Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Đưa hội sách lên... "mây"

Thứ Sáu 20/03/2020 | 11:06 GMT+7

VHO- Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới mọi ngành nghề, gây ra nhiều hệ lụy cho nền kinh tế và xuất bản, phát hành sách cũng không là ngoại lệ. Trong lúc các hiệu sách truyền thống vắng khách thì những kênh phân phối, phát hành sách online đã có cách tăng trưởng đầy ngoạn mục.

Hội sách online giảm giá sâu thu hút độc giả

Bắt kịp xu hướng mới, cùng với việc Hội sách TP.HCM lần thứ 11 không thể diễn ra vì dịch, nhiều đơn vị đã đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi “trên những tầng mây” nhằm thu hút bạn đọc.

Nhiều hội sách thời online

Đi đầu trong hội sách online là Công ty Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) qua chương trình Hội sách online Fahasa 2020 trên website chính thức Fahasa.com từ ngày 2- 29.3. Qua đó, Fahasa tổ chức hội sách online để hạn chế tụ tập đông người nhằm phòng, chống bệnh dịch Covid-19 nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu bạn đọc, giúp họ tiếp cận được với nhiều đầu sách mới cùng nhiều ưu đãi. Hấp dẫn nhất là chương trình mua sách đồng giá 1.000 đồng, giảm giá sâu lên đến 70%, miễn phí vận chuyển thứ Bảy hằng tuần…

Hằng năm, Tiki thường tổ chức hội sách online vào tháng 10, tuy nhiên trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, Tiki đã quyết định tổ chức thêm hội sách online nhằm đảm bảo trải nghiệm mua sắm của khách hàng trên toàn quốc được trọn vẹn và an toàn nhất có thể. Hội sách giảm giá do Tiki tổ chức bắt đầu từ ngày 2 đến 31.3, với nhiều mức giảm giá được chia theo các khung thời gian khác nhau, cùng nhiều khuyến mãi vô cùng hấp dẫn như: Mua 1 tặng 1, giảm phí vận chuyển…

Từ ngày 1- 31.3, trên website nhasachphuongnam.com của Nhà sách Phương Nam cũng mang đến nhiều chương trình khuyến mãi, giảm đến 50% hàng ngàn đầu sách do NXB Trẻ và Phương Nam Book ấn hành. NXB Phụ nữ Việt Nam mở Hội sách tháng Ba trên mạng với chủ đề Đọc đi cho khỏe. Nhiều thể loại sách như: Văn học, cách nuôi dạy con, kỹ năng sống, phát triển bản thân… đã được tung ra tại hội sách online này. Nhà xuất bản còn thực hiện chương trình giảm giá với các mức đồng giá và sách giảm giá từ 40- 60%...

Được trông chờ nhất vẫn là sự kiện Tháng Ba sách Trẻ do NXB Trẻ tổ chức hằng năm. Năm nay, Tháng Ba sách Trẻ cũng được đưa lên… những tầng mây để ứng phó với dịch Covid-19. Vẫn sôi động như mọi năm, sự kiện sẽ có sự tham gia của 65 nhà phát hành trên toàn quốc, với 180 tựa sách mới và gần 400 tựa tái bản. Bạn đọc mua sách tại các nhà sách, gian hàng của NXB Trẻ hoặc online trên Tiki, Fahasa… đều được giảm giá từ 10-20% so với giá bìa. NXB Trẻ còn tổ chức các sự kiện giao lưu trực tuyến nhằm kết nối tác giả, dịch giả với bạn đọc.

 Sách hay được giới thiệu đến độc giả qua hình thức online

Livestream để giới thiệu sách

Livestream (phát trực tiếp trên facebook) cũng là cách làm độc đáo, mà nhiều nhà xuất bản và đơn vị phát hành sách chọn để tiếp cận độc giả giữa mùa dịch Covid-19.

Ở NXB Tổng hợp TP.HCM, 40 đầu sách mới vẫn sẽ ra mắt như dự định vào tháng Ba này. Có điều, không còn những buổi giới thiệu sách rầm rộ, đông người như trước đây mà thay vào đó là những buổi livestream và quảng bá trên fanpage của nhà xuất bản. Một số ấn phẩm mới của NXB Tổng hợp TP.HCM đang thu hút độc giả trên mạng như Truyện Kiều bản Duy Minh Thị 1872 (An Chi phiên âm, chú giải và khảo luận), Tiểu sử và hành trạng các nhà khoa bảng Hán học Nam Bộ, Văn học dân gian Tiền Giang… Để thu hút khách, NXB Tổng hợp TP.HCM còn áp dụng chính sách giao hàng tận nơi và giảm 20% giá bìa.

Công ty sách Đông A cũng đã chọn cách livestream giới thiệu sách và nhận đặt hàng cho bản bìa cứng tiểu thuyết Khát vọng sống của tác giả Irving Stone. Chỉ trong một thời gian ngắn, 100 bản bìa cứng Khát vọng sống đã được đặt hàng, 200 bản bìa mềm cũng được phát hành trước đó. Nhiều đơn vị phát hành sách có tiếng khác như Thái Hà Book, Nhã Nam… cũng chọn cách livestream, giao lưu tác giả hoặc giới thiệu sách mới trên mạng xã hội. Đây là cách làm tuy không mới nhưng mang lại hiệu quả cao trong mùa dịch này, qua đó thu hút được lượng lớn người xem và thuận tiện cho cả người mua.

Có thể thấy, thị trường sách online trong những tháng đầu năm nay sôi động hơn hẳn, số lượng sách bán ra tăng vọt. Để có được kết quả này, yếu tố tâm lý người mua online để tránh dịch bệnh là một phần, phần quan trọng là các đơn vị phân phối, phát hành sách đã biết cách biến thách thức thành thời cơ, thu hút được lượng lớn độc giả bằng nhiều hình thức khuyến mãi, biết được độc giả cần gì.

Trong khi dịch bệnh đang diễn biến ngày một khó lường đã làm đình đốn nhiều thị trường, bó hẹp nền kinh tế nhưng thị trường sách vẫn phát triển, sức mua không giảm mà ngược lại tăng lên rất nhiều. Đây có thể được xem là cú “lội ngược dòng” đầy ngoạn mục của các đơn vị phân phối và phát hành sách. Hội sách online không chỉ là một giải pháp tạm thời mà có thể được xem là cơ hội mới để thị trường sách Việt Nam ngày càng phát triển. 

 HỒNG HẠNH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top