen thuộc đối với những người yêu văn chương. Tiêu đề của cuốn tiểu thuyết, thuật ngữ trong tác phẩm hay thậm chí tên của tác giả sau đó đã trở thành từ chung để biểu thị cho những bất cập của lề lối trong xã hội con người, gợi nhớ đến chủ nghĩa toàn trị.

Việc thực hiện yêu cầu “Hộ chiếu Y tế” như một giấy chứng nhận sức khỏe sẽ ẩn chứa nhiều vấn đề đối với các khía cạnh về đạo đức xã hội, bao gồm cả việc phân chia người khỏe mạnh và người bệnh tật. Và nếu ban đầu, việc ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 là một nhiệm vụ cao cả, thì sau đó không thể đảm bảo rằng chứng nhận sức khỏe này có tính phổ cập bao trùm toàn xã hội, cũng như khó có thể chắc chắn rằng chứng chỉ này được áp dụng một cách công bằng.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, “Hộ chiếu Y tế” nếu được thực hiện sẽ không chỉ ảnh hưởng đến quan hệ lao động, bảo hiểm và điều trị y tế mà còn đe dọa dẫn đến việc tạo ra một Kayada hiện đại và kinh hoàng (hẻm núi huyền thoại nơi người Sparta bỏ rơi những trẻ em không khỏe mạnh), điều này thật sự trái ngược với các giá trị đạo đức ở xã hội ngày nay. Và đó chính là điều đáng suy ngẫm khi đưa ra các giải pháp trong công cuộc đẩy lùi Covid-19.

 BÌNH PHƯƠNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top