Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

“Bí mật của hạnh phúc”: Nỗ lực đổi mới đưa chèo đến gần khán giả

Thứ Hai 05/08/2019 | 16:17 GMT+7

VHO-Đoàn nghệ thuật Thể nghiệm thuộc Nhà hát Chèo Việt Nam vừa ra mắt vở diễn Bí mật của hạnh phúc tại Nhà hát Kim Mã, Hà Nội. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã đến dự và thẩm định tác phẩm.

Các nhân vật chính trong vở chèo đều do các nghệ sĩ trẻ thể hiện

Bí mật của hạnh phúc (Tác giả văn học: Vương Huyền Cơ, tác giả chuyển thể chèo: Lê Thế Song, đạo diễn: Chu Tuấn Nghĩa) là một vở diễn thuộc đề tài dân gian nhưng lại mang hơi hướng hiện đại khi đề cập tới giá trị nhân văn sâu sắc về tình cảm vợ chồng, tình yêu đôi lứa, một vấn đề không bao giờ cũ với xã hội hiện đại. Điều đáng ghi nhận ở Bí mật của hạnh phúc, ê kíp sáng tạo không những giữ được màu sắc đặc trưng của nghệ thuật chèo, đồng thời đã có những tìm tòi, thử nghiệm phá cách làm mới sân khấu chèo truyền thống. Bí mật của hạnh phúc có một cốt truyện đơn giản xoay quanh bi kịch của ba cặp vợ chồng: Vợ chồng nho sinh Văn Lãng, vợ chồng chủ thuyền buôn gạo Thiên Phú, vợ chồng thợ mộc Lê Lực. Người xưa có câu “Thế gian được vợ hỏng chồng” đúng với trường hợp của những cặp vợ chồng mà vở diễn đề cập tới. Vì không có sự hoàn hảo mà ranh giới hạnh phúc giữa những cặp vợ chồng này trở nên mong manh. Chàng nho sinh Văn Lãng xao lòng với cô vợ xinh đẹp, giỏi thơ phú của anh thợ mộc Lê Lực. Vì chồng mải mê ngược xuôi kiếm tiền lo cho gia đình, cô vợ của chủ thuyền buôn gạo Thiên Phú nhàn rỗi lại tơ tưởng tới anh thợ mộc Lê Lực có cơ thể cường tráng, quyến rũ.

Vở diễn được ghi nhận bởi những đổi mới trong dàn dựng

Cốt truyện đơn giản, mâu thuẫn xung đột không có nhiều nhưng vở chèo Bí mật của hạnh phúc lại lặng lẽ đi vào lòng người bởi những mâu thuẫn, những xung đột trong nội tâm của các nhân vật và đặc biệt là những giai điệu đậm chất chèo truyền thống. Một vở chèo dân gian những lại mang ý nghĩa mượn chuyện xưa để nói chuyện nay. Hạnh phúc gia đình của những cặp vợ chồng trong câu chuyện rất mong manh và rất dễ đổ vỡ khi mà cái xấu, sự cám dỗ luôn rình rập trước cửa từng gia đình. Hạnh phúc gia đình càng mong manh khi mà xung quanh họ có  sự xuất hiện của những con quỷ dữ. Nếu những cặp vợ chồng yêu thương, biết chia sẻ, thông cảm thì không có một thế lực, quỷ dữ nào có thể phá hoại hạnh phúc của họ. Tuy nhiên, với những con người luôn bị dao động bởi hoàn cảnh, bởi cái cách "đứng núi này trông núi nọ" dẫn đến những phút xao lòng, sa ngã thì đó là mảnh đất để quỷ dữ lợi dụng, len lỏi phá hoại. Trong cuộc đời thường rất khó để tìm được những cặp đôi hoàn hảo, vấn đề là mỗi người đều phải biết sẻ chia, thông cảm để đi với nhau đến hết cuộc đời là thông điệp mà vở diễn đề cập.

Đạo diễn và tác giả chuyển thể chèo đều là những người có nghề trong ngành chèo nên Bí mật của hạnh phúc được xây dựng và kết cấu rất chắc tay, đậm chất chèo. 120 phút vở diễn dã để lại ấn tượng sâu sắc bởi việc đầu tư công phu, đầy nghiêm túc. Đây cũng là tác phẩm đánh dấu sự trưởng thành của các em học sinh lớp Trung cấp khoá 2014-2017 do Nhà hát Chèo Việt Nam phối hợp đào tạo cùng Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, nằm trong Dự án đào tạo, bồi dưỡng nhân lực của Nhà hát giai đoạn 2014-2020, tầm nhìn 2020-2025 đã được Bộ VHTTDL phê duyệt. Có thể thấy những vai diễn chủ chốt của vở như Văn Lãng, An Lành, Thúy Liễu, Ban Mai... đã được các nghệ sĩ trẻ thổi vào sự tươi mới, trẻ trung và hấp dẫn. 

Có thể tin vào một lớp nghệ sĩ trẻ tiếp nối truyền thống của Nhà hát Chèo Việt Nam qua các vai diễn mà họ thể hiện

Sự thành công của dàn diễn viên trẻ trong những vai diễn chủ lực trong Bí mật của hạnh phúc chính là nhờ vào lòng tin tưởng của ban giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam khi giao vai cho họ, cũng như nhìn thấy phần nào sự kì công của đạo diễn khi phải luyện từng câu nó, từng động tác cho diễn viên trẻ. Cũng cảm thấy nể trọng khi các nghệ sĩ đàn anh, đàn chị nổi tiếng của nhà hát như NSƯT Thùy Dung, NSƯT Dịu Hương vào các nhân vật dân làng để làm tôn cho các nhân vật chính do các nghệ sĩ trẻ thể hiện.

NSƯT Thanh Ngoan, Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam chia sẻ : “Vở diễn lần này có thể coi là một cuộc bàn giao thế hệ để lớp nhạc công và diễn viên trẻ mới tốt nghiệp được thử sức. Tuy các em diễn còn chưa thật chắc chắn, có nghề như các anh chị trong nhà hát, nhưng các em đã rất nỗ lực để khắc họa thành công các nhân vật mà mình được giao. Trong thời điểm mà nghệ thuật chèo truyền thống đang vô cùng khó khăn thì việc tin tưởng, giao vai cho thế hệ trẻ là điều vô cùng quan trọng để tạo thêm động lực cho các em gắn bó với nghề”. Quả thực là các nhân vật trong vở chèo Bí mật của hạnh phúc không hề giống với các mẫu hình nhân vật trong chèo truyền thống và vì vậy các nghệ sĩ trẻ cũng như ê kíp sáng tạo vở đã rất cố gắng để mang tới cho khán giả một vở chèo có nhiều thể nghiệm, đáng xem ngay từ cách khai thác tính cách các nhân vật. Nhìn tổng thể, không hề đao to búa lớn, chính cái nghĩa, cái tình giữa người với người đã cảm hóa được những con người lầm đường, lạc lối. Bí mật của hạnh phúc là một vở chèo nhẹ nhàng, thấm đẫm tính nhân văn sâu sắc, khiến khán giả sau khi xem đều có chút ít những điều suy ngẫm rút ra cho chính bản thân mình về bí quyết giữ lửa hạnh phúc trong gia đình. 

 “Các tác giả, đạo diễn đã tìm được mạch suy nghĩ và dàn dựng mới để nghệ thuật chèo hấp dẫn hơn, tiếp cận với khán giả hiện đại hơn. Vẫn là các làn điệu, câu hát truyền thống nhưng Bí mật của hạnh phúc đã được thể hiện theo phương thức mới từ ngôn ngữ biểu cảm cho tới cách dàn dựng sân khấu. Điều đáng mừng hơn cả là sự ra mắt của các nghệ sĩ mới được nhận về nhà hát, các em đã được các nghệ sĩ anh chị của nhà hát rèn giũa nên đã đảm đương được những vai diễn chính trong vở. Đã nhìn thấy một thế hệ nghệ sĩ nối tiếp của Nhà hát Chèo Việt Nam. Tôi tin với thời gian, tiếp tục được trau dồi, luyện nghề, các em sẽ có sự trưởng thành và đạt được những thành công trong nghề".

  (Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông)

THUÝ HIỀN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top