Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Xiếc thú “quẫy mình” âm thầm trong mùa dịch

Thứ Hai 23/03/2020 | 11:11 GMT+7

VHO- Trong khi các nghệ sĩ ở nhiều loại hình nghệ thuật biểu diễn phải dừng hoạt động vì dịch Covid-19 thì Đoàn xiếc thú thuộc Liên đoàn Xiếc Việt Nam lại âm thầm tập luyện với các con thú, chuẩn bị sẵn sàng để có những món “đặc sản” hấp dẫn dành cho khán giả của mình ngay sau khi mùa dịch kết thúc.

 Các nghệ sĩ say sưa diễn với các con thú mặc dù không có khán giả

Biến điều không thể thành có thể

Hội đồng nghệ thuật của Liên đoàn Xiếc vừa tổ chức thẩm định ba tiết mục xiếc thú mới gồm: Xiếc chó, xiếc lợn và xiếc thú tổng hợp. Điều đặc biệt là không chỉ Hội đồng nghệ thuật duyệt đeo khẩu trang và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch mà các nghệ sĩ huấn luyện cũng xuất hiện với những chiếc khẩu trang để đảm bảo an toàn. Không có khán giả cổ vũ nhưng họ vẫn rất say sưa, nhiệt huyết khi biểu diễn. Nhìn những động tác của các con thú sẽ hiểu nghệ sĩ huấn luyện đã kì công ra sao khi nuôi dạy chúng. Những chú chó đi hai chân và ôm nhau nhún nhẩy theo điệu nhạc, rồi khỉ cưỡi chó và cưỡi ngựa phi nước đại trên sàn diễn, dê và mèo cùng nhào lộn trên con lăn…

Đặc biệt là sự xuất hiện của chú lợn mới 5 tháng tuổi do nghệ sĩ Bùi Kim Cương huấn luyện đã thực hiện những động tác rất thành thục như đá bóng, chơi golf, nhảy vòng lửa, leo thang… Nếu không tận mắt chứng kiến cảnh lợn làm xiếc thì chắc chắn khó có ai có thể tưởng tượng nghệ thuật xiếc đã biến được những điều không thể thành có thể. 40 tuổi, với thâm niên 20 năm trong nghề huấn luyện thú, nghệ sĩ Bùi Kim Cương chia sẻ: “Mỗi một con thú đều có những đặc tính riêng, hiểu và luyện tập được thói quen cho từng con thú, chúng sẽ trở thành những “diễn viên xiếc chuyên nghiệp”. Với những con vật như lợn, nếu nuôi dạy chúng từ nhỏ và tạo ra những phản xạ có điều kiện sẽ giúp chúng thực hiện thành thạo những động tác xiếc theo thói quen. Lợn cũng khôn không thua kém gì chó, đặc biệt là mũi và tai của chúng rất nhạy cảm, chiếc mũi lợn có thể thực hiện được rất nhiều động tác xiếc hấp dẫn”.

Cũng là một người đam mê với xiếc thú, nổi tiếng trong huấn luyện xiếc trăn và xiếc lợn, NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc VN nhận định: “Bùi Kim Cương là nghệ sĩ đầu tiên có tiết mục xiếc lợn hoàn thiện nhất. Sự gắn bó và yêu thương con thú đã giúp Cương có những tiết mục rất đặc biệt. Với lợn hay các con thú khác, chúng tôi đều coi chúng là bạn, điều này sẽ khiến con thú cảm nhận được tình cảm và thực hiện tốt các chỉ dạy của người huấn luyện”.

Trong cái khó ló cái khôn

Những tiết mục này đều mới được Đoàn xiếc thú tập luyện những tháng gần đây. Trước đây, Liên đoàn xiếc có 2 đàn lợn được nuôi dạy, huấn luyện để đưa vào biểu diễn. Tuy nhiên vì có dịch tả lợn châu Phi, lo sợ dịch bệnh lây lan sẽ ảnh hưởng tới các con thú khác nên Liên đoàn Xiếc Việt Nam đành phải thanh lý cả. Chú lợn biểu diễn trong tiết mục của nghệ sĩ Kim Cương là mới tái đàn để tập luyện.

“Xu thế bây giờ người ta hạn chế nuôi thú hoang dã để biểu diễn nên Ban giám đốc Liên đoàn Xiếc đã có định hướng cụ thể đưa các con vật nuôi vào thay thế các tiết mục xiếc thú hoang dã trước đây. Hiện nay chúng tôi đã có các tiết mục như xiếc trâu, xiếc lạc đà, xiếc dê, sắp tới sẽ xây dựng xiếc ngỗng. Sử dụng và huấn luyện các con vật của nhà nông sẽ giúp chúng tôi xây dựng đầu tư các tiết mục gắn liền với nghệ thuật dân gian truyền thống, ví như con trâu sẽ được huấn luyện những trò diễn dân gian, tái hiện cảnh lao động sản xuất bằng ngôn ngữ xiếc”, NSND Tống Toàn Thắng chia sẻ thêm.

Từ mùng 5 Tết âm lịch đến nay, Liên đoàn Xiếc đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như của Bộ VHTTDL, không tổ chức biểu diễn để hạn chế tập trung đông người khi dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, việc duy trì các tiết mục xiếc thú thì không thể tạm ngừng một ngày nào, bởi chúng vẫn cần phải được chăm sóc, ăn uống, tắm rửa, tập luyện. Thời tiết sau tết rất khắc nghiệt, anh em trong đoàn phải thay phiên nhau trực chăm sóc để đàn thú không bị đau ốm. Hằng ngày, Liên đoàn Xiếc phải tổ chức đi phun khử khuẩn tất cả các khu vực huấn luyện, chuồng trại để đảm bảo sức khoẻ cho con người và cả các loại thú đang được nuôi tại đơn vị.

Chuẩn bị sẵn sàng để khi tổ chức biểu diễn phục vụ khán giả sau mùa dịch thì sẽ có những tiết mục mới mẻ, thú vị, đó là mục đích khiến cho Đoàn xiếc thú nỗ lực âm thầm làm việc nhiều ngày qua. “Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, không thể biết là bao lâu nữa xiếc cũng như các loại hình nghệ thuật có thể tổ chức biểu diễn lại. Thế nhưng, chúng tôi cũng đều phải sẵn sàng tập luyện, dàn dựng để hễ dịch kết thúc thì xiếc sẽ có ngay chương trình mới phục vụ khán giả”, NSND Tống Toàn Thắng nhấn mạnh. Có thể kế hoạch biểu diễn của xiếc là phục vụ ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6 hoặc dịp tết Trung thu. Tuy nhiên, theo bật mí của Ban giám đốc, nếu có tổ chức biểu diễn lại thì đơn vị sẽ không đặt mục tiêu lấy doanh thu, bởi chắc chắn sau một đại dịch như thế này thì sẽ rất khó đặt mục đích kinh tế lên hàng đầu, mà điều cần làm là đưa ra những sản phẩm nghệ thuật hấp dẫn để thu hút khán giả trở lại với thói quen tới rạp thưởng thức nghệ thuật. 

THUÝ HIỀN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top