Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Khánh Hòa: Cần có lộ trình củng cố lưới điện nông thôn

Thứ Sáu 17/05/2019 | 09:25 GMT+7

VHO - Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có buổi làm việc với Sở Công thương, lãnh đạo các địa phương và PC Khánh Hòa để bàn về những giải pháp xử lý bất cập của hệ thống lưới điện nông thôn.

Lưới điện nông thôn trên địa bàn Khánh Hòa còn nhiều bất cấp

Nhiều bất cập

Theo báo cáo của PC Khánh Hòa, hiện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có hàng ngàn km đường dây điện trung thế, hạ thế đang vận hành ở khu vực nông thôn. Trong đó, huyện Vạn Ninh có gần 600km, các huyện Cam Lâm, Diên Khánh, Khánh Vĩnh có khoảng 1.000km và thị xã Ninh Hòa cũng có gần 400km đường dây điện. Ngoài ra, còn gần 1.200 trạm biến áp cũng đang được sử dụng ở vùng nông thôn.

Trước đây, hệ thống lưới điện này do Nhà nước và nhân dân cùng làm theo chương trình phủ điện nông thôn. Thời điểm đó, các hành lang tuyến đi qua đất của người dân đều được các hộ gia đình chấp thuận và không phải thực hiện công tác đền bù, giải tỏa. Đến năm 2004, theo chủ trương của tỉnh, PC Khánh Hòa đã tiếp nhận toàn bộ lưới điện nông thôn trên địa bàn để quản lý, vận hành. Sau khi tiếp nhận, ngành điện đã bố trí vốn đầu tư, nâng cấp, cải tạo lưới điện nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định cho nhu cầu sử dụng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự, quốc phòng của địa phương.

Tuy nhiên, hiện các khu dân cư ngày càng phát triển, dẫn đến việc lấn chiếm hành lang an toàn điện để xây cất nhà, buôn bán, trồng cây. Điều này đã gây ra sự cố lưới điện và nguy cơ tai nạn về điện rất cao. Bà Lê Thu Hải – Giám đốc Sở Công thương chia sẻ: “Mặc dù PC Khánh Hòa đã thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương các cấp tuyên truyền, vận động các chủ công trình vi phạm thực hiện tháo dỡ phần vi phạm nhưng gặp nhiều trở ngại. Các hộ dân vi phạm hành lang lưới điện bất hợp tác, gây cản trở, khiến công tác đảm bảo an toàn lưới điện rất nan giải”.

Đặc biệt, do nhu cầu sử dụng đất để xây dựng nhà cửa, công trình, chuyển nhượng nên hiện nhiều người dân đã yêu cầu điên lực phải di dời đường dây ra khỏi đất, vườn của mình. Kể từ sau cơn bão số 12 - 2017, chứng kiến lưới điện bị hư hỏng nặng nề, người dân càng không đồng tình để lưới điện trong đất hoặc băng qua nhà mình. “Với tình hình hiện nay, Sở Công thương kính đề nghị UBND tỉnh cùng các Sở, ngành, địa phương liên quan và PC Khánh Hòa tìm giải pháp để giải quyết một cách tổng thể và thỏa đáng việc giải tỏa, di dời các đường dây trung hạ áp thuộc chương trình phủ điện nông thôn trước đây ra khỏi phạm vi đất của nhà dân”, bà Hải kiến nghị.

Cần lộ trình, thời gian để khắc phục

Cần có lộ trình

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Cao Ký - Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa cho rằng, việc di dời đường dây trung, hạ áp thuộc chương trình phủ điện nông thôn trước đây ra khỏi phạm vi diện tích đất, nhà, vườn của dân đòi hỏi một nguồn vốn rất lớn. Số tiền để thực hiện phải lên tới hàng trăm tỉ đồng, vượt quá khả năng tài chính của công ty. Đặc biệt, do ảnh hưởng của bão, lụt trên địa bàn những năm vừa qua gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống lưới điện. Để khắc phục tạm thời, ngành điện đã chi tới 33 tỷ đồng và thời gian tới phải tiếp tục củng cố, khôi phục lưới điện. Do đó, hiện nay PC Khánh Hòa không đủ khả năng bố trí vốn để di dời toàn bộ hệ lưới điện ra khỏi phần đất của các hộ dân.

Cùng quan điểm, ông Ngô Xuân Quản – Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh khẳng định, để di dời được phải tốn hàng trăm tỉ đồng. Trước đây, phủ lưới điện nông thôn đã khó, giờ giải quyết vấn đề này còn khó khăn hơn rất nhiều. Song, yêu cầu của người dân cũng là chính đáng và phù hợp nên cần phải tìm cách giải quyết hợp tình, hợp lý.

Kết luận cuộc họp, ông Trần Sơn Hải nhấn mạnh: “Trước đây khi thực hiện lưới điện nông thôn đã thoả thuận với dân không bồi thường, đền bù nhưng hiện nay nhu cầu xã hội đã thay đổi, cần phải đảm bảo quyền lợi cho dân. Tuy nhiên, để thực hiện vấn đề này cần phải có lộ trình và kế hoạch cụ thể, không phải cứ nói là làm được ngay”.

Theo đó, ông Trần Sơn Hải giao cho PC Khánh Hòa phối hợp với các địa phương để lập phương án di dời hệ thống lưới điện ra khỏi đất của các hộ dân. Trong đó, phải có phương án cụ thể, bao gồm lộ trình, dự trù kinh phí và bên nào phải chịu kinh phí cũng cần làm rõ. Sau đó, Sở Công thương có trách nhiệm đề xuất phương án tối ưu để thực hiện và thống nhất phương án đề xuất để bảo cáo lãnh đạo UBND tỉnh trong tháng 7.2019.

NAM PHONG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top