Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Đà Nẵng không có trường quốc tế

Thứ Tư 25/09/2019 | 11:17 GMT+7

VHO- Sau nhiều ồn ào xung quanh những trường “quốc tế”, như tố lạm thu, trốn thuế…, vừa qua Sở GD&ĐT Đà Nẵng khẳng định trên địa bàn thành phố không có trường quốc tế, chỉ có một số trường có vốn đầu tư nước ngoài trong tên gọi có cụm quốc tế. Việc gắn thêm cụm từ “quốc tế” chỉ là để tạo sự khác biệt nhằm thu hút học sinh.

Trường quốc tế Singapore tại Đà Nẵng

Hiện thành phố Đà Nẵng có 207 trường mầm non; 99 trường Tiểu học; 20 trường THPT công lập; 13 trường nhiều cấp; 3 trung tâm GDTX. Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều trường có chữ “quốc tế” trong tên trường: Trường Liên cấp Quốc tế Singapore, Trường Tiểu học & THCS Quốc tế Việt Nam Singapore, Trường Quốc tế Hoa Kỳ APU, Trường Quốc tế St.Nicolas... Các trường này đều có vốn đầu tư nước ngoài và có sử dụng chương trình đào tạo của nước ngoài và học sinh đến từ các quốc gia khác. Ngoài ra, còn có 3 cơ sở giáo dục khác có vốn đầu tư nước ngoài, nhưng trong tên trường không có chữ “quốc tế”, gồm Trung tâm chăm sóc giáo dục mầm non OneSky, trường Mầm non COHAS Đà Nẵng, Little Giants International Kindergarten.

Theo bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng: “Việc quản lý các trường có yếu tố nước ngoài (không gọi là trường quốc tế) được UBND TP và UBND các quận, huyện phân cấp và quản lý. Nhưng việc quản lý các trường này cũng gặp nhiều khó khăn do các nhà đầu tư không cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động, việc quản lý giáo viên các trường này cũng gặp khó khăn nhất là đối với các trường giảng dạy chương trình nước ngoài”.

Liên quan đến trường quốc tế Singapore (thuộc Công ty cổ phần KinderWorld Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng) bị phụ huynh tố lạm thu (Báo Văn Hóa đã phản ánh). Ông Nguyễn Văn T. (Q. Hải Châu) có con học tại trường quốc tế Singapore vừa gửi đơn tố giác đến cơ quan Công an Đà Nẵng, Cục Thuế Đà Nẵng, trong đó tố cáo Công ty cổ phần KinderWorld Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng vì hành vi trốn thuế.

Trong đơn ông T. cho biết có 3 con theo học tại Trường quốc tế Singapore (Đà Nẵng). Trong năm học 2019-2020, số tiền học phí được quy định cho từng cấp mà các con ông T. phải nộp là: Cháu lớp 6 hơn 259 triệu; lớp 3 hơn 200 triệu; lớp 1 hơn 215 triệu.

“Vừa qua khi con tôi vào lớp 1 tôi đã chuyển khoản đủ số tiền phải nộp vào tài khoản của công ty chi nhánh tại Đà Nẵng, nhưng khi tôi yêu cầu họ phát xuất hóa đơn theo quy định thì họ không làm. Theo tôi biết hành vi này của Công ty cổ phần KinderWorld đã vi phạm pháp luật, được quy vào hành vi trốn thuế theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 200 vì không xuất hóa đơn khi bán hàng, dịch vụ hoặc ghi giá trên hóa đơn bán hàng thấp hơn giá trị thanh toán thực tế của hàng hóa, dịch vụ đã bán. Đề nghị các cơ quan chức năng có trách nhiệm vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ”, ông T. cho biết.

Trước đó, nhiều phụ huynh đã đồng khởi kiện Công ty cổ phần KinderWorld Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng vì lạm thu. Ngoài những khoản học phí đã quy định và phụ huynh đã đóng đủ, trường này còn đặt ra nhiều khoản thu vô lý với số tiền gần 10 triệu/học sinh. Sau khi những phụ huynh khởi kiện, phía công ty này đã bất ngờ và đơn phương chấm dứt hợp đồng, không tiếp nhận con của những phụ huynh đứng đơn kiện. Trong đơn, ông T. cũng đòi Công ty cổ phần KinderWorld phải bồi thường thiệt hại, xin lỗi công khai và bồi thường tổn thất tinh thần cho con ông khi bé bị đột ngột ngưng học không có lý do.

Trường quốc tế Singapore cũng bị phụ huynh phản ánh vì có thái độ thoái thác trách nhiệm bằng việc yêu cầu phụ huynh ký bản cam kết miễn trừ trách nhiệm với trường khi có sự cố xảy ra trong quá trình đưa đón học sinh. Bản cam kết quy định trách nhiệm khi đưa đón học sinh giữa trường quốc tế Singapore và phụ huynh không có gì đáng nói nếu như phần sau của bản cam kết có dòng chữ: “Bằng việc ký xác nhận này, tôi (phụ huynh) xác nhận miễn trừ trách nhiệm đối với đội ngũ quản lý và nhân viên xe buýt trường quốc tế Singapore trong mọi trường hợp rủi ro có thể xảy ra”. Bức xúc vì bản cam kết này, nhiều phụ huynh cho rằng đó là sự đùn đẩy, vô trách nhiệm của nhà trường. Theo phản ánh của một số cha mẹ học sinh, chi phí đưa đón học sinh ở trường này lên đến hơn 10 triệu/ học sinh/tháng, tùy khoảng cách xa hay gần. 

 Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản thông báo ý kiến của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng về cách xử lý vướng mắc trong hoạt động giáo dục của Trường tiểu học, THCS, THPT St.Nicholas, trụ sở tại đường Nguyễn Hữu Thọ, quận Cẩm Lệ. Trước đó, theo kết quả kiểm tra của UBND TP Đà Nẵng chỉ ra: Việc hình thành Trường tiểu học, THCS, THPT St.Nicholas tại khu đất 458 Nguyễn Hữu Thọ là không đúng quy hoạch, quy chuẩn xây dựng và giấy phép xây dựng được cấp. Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, theo quyết định thành lập thì tên gọi của Trường St.Nicolas là “Trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT St.Nicholas” không gắn kèm chữ quốc tế, nên nếu trường St.Nicholas tự gắn thêm cụm từ “quốc tế” trong giao dịch, nếu có, là không đúng với quy định. Được biết, Trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT St.Nicholas bắt đầu tuyển sinh và đi vào hoạt động từ năm học 2018 - 2019, do Công ty cổ phần Đầu tư giáo dục Mudd Harvey Việt Nam làm chủ đầu tư. Trường nằm ngay giao lộ đường Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh.

 

 MINH CHÂU

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top