Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Góc khuất người mẫu nhí Trung Quốc

Thứ Sáu 09/08/2019 | 10:41 GMT+7

VHO- Ngành công nghiệp người mẫu nhí đang phát triển và nở rộ tại Trung Quốc đã vướng phải nhiều tranh cãi liên quan đến việc lạm dụng thể chất của trẻ em, đặc biệt là sau khi đoạn video về việc một em bé 3 tuổi bị mẹ của mình đá vào cơ thể khi không chịu làm mẫu được phát tán.

 Các em nhỏ xếp hàng đăng kí tham gia một cuộc thi người mẫu được tổ chức tại Trung Quốc Ảnh: AFP

Ngành công nghiệp 40 tỉ USD

Được chăm sóc kĩlưỡng về ngoại hình và đào tạo bài bản, sải bước trên những sàn diễn thời trang danh giá nhất ở độ tuổi vị thành niên, nhiều em nhỏ tại Trung Quốc đang dần trở thành những gương mặt được săn đón ở khắp mọi nơi, đại diện cho ngành công nghiệp người mẫu nhí trị giá hơn 40 tỉ USD tại đất nước này. Tờ Euromonitor cho biết, thị trường may mặc trẻ em tại Trung Quốc đang phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn bất cứ lĩnh vực thời trang nào khác. Điều này kết hợp với xu hướng sử dụng “những gương mặt nhí có tầm ảnh hưởng” được truyền thông ưu ái với mục đích quảng bá sản phẩm thúc đẩy nhu cầu lớn hơn bao giờ hết đối với người mẫu nhí.

Tuy nhiên, đây cũng là ngành công nghiệp vướng phải hàng loạt chỉ trích liên quan đến việc lạm dụng thể chất của trẻ nhỏ, đặc biệt là sau khi đoạn video về việc một mẫu nhí 3 tuổi bị mẹ ruột của mình đá vào cơ thể khi không chịu tạo dáng chụp ảnh được phát tán. Đoạn clip được quay vào tháng 4 năm nay tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc và lan truyền trên các nền tảng truyền thông xã hội đã gây ra sự phẫn nộ đối với người xem. Theo truyền thông địa phương, bé gái trong đoạn clip là Niuniu, một mẫu nhí quen thuộc của nhiều nhãn hàng đã bị mẹ mình bạo hành khi “quá mệt để thực hiện buổi chụp hình”. Ngay sau đó, mẹ của bé gái đã hứng chịu nhiều chỉ trích từ người dùng mạng xã hội, cho rằng cô đang “lạm dụng thể chất” của con gái mình và sử dụng đứa trẻ như một “công cụ kiếm tiền”.

Phần nổi của tảng băng chìm

Dù phải nhận nhiều chỉ trích, đoạn clip trên vẫn được coi là chưa lột tả một cách rõ nét nhất sự khắc nghiệt của thị trường người mẫu nhí của Trung Quốc. Trả lời phỏng vấn của AFP, Lee Ku - nhà sáng lập Viện đào tạo người mẫu Le Show Stars cho biết: “Rất dễ hiểu khi trẻ em không nghe lời cha mẹ mình trong một số trường hợp. Tuy nhiên, đối với một ngành công nghiệp mà trẻ vị thành niên có thể kiếm được 10.000 nhân dân tệ (tương đương với khoảng 1.450 USD) một buổi chụp hình, đoạn clip được phát tán thực tế chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”. Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng, hành vi bạo lực từ cha mẹ các mẫu nhí không phải một điều quá xa lạ tại các buổi chụp hình. Vốn là một thị trường khắc nghiệt, người mẫu nhí đôi khi phải trải qua hàng nghìn lần thay đổi trang phục trong một buổi chụp. Nhiều chuyên gia chăm sóc sức khỏe tinh thần cảnh báo, điều này không chỉ gây ra các tổn hại về mặt thể chất, nó còn khiến các em đối mặt với những tác động tiêu cực đối với cảm xúc về lâu dài.

Trên thực tế, luật pháp của Trung Quốc về lao động trẻ em rất phức tạp. Chính vì vậy, phụ huynh của nhiều người mẫu chưa đủ tuổi khi được trả tiền cát xê luôn có các biện pháp lách luật. Trả lời phỏng vấn của truyền thông địa phương về đoạn video bị bạo hành của người mẫu nhí Niuniu, chính quyền tỉnh Hàng Châu đã chỉ ra các quy định hiện hành nhằm hạn chế số giờ làm việc của trẻ em, trong đó có điều luật cấm trẻ em dưới 10 tuổi trở thành gương mặt đại diện của bất cứ thương hiệu nào.

Tuy nhiên, nhiều người dân Trung Quốc vẫn cảm thấy các điều luật hiện tại chưa đủ sức răn đe, và chính quyền chưa có các hành động cụ thể để bảo vệ trẻ em khỏi sự bóc lột sức lao động từ chính cha mẹ mình. Hàng ngàn người dân Trung Quốc đã tổ chức các buổi tọa đàm trực tuyến, kêu gọi thắt chặt quy định liên quan đến sử dụng lao động trẻ em. Để hưởng ứng phong trào chống lạm dụng trẻ em, hơn 110 nhà bán lẻ các nhãn hàng liên quan đến trẻ em tại Taobao - nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thị trường đại lục đưa ra cam kết sẽ hạn chế sử dụng người mẫu trẻ, đồng thời đưa ra nhiều quy định chặt chẽ hơn. Người đại diện những thương hiệu này phát biểu trong một tuyên bố chung: “Bằng cách sử dụng người mẫu nhí, chúng tôi muốn thể hiện niềm vui mà trang phục trẻ em đem lại cho người sử dụng. Tuy nhiên, việc các em chịu những tổn thương trong quá trình chụp hình đi ngược lại hoàn toàn với mục đích ban đầu của chúng tôi”. 

 THỤC LINH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top