Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Danh thắng cấp quốc gia Kim Sơn (Thanh Hóa): Bị xâm phạm như chốn “không người”?

Thứ Tư 04/03/2020 | 10:27 GMT+7

VHO- Hàng loạt các hạng mục công trình xây dựng trái phép, xâm phạm nghiêm trọng vùng lõi danh thắng quốc gia Kim Sơn (xã Vĩnh An, Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) mọc lên như nơi đây là chốn… không người.

 Nhà hàng rộng hàng trăm m2 nằm ngay trong vùng lõi

Các hạng mục kiên cố đi vào hoạt động bị dư luận báo chí phát hiện, phản ánh thì cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa mới vào cuộc yêu cầu dừng thi công, tháo dỡ và trả lại nguyên trạng ban đầu.

Danh thắng quốc gia Kim Sơn nằm chủ yếu trên địa bàn xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc và mới được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký phê duyệt quy hoạch bảo tồn, tôn tạo phát huy di sản với diện tích rộng khoảng 173 ha. Danh thắng được bao bọc bởi 29 ngọn núi đá vôi, có một hệ thống hang động tuyệt đẹp dài khoảng 2 km. Trong hang hiện có 20 bài thơ được khắc trên đá ca ngợi vẻ đẹp Kim Sơn của văn nhân thời phong kiến. Danh thắng Kim Sơn được Bộ VHTTDL công nhận là danh thắng quốc gia từ năm 2009.

Tuy nhiên, ngay tại khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt theo luật định đã xuất hiện hàng loạt công trình nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi, khu lưu trú... được xây dựng tràn lan mà chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép xây dựng. Theo UBND huyện Vĩnh Lộc, trong quá trình khai thác du lịch hộ gia đình ông Trịnh Văn Thành (bên nhận thầu bán vé tham quan, bảo vệ cảnh quan môi trường tại khu vực danh thắng động Kim Sơn) có cam kết sẽ không làm ảnh hưởng tới cảnh quan, không gian, thay đổi hiện trạng khu danh thắng Kim Sơn và chờ quy hoạch tổng thể được UBND tỉnh Thanh Hóa và Bộ VHTTDL phê duyệt, mới tiến hành đầu tư xây dựng. Tuy nhiên hộ gia đình ông Trịnh Văn Thành đã ngang nhiên xây dựng hàng loạt hạng mục công trình trái phép mà gần như không ai biết. Trong khi đó, trong quá trình xây dựng “chủ đầu tư” cứ làm rầm rầm. Người dân nơi đây bảo, ông ấy xây dựng như chốn… không người.

Sau khi báo chí hỏi đến việc ngang nhiên xây dựng trái phép của ông Trịnh Văn Thành, UBND huyện Vĩnh Lộc mới tiến hành kiểm tra thực tế. Tại đây huyện phát hiện có 3 nhà sàn, mỗi nhà rộng 130m2 (trong đó một căn đã hoàn thiện, 2 căn đang xây dựng); một nhà hàng khung sắt lợp mái cọ diện tích 450m2; một nhà bếp rộng 60m2; 7 nhà xây tường gạch có diện tích mỗi căn là 24m2 (3 căn đã hoàn thiện); khu vệ sinh 200m2... Các công trình này đều chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép xây dựng. Cụ thể, 7 nhà chòi, một nhà hàng, một bể nước tại vị trí thửa đất số 6A, tờ bản đồ số 4 bản đồ địa chính xã Vĩnh An đo vẽ năm 2002. Theo bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích, vị trí này thuộc khu vực I.

 Nhiều “nhà chòi lá” kiên cố được xây dựng trong vùng lõi

Đối với các công trình ngoài cổng, gồm 3 nhà sàn, một nhà vệ sinh; vị trí tại một phần thửa đất số 202, một phần thửa đất số 02, tờ bản đồ số 04, bản đồ địa chính xã Vĩnh An, đo vẽ năm 2002. Theo bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích, vị trí này thuộc khu vực II. Cũng tại thời điểm phóng viên có mặt tại danh thắng quốc gia Kim Sơn thì dọc đường vào động Kim Sơn, nhiều đoạn núi đá hoang sơ trước đây đã bị đục phá, đào xới để nhường chỗ cho những công trình bê-tông cốt thép. Nhiều tảng đá chưa dọn dẹp nằm ngổn ngang khắp nơi. Mặc dù UBND huyện Vĩnh Lộc đã lập biên bản yêu cầu dừng ngay việc xây dựng trái phép, nhưng các hoạt động kinh doanh du lịch vẫn diễn ra bình thường.

Việc hộ ông Trịnh Văn Thành ngang nhiên xây dựng trái phép tại danh thắng quốc gia Kim Sơn (nằm trong lõi quần thể khu Di tích lịch sử danh thắng cấp quốc gia Kim Sơn) diễn ra trong một thời gian dài mà chưa được các cơ quan chức năng xử lý kịp thời đã làm dấy lên nhiều luồng dư luận trái chiều. Bởi điều này đã trực tiếp xâm phạm cảnh quan di tích danh thắng được bảo vệ nghiêm ngặt và là một trong những hành vi vi phạm pháp luật cần phải được ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm.

Trao đổi với Văn Hóa, ông Hà Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc thừa nhận, các công trình được xây dựng trái phép đã bị các cơ quan chức năng kiểm tra, lập biên bản yêu cầu tạm dừng thi công chờ xin ý kiến xử lý. Về việc các công trình không phép mọc lên mà cơ quan chức năng không phát hiện, xử lý kịp thời, ông Dũng giải thích khu vực này được giao cho Công ty CP Du lịch danh thắng Kim Sơn do ông Trịnh Đăng Ngọc làm giám đốc, trông coi, trồng củ ấu. Ngày 14.1.2019, UBND xã lại hợp đồng với ông Trịnh Văn Thành (người Hải Phòng) nhận thầu bán vé tham quan, trông coi tại khu vực động Kim Sơn.

“Lúc đầu ông Thành chỉ xin làm một vài cái lán cọ nhỏ để khách đến tham quan nghỉ chân, uống nước. Sau đó, ông Thành có xin làm rộng ra một chút, địa phương cũng đồng ý để khách có chỗ ngồi ăn bánh, uống nước. Xã không biết nhân việc đó ông Thành lại làm hàng loạt lán, lều lớn hơn cho tới khi cơ quan chức năng kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu tạm dừng thi công”, ông Dũng giãi bày. “Hiện tại công trình đã bị tạm dừng thi công, còn việc có phải tháo dỡ hay không vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Công trình của ông Thành đa số đều là lắp ghép nên nếu có việc tháo dỡ cũng không gặp phải khó khăn gì”, ông Dũng nói thêm.

Về việc này, bà Vũ Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc khẳng định, huyện đã chỉ đạo các phòng ban liên quan xuống kiểm tra và phát hiện có nhiều công trình xây dựng trong khu vực bảo vệ danh thắng quốc gia Kim Sơn và chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. “Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị dừng thi công, đồng thời phối hợp với Sở VHTTDL đi kiểm tra để đưa ra hướng xử lý. Nếu đã xây dựng không phép thì phải tháo dỡ, trả lại nguyên trạng ban đầu”, bà Hương cho hay.

Còn bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc phụ trách Sở VHTTDL Thanh Hóa cho biết, vừa qua Sở đã cử cán bộ xuống kiểm tra và làm việc với UBND huyện, xã và sẽ có báo cáo gửi UBND tỉnh trong tuần này. Về quan điểm của Sở và hướng xử lý vụ việc, bà Yến không trả lời mà cho biết sẽ có báo cáo gửi báo chí sau. 

 LINH TRỌNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top