Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Vụ học sinh bị bỏ quên trên xe buýt dẫn đến tử vong:​​​​​​​ Họp báo ngắn, các câu hỏi đều bỏ ngỏ

Thứ Tư 07/08/2019 | 15:26 GMT+7

VHO- Trưa nay ngày 7.8, UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội đã có buổi họp báo liên quan đến vụ việc cháu L.H.L bị bỏ quên và tử vong trên xe buýt. Tham gia cuộc họp gồm đại diện UBND quận, Công an quận, VKSND và Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy. Cuộc họp được ấn định vào lúc 11h nhưng tới 11h45 mới bắt đầu và trong thời gian rất ngắn. Nhiều câu hỏi của phóng viên đã không nhận được câu trả lời hoặc trả lời chung chung.

Quang cảnh họp báo

Cháu bé tử vong trước khi vào viện

Báo cáo tại buổi họp báo, bà Phan Thị Thu Hà - Chánh Văn Phòng UBND quận Cầu Giấy cho biết, khoảng 6h ngày 6.8.2019 ông Doãn Quý Phiến, 53 tuổi, trú tại đường Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội là nhân viên lái xe hợp đồng với Công ty TNHH vận tải Ngân Hà đưa đón học sinh của Trường Tiểu học quốc tế Gateway điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Ford Transit từ bãi xe của ký túc xá Học viện Báo chí và tuyên truyền, thuộc phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội đến đón chị Nguyễn Bích Quy là nhân viên đưa đón học sinh của trường Tiểu học Quốc tế Gateway để đi đón học sinh đến trường học. Xe ô tô do ông Phiến điều khiển đón tổng số 13 cháu học sinh, trong đó có đón cháu Lê Hoàng L tại địa chỉ phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Đến khoảng 7h25’ ông Phiến điều khiển xe ô tô chở các cháu đến cổng phụ của trường Gateway và dừng xe ô tô trước cổng phụ của trường. Sau đó, chị Quy có đưa các cháu học sinh xuống xe ô tô rồi đóng cửa xe lại. Sau khi chị Quy đóng cửa xe ô tô, ông Phiến điều khiển xe ô tô về bãi gửi xe của ký túc xá trường Học viện báo chí và tuyên truyền và gửi xe ô tô tại đó.

 Bà Phan Thị Thu Hà

Đến 15h30’ cùng ngày, ông Phiến đi đến bãi xe điều khiển xe ô tô đến cổng trường Tiểu học Quốc tế Gateway để đón các cháu học sinh. Khi chị Quy đưa các cháu học sinh ra cổng để lên xe ô tô, lúc này chị Quy không thấy cháu Long nên có nhờ các cô giáo đi tìm cháu, còn chị Quy đưa 12 cháu lên xe ô tô. Khi chị Quy mở cửa xe ô tô thì phát hiện cháu Long đang nằm ngửa dưới sàn phía sau ghế lái nên hô hoán mọi người bế cháu Long vào trong phòng y tế của trường, sau đó đưa cháu Long vào Bệnh viện E để cấp cứu.

Qua trao đổi với bác sĩ bệnh viện E Hà Nội được biết, cháu Lê Hoàng Long vào viện trong tình trạng thân thể tím tái, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng không còn, mạch không, huyết áp không, đã tiến hành cấp cứu mạch tuần hoàn. Sau 30 phút không có kết quả đã thông báo cho gia đình cháu đã tử vong. Khẳng định này trái ngược với thông báo trước đó được đưa ra từ phía Gateway vào tối 6.8. Trong bản thông báo này, phía Gateway khẳng định: Vào thời điểm phát hiện sự việc, cháu L. "bất tỉnh". Cũng theo bản thông báo trên, em L. còn được đưa vào phòng y tế để sơ cứu.

Trong sáng 7.8 đã khởi tố vụ án

 Ông Trần Văn Hóa

“Trong sáng nay đã ra quyết định khởi tố vụ án. Chúng tôi đã triệu tập tất cả những người quan làm việc”.  Đó là lời của Trung tá Trần Văn Hóa, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy tại cuộc họp báo. Phó trưởng Công an quận chia sẻ, khi nhận được tin báo, đơn vị đã huy động toàn bộ lực lượng vào cuộc điều tra. Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ Công an tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân cháu Lê Hoàng L tử vong. Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã bàn giao thi thể cháu Long cho gia đình đưa về quê tại Nga Sơn, Thanh Hóa để tổ chức mai táng. Ngày 7.8.2019, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy ra Quyết định khởi tố vụ án Vô ý làm chết người, theo điều 128-BLHS. Hiện tại, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đang làm việc với những người có liên quan, củng cố tài liệu, xác định hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật. Kết quả sẽ thông tin sau.

Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy Trần Văn Hóa cũng cho biết, khi nhận được tin báo, đơn vị đã huy động toàn bộ lực lượng vào cuộc điều tra. Đến 4 giờ sáng nay 7.8, cơ quan chức năng mới kết thúc quá trình khám nghiệm. Tuy nhiên, trả lời phóng viên về kết quả khám nghiệm tử thi, ông Hóa cho biết, mỗi vụ án đều có quy trình làm việc và có thời hạn nhất định. Do vụ án có dấu hiệu hình sự nên cơ quan công an đã khởi tố vụ án để điều tra. “Khi nào có kết quả cuối cùng, chúng tôi sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí”, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy cho biết.

Trả lời báo chí về thông tin trường Gateway từng bỏ quên một cháu bé trên ô tô trong vòng 3 giờ đồng hồ, đại điện công an quận Cầu Giấy cho biết sẽ xác minh làm rõ sự việc này. Tuy nhiên ông Hóa đã từ chối trả lời về những người liên quan tới vụ việc và một số tình tiết cụ thể liên quan tới vụ án.

Quy trình đưa đón học sinh có vấn đề

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nhà trường đã thông báo cho gia đình bằng cách nào sau khi phát hiện cháu không có mặt ở lớp, ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy nói: “Nhà trường thông báo cho học sinh bằng phần mềm, tuy nhiên do phần mềm thông báo mới đưa vào sử dụng nên vẫn chưa đưa được thông tin kịp thời. Trách nhiệm này của cô giáo chủ nhiệm và cô giáo giám sát học sinh. Tuy nhiên về nguyên tắc gia đình phải gọi điện”. Về việc quản lý, rà soát các loại xe đưa đón học sinh, ông Ngọc Anh cho biết, hiện tại Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản rà soát các xe phải đảm bảo lưu hành chung, nhưng riêng đối với các xe đưa đón học sinh hiện chưa có văn bản quy định cụ thể nào và phải đảm bảo những yếu tố nào. Đây cũng là một trong những lỗ hổng.

Ông Phạm Ngọc Anh

“Cơ bản nhất vẫn là sự phối hợp của giáo viên đón và giáo viên nhận học sinh của các trường mỗi ngày chặt chẽ và có trách nhiệm hơn. Như vậy, mới có thể đảm bảo được sự an toàn của các cháu khi đến trường”, ông Ngọc Anh nói. Trả lời câu hỏi về việc bà Nguyễn Thị Quy vừa nhận việc ở trường và đi làm được 2 ngày (còn chưa có hợp đồng lao động), ông Ngọc Anh cho biết: "Hàng năm quận vẫn luôn đưa ra các văn bản để khuyến cáo các trường trong việc đưa đón và chăm sóc trẻ. Nhưng do quy định riêng của trường và sự tắc trách của cá nhân nên đã gây sự việc này”. Về việc này, Phó Trưởng công an quận Cầu Giấy cho biết sẽ xác minh làm rõ thông tin cụ thể về hợp đồng lao động của cô giáo và cung cấp cho các cơ quan báo chí sau.

Về cách thức đưa đón học sinh và việc quản lý, ông Ngọc Anh cho biết, cách thức đưa đón tùy vào mỗi trường có một cách quản lý riêng, phần mềm riêng nên quận không quản lý, chỉ thông qua kiểm tra thường xuyên 6 tháng/ lần. “Còn về việc quy trình hay nhân sự đưa đón các cháu hàng ngày thì cũng tùy thuộc vào các trường quy định nên Phòng GD&ĐT sẽ phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ hơn việc tắc trách trong khâu điểm danh của trường Gateway” ông Ngọc Anh nói.

Về việc tại sao đại diện Trường Gateway không có mặt tại cuộc họp báo, ông Ngọc Anh cho hay, do đây là buổi thông tin của quận nên ông và các cán bộ có mặt để thông tin. Đối với thông tin liên quan trường, ông đề nghị phóng viên liên hệ với trường để tìm hiểu. Mặt khác do hôm nay, lãnh đạo trường đã cùng gia đình bé L. về quê từ sáng sớm để lo việc tang lễ cho cháu bé nên không thể có mặt.

QUỐC HÙNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top