Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Rác bắt đầu ùn ứ tại Hà Nội

Thứ Tư 25/12/2019 | 11:11 GMT+7

VHO-Sau khi người dân chặn xe vận chuyển rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) từ ngày 23.12, nhiều khu vực ở Hà Nội bắt  đầu ùn ứ rác.  UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo phân luồng rác, đồng thời,  UBND huyện Sóc Sơn đã có văn bản kiến nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét bồi thường theo khung giá đất 2020  để giải quyết sự việc.

 

Từ ngày 23.12, cách cổng số 1 Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn) khoảng 500 m, người dân thôn Hai, xã Hồng Kỳ căng bạt ra sát con đường chính dẫn vào bãi rác. Người dân tại đây cho hay, việc chặn xe rác nhằm phản đối chính quyền chậm trễ đền bù. "Tháng 7, chính quyền đền bù cho một số nhà, rồi hứa trong quý III/2019 sẽ giải quyết nốt, nhưng đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì”, một người dân cho biết. Người dân hai xã Nam Sơn và Hồng Kỳ cho biết việc chặn xe rác sẽ tiếp tục cho đến khi nào có sự thống nhất về thời gian đền bù.

Sau khi sự việc xảy ra, ông Phạm Văn Minh, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn đã có văn bản kiến nghị UBND thành phố Hà Nội đề xuất giá đền bù khi thu hồi đất ở của các hộ được áp dụng theo mức giá đất ở mới năm 2020. Đồng thời, giữ nguyên hệ số được UBND TP.Hà Nội phê duyệt tại quyết định 4345/QĐ ngày 16.8 vừa qua. Theo đó, đối với giá bồi thường diện tích đất nông nghiệp trồng cây lâu năm trong cùng thửa đất ở (trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đẩt người dân đã được cấp ghi là đất vườn liền kề) thì được áp dụng mức bồi thường hỗ trợ bằng 70% giá bồi thường đất ở được Thành phố phê duyệt đối với dự án này (tương tự mức bồi thường, hỗ trợ áp dụng đối với dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn 2).

Đối với chính sách thu tiền sử dụng đất tại khu tái định cư, huyện Sóc Sơn kiến nghị UBND TP cho giữ nguyên giá tiền sử dụng đất đã được Thành phố phê duyệt. Về giá bồi thường, hỗ trợ công trình xây dựng trên thửa đất ở, công trình được hình thành vượt quá hạn mức diện tích đất ở, huyện này kiến nghị cho phép bồi thường bằng 100% đơn giá theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND huyện Sóc Sơn cũng đề xuất với UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn, giải quyết cảc vướng mắc của người dân liên quan đến víệc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư di dân vùng ảnh hưởng bán kính từ 0 - 100 m và từ 101- 500 m, tính từ hàng rào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn giai đoạn 1 (từ năm 1999). Đồng thời, chỉ đạo Thanh tra TP đấy nhanh tiến độ thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyển sử dụng đất ở vượt hạn mức 400 m2 làm cơ sở để UBND huyện trả lời cho người dân và lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân theo quy định.

Người dân tại khu vực bãi rác Nam Sơn cho biết đã nhận được văn bản kiến nghị của UBND huyện Sóc Sơn, tuy nhiên, họ vẫn túc trực chặn xe rác đến khi có phản hồi từ UBND TP.Hà Nội. Đây là lần thứ 3 trong năm 2019 (lần 1 vào tháng 1, lần 2 vào tháng 7.2019) , người dân ở đây chặn xe chở rác,  gây áp lực để yêu cầu chính quyền giải quyết việc đền bù.

Do người dân chặn xe vào bãi rác  Nam Sơn, sáng nay, 25.12, một số khu vực ở Hà Nội đã bắt đầu ùn ứ rác thải sinh hoạt. Tại  khu đô thị Linh Đàm, rác được chất đống ở ven đường, vỉa hè. Một người dân ở đây cho biết, mật độ dân ở khu đô thị Linh Đàm rất đông, nếu không có cách giải quyết, thì chỉ trong vòng vài ngày, ở đây sẽ ngập ngụa rác. Trong khi đó, sát ngay Linh Đàm là phường Định Công, công nhân vệ sinh môi trường vẫn thu gom rác bình thường. Chị Trần Thị Thu Hiền (Công ty Cổ phần Dịch vụ môi trường Thăng Long), phụ trách thu  gom rác tại Định Công cho biết, do có điểm trung chuyển rác nên việc thu gom rác vẫn diễn ra bình thường.

Trước đó, nhằm tránh ùn ứ rác, UBND TP Hà Nội chấp thuận phương án vận hành khu xử lý, phân luồng rác theo đề xuất của Sở Xây dựng để giải quyết sự cố người dân chặn xe vận chuyển rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn. Đồng thời, chỉ đạo UBND các quận, huyện duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn thông báo và vận động nhân dân chủ động hạn chế khối lượng phát sinh. Chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh trên địa bàn, che phủ, khử mùi, khử trùng các vị trí tập kết rác. Thường xuyên cập nhật thông tin, sẵn sàng phương tiện, thiết bị để giải tỏa rác tồn ngay khi Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn tiếp nhận lại. Bên cạnh đó, UBND TP chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn tổ chức vận động, tuyên truyền người dân chấm dứt việc chặn xe vận chuyển rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, không để tình trạng chặn xe vận chuyển rác tiếp diễn, kéo dài. UBND huyện Sóc Sơn có trách nhiệm ghi nhận ý kiến của người dân, chủ động xin ý kiến của các Sở, ngành để xem xét tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các hộ dân tại vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, báo cáo UBND thành phố những nội dung vượt thẩm quyền. UBND thị xã Sơn Tây, UBND huyện Ba Vì khẩn trương phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị thực hiện công tác phân luồng, tiếp nhận rác tạm thời về Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn đảm bảo thông suốt.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã phân luồng rác tại các quận huyện Thanh Xuân, Hoài Đức, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Cầu Giấy chuyển về bãi rác Xuân Sơn (Sơn Tây). Các quận, huyện: Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh trước mắt lưu trữ rác tại điểm trung chuyển. Nếu trong 3-7 ngày, bãi rác Nam Sơn chưa hoạt động trở lại, số chất thải này sẽ chuyển về Xuân Sơn.

Đây là lần thứ ba trong năm 2019, người dân Sóc Sơn chặn xe vào bãi rác Nam Sơn. Lần thứ nhất giữa tháng 1, kéo dài bốn ngày, thành phố phải thúc tiến độ giải phóng mặt bằng theo chỉ giới quy hoạch bán kính 500 m quanh bãi rác Nam Sơn. Theo đó, trước ngày 30.3, huyện Sóc Sơn sẽ khảo sát số lượng, lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân, thực hiện trong quý II/2019. Lần thứ hai vào đầu tháng 7, kéo dài 6 ngày. Sau đó Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn đã tổ chức chi trả một phần tiền đền bù đất nông nghiệp (để di dời khỏi vùng ảnh hưởng của bãi rác) cho người dân xã Nam Sơn.

Q.XƯƠNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top