Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Vụ “đạo” tranh lên áo dài: Doanh nghiệp “cãi cùn” cuối cùng đã phải xin lỗi

Thứ Bảy 18/05/2019 | 22:31 GMT+7

VHO- Công ty Phương Mai, đơn vị xâm phạm bản quyền tranh của nhiều họa sĩ nhưng cố “cãi cùn” và lớn tiếng thách thức “không hợp tác, muốn làm lớn chuyện thì...tùy” (Báo Văn Hóa đã phản ánh trong bài viết: “Doanh nghiệp “đạo” tranh in lên áo dài: Không xin lỗi, không hợp tác...”), cuối cùng cũng đã thừa nhận rằng mình đã sai.

Các mẫu áo dài đạo tranh của các họa sĩ

Ông Dương Thanh Bình, Giám đốc Công ty Phương Mai thừa nhận, công ty đã vi phạm bản quyền các tác phẩm của các họa sĩ Ngụy Đình Hà, Lâm Đức Mạnh và Nguyễn Quý Tâm, trong email trao đổi riêng cũng đã xin lỗi họa sĩ Nguyễn Quý Tâm. Tuy nhiên, theo ông chủ của đơn vị này, công ty không cố tình “ăn cắp” tác phẩm của các họa sĩ nhưng qua những trao đổi có phần căng thẳng, Công ty đã nhận thấy mức độ bức xúc của các họa sĩ bị xâm phạm bản quyền tác giả.  Giám đốc Công ty Phương Mai gửi lời xin lỗi tới các họa sĩ và đề nghị gặp gỡ  để bàn bạc về văn bản xin lỗi hoặc hợp tác cụ thể trong thời gian tới. 

Cùng với Phương Mai, họa sĩ Bùi Trọng Dư, “thủ lĩnh” của nhóm họa sĩ đấu tranh khá mạnh với xâm phạm bản quyền mỹ thuật trong những ngày qua cho biết, ông vừa nhận được thư xin lỗi từ Công ty in ấn Lan Anh do  ông Lê Minh Trung, chủ sở hữu công ty ký và gửi tới ông cùng nữ họa sĩ Nguyễn Thu Huyền. Thư thừa nhận đơn vị này đã sử dụng trái phép tranh sơn mài “Ao Sen” của họa sĩ Bùi Trọng Dư và  tranh “Đóa hoa vô thường” của họa sĩ Nguyễn Thu Huyền. Gửi lời xin lỗi hai họa sĩ, Công ty này cam kết: Gỡ bỏ các mẫu áo dài sử dụng hình ảnh của các họa sĩ  khi không được cho phép và ngưng chào bán các sản phẩm có liên quan đến hình ảnh hoa sen và thiếu nữ. Cam đoan không sử dụng tất cả các hình ảnh, tranh ảnh  khi không được cho phép lên áo dài cũng như sẽ không sử dụng hình ảnh của các tác phẩm có bản quyền. Lan Anh cam kết: “Chúng tôi sẽ xin lỗi họa sĩ Bùi Trọng Dư và họa sĩ Nguyễn Thu Huyền một cách công khai trên mạng xã hội và website”. Trước đó, họa sĩ Bùi Trọng Dư và Nguyễn Thu Huyền cho biết vì có tác phẩm cùng bị Công ty In vải Lan Anh xâm phạm nên cả hai đã làm văn bản chung gửi tới đơn vị này.  

Tác phẩm Đóa hoa vô thường của nữ họa sĩ Nguyễn Thu Huyền

Khởi phát từ nhóm 5 họa sĩ đứng ra tố cáo các đơn vị vi phạm bản quyền tranh, tới nay, đã có 9 họa sĩ phát hiện tranh của mình bị xâm phạm bản quyền. Lần lượt các đơn vị vi phạm bản quyền như Phan Trần, Phương Mai,  Áo dài Lotus – Lotus House, Lan Anh... đều đã được họa sĩ gửi văn bản phản đối, yêu cầu lập tức chấm dứt hành vi xâm phạm.  Có nhiều cách thức phản ứng khác nhau, tuy nhiên theo họa sĩ Bùi Trọng Dư, kết quả đấu tranh của các họa sĩ, với sự đồng hành của báo chí và các luật sư đã bước đầu đạt được những kết quả khả quan. 

Mẫu áo sử dụng trái phép tác phẩm Đóa hoa vô thường của họa sĩ Nguyễn Thu Huyền

Phản ứng nhanh và tích cực nhất sau khi nhận được văn bản của các họa sĩ có thể nhắc đến Công ty Phan Trần, đơn vị đã sớm có lời xin lỗi và cam kết không sử dụng hình ảnh với bất kỳ mục đích nào khi chưa được họa sĩ đồng ý. Ông Trần Quốc Nhân, chủ sở hữu, người chịu trách nhiệm trước pháp luật của Công ty Phan Trần đã thừa nhận những sai phạm của công ty là do thiếu hiểu biết pháp luật, nên đã sử dụng những hình ảnh của họa sĩ Bùi Trọng Dư in lên sản phẩm áo dài. Công ty Phan Trần cũng là đơn vị gửi sớm nhất cam kết thực hiện nghiêm túc các yêu cầu trong văn bản của họa sĩ và sẽ không tái phạm. Đồng thời, phía Công ty này cũng gửi tới họa sĩ Bùi Trọng Dư lời mời hợp tác cung cấp bản quyền, được cụ thể hóa bằng hợp đồng tác quyền. Đây là tin vui sau những đấu tranh căng thẳng của nhóm họa sĩ, cụ thể là với cá nhân họa sĩ Bùi Trọng Dư.

“Nhiều hơn những lời xin lỗi, điều mà các họa sĩ cần thông qua việc đấu tranh quyết liệt là nâng cao nhận thức của xã hội, đặc biệt của các đơn vị kinh doanh về vấn đề sở hữu trí tuệ, bản quyền tác giả. Không thể vì mục đích trục lợi mà bất chấp, xem nhẹ và chà đạp lên những tâm huyết sáng tạo của các nghệ sĩ như trong thời gian qua...”, họa sĩ Bùi Trọng Dư khẳng định.

HOÀNG NGÂN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top