Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX Hội Mỹ thuật Việt Nam: Mỹ thuật Việt Nam sẽ có "dung nhan” mới

Thứ Tư 18/12/2019 | 13:24 GMT+7

VHO- Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX (nhiệm kỳ 2019-2024) Hội Mỹ thuật Việt Nam diễn ra từ ngày 14 - 17.12 tại Hà Nội đã bầu ra BCH nhiệm kỳ mới với 11 thành viên. Nhiều gương mặt mới, trẻ trung, sáng tạo, nhiệt huyết đã mang đến niềm tin và hy vọng về một “dung nhan” mới cho nền mỹ thuật nước nhà, đúng như phát biểu của tân Chủ tịch Hội Lương Xuân Đoàn. 

 Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng tặng hoa cho các thành viên của BCH mới Hội Mỹ thuật VN Ảnh: NGỌC MINH 

Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã dự và phát biểu tại phiên chính thức của Đại hội, diễn ra ngày 17.12. 
Phát huy vai trò tư vấn, phản biện 
Tại Đại hội, ông Võ Văn Thưởng ôn lại những dấu mốc lịch sử của nền mỹ thuật Việt Nam và nhấn mạnh, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đội ngũ nghệ sĩ tạo hình cả nước đã tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ với tư cách nghệ sĩ, chiến sĩ. Nhiều người trực tiếp cầm súng chiến đấu trên các chiến trường, có đóng góp to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, đặc biệt trong công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. 
“Mỹ thuật Việt Nam luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, đánh giá cao. Sự quan tâm ấy đã tác động sâu sắc đến hoạt động Mỹ thuật, tạo nên những bước phát triển mới, đa dạng về phong cách, mở rộng về đề tài, từng bước hội nhập với mỹ thuật khu vực và thế giới. Bên cạnh các tác giả lão thành, một thế hệ mỹ thuật trẻ tài năng, năng động đã xuất hiện, làm cho gương mặt mỹ thuật Việt Nam thêm phong phú, đa dạng...”. Cũng theo Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, những năm gần đây, Hội Mỹ thuật Việt Nam và giới nghệ sĩ tạo hình cả nước đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo và thành tựu. Nhiều tác phẩm, công trình mỹ thuật chất lượng ra đời; đội ngũ họa sĩ, nhà điêu khắc phát triển, là lực lượng nòng cốt để xây dựng đời sống thẩm mỹ lành mạnh, tích cực, nhân văn. Nhiều hội viên luôn sáng tạo, kế thừa, phát huy giá trị mỹ thuật truyền thống và tiếp thu có chọn lọc các xu hướng, trường phái nghệ thuật của thế giới. Mỹ thuật Việt Nam từng bước khẳng định được vị trí, uy tín trong khu vực và thế giới.
Bên cạnh đó, ông Võ Văn Thưởng lưu ý, hoạt động của Hội Mỹ thuật Việt Nam thời gian qua còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Ít tác phẩm về những vấn đề lớn của đất nước, về lịch sử hào hùng, về cuộc kháng chiến trường kỳ và anh dũng của dân tộc; về công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Vẫn còn có những tác phẩm chưa thoát khỏi lối mòn, đơn giản, dễ dãi, mang tính minh họa. Mỹ thuật ứng dụng chưa phát triển xứng đáng, ít thiết kế sáng tạo mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Phê bình mỹ thuật có lúc còn cảm tính, dễ dãi, chưa khách quan, khoa học. Hiện tượng vi phạm bản quyền tác giả, tranh giả, tranh nhái đang tồn tại làm ảnh hưởng đến uy tín của nền mỹ thuật... 
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, Hội cần tiếp tục phát huy truyền thống để tiếp tục đổi mới, hoàn thiện mô hình tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động. Phát huy tính tích cực, chủ động, trách nhiệm nghệ sĩ, trách nhiệm công dân của mỗi hội viên; từng bước khẳng định vị thế của mỹ thuật Việt Nam trong khu vực và thế giới. Theo đó, cần chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn mang tính chuyên nghiệp, tạo điều kiện cho hội viên sáng tác nhiều tác phẩm, công trình có tầm tư tưởng và giá trị nghệ thuật cao. Làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, định hướng để toàn xã hội hiểu rõ các giá trị của mỹ thuật, phát huy các di sản mỹ thuật truyền thống của dân tộc, tiếp thu tinh hoa mỹ thuật thế giới; đầu tư nhiều hơn nữa cho mỹ thuật ứng dụng, gồm cả mỹ thuật thủ công truyền thống lẫn hiện đại. 
Đặc biệt, cần phát huy vai trò tư vấn phản biện xã hội của một tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp. Tích cực tham gia cùng các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để đề xuất, nghiên cứu, từng bước cải thiện điều kiện hành nghề, tạo hành lang pháp lý không chỉ để khắc phục và đẩy lùi tình trạng vi phạm bản quyền, đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ bình đẳng của các họa sĩ theo thông lệ quốc tế mà quan trọng hơn, còn tạo điều kiện để người nghệ sĩ tự do sáng tạo. 
Niềm tin từ cuộc chuyển giao thế hệ 
Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam chia sẻ, cảm xúc lớn nhất ở Đại hội này là được chứng kiến một cuộc chuyển giao thế hệ đầy niềm tin. Đó là một sự chuyển giao tốt đẹp, êm thấm, tự trọng và lịch sự. Thế hệ các nghệ sĩ thời kháng chiến nay đã trao lại trọng trách, gửi gắm tin tưởng ở thế hệ mới, trẻ trung, sung sức. Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2019 cho biết, cùng với thế hệ thứ tư là thế hệ trưởng thành trong thời kỳ đổi mới thì thế hệ thứ năm- thế hệ của thời kỳ CNH- HĐH đất nước đang từng bước trở thành một lực lượng kế tục sự nghiệp mỹ thuật Việt Nam một cách vững vàng, tạo được những thành tựu mới. 
Cựu Chủ tịch Hội cũng thẳng thắn nêu lên những hạn chế, tồn tại, đặc biệt nhấn mạnh, vấn đề nhức nhối khiến các nghệ sĩ phẫn nộ là hiện tượng vi phạm bản quyền tác giả, đặc biệt là tranh giả, tranh nhái, tranh chép, làm ảnh hưởng lòng tin đối với thị trường mỹ thuật Việt Nam. Đến nay, vấn nạn này vẫn chưa có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả. 
Đại hội đã bầu ra BCH nhiệm kỳ 2019-2024 gồm 11 thành viên, Ban Thường vụ gồm 5 thành viên. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn được bầu làm Chủ tịch, hai Phó Chủ tịch gồm họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; nhà phê bình Mỹ thuật Mai Ngọc Oanh. Gương mặt trẻ vừa ra mắt trong Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam nhiệm kỳ mới, họa sĩ Đào Quốc Huy hào hứng: “Yếu tố trẻ không phải đến kỳ đại hội này mới được mong chờ. Cái trẻ ở đây theo tôi là quan niệm, là cách tiếp nhận trẻ trung chứ không có nghĩa chỉ là tuổi trẻ. Tôi mong muốn thời gian tới, Hội sẽ thực sự phát triển theo hướng trong sáng, am hiểu, nhiệt tình và không vụ lợi. Chúng tôi cũng hy vọng với sức trẻ của mình sẽ làm nên một điều gì đó. Trong bối cảnh hội họa Việt Nam đang đòi hỏi cần thay đổi nhiều, đây là nhiệm vụ nặng nề đối với những nghệ sĩ trẻ được giao trọng trách...”. 
“Chúng tôi khao khát sự kết nối để quốc tế hóa, để có những triển lãm, sự kiện quốc tế, giao lưu văn hóa với các nước. Đó chính là yếu tố thúc đẩy cho mỗi cá nhân, chúng ta phải sáng tác rất nhiều để hòa nhập thế giới. Từ cốt lõi đó, chất lượng chuyên môn của Hội sẽ được nâng cao...”, họa sĩ Đào Quốc Huy bộc bạch. 

Chúng tôi đứng trước thập kỷ bản lề, thập kỷ có ý nghĩa xoay chuyển nền mỹ thuật đương đại theo hướng cởi mở, phát triển và hội nhập. Ở thời điểm mà đời sống mỹ thuật đang sôi động trở lại, các thế hệ nghệ sĩ còn rất trẻ, 8X, 9X sẽ làm nên “dung nhan” mới, câu chuyện mới cho nền mỹ thuật đương đại Việt Nam. 
(Tân Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ LƯƠNG XUÂN ĐOÀN) 


 NGÂN ANH 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top