Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật “Quà tháng Năm dâng Người”: Cất tiếng hát từ nguồn cảm hứng bất tận

Thứ Tư 15/05/2019 | 10:39 GMT+7

VHO- Quy tụ những giọng ca hàng đầu của dòng nhạc trữ tình phía Bắc, chương trình nghệ thuật “Quà tháng Năm dâng Người” do Báo Văn Hóa tổ chức nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890- 19.5.2019) và 50 năm thực hiện Di chúc của Người (1969- 2019), hứa hẹn sẽ mang đến một không gian âm nhạc lắng đọng, tinh tế.

 

 Với tấm lòng tôn kính với Bác Hồ, mỗi nghệ sĩ tham gia chương trình đều có những chia sẻ giàu cảm xúc khi thể hiện các ca khúc về Người.

Ca sĩ Tân Nhàn: “Mỗi khi hát “Lời ca dâng Bác” đều có những xúc cảm đặc biệt”

Tối 19.5 trên sân khấu chương trình “Quà tháng Năm dâng Người”, nữ ca sĩ Tân Nhàn sẽ góp mặt với hai ca khúc nổi tiếng về Bác Hồ: “Lời ca dâng Bác” (nhạc sĩ Trọng Loan) và “Miền Trung nhớ Bác” (nhạc sĩ Thuận Yến). Với chất giọng mượt mà, sâu lắng, Tân Nhàn tâm sự: “Tham gia nhiều chương trình âm nhạc cách mạng, hát nhiều ca khúc ca ngợi Tổ quốc, ca ngợi Bác Hồ, mỗi khi hát trong tôi đều mang rất nhiều cảm xúc. Thật may mắn, nhiều ca khúc đã đi vào lòng khán giả và được công chúng yêu âm nhạc nhiệt tình đón nhận”.

Tân Nhàn chia sẻ, năm nào cũng vậy, mỗi tháng Năm đều là dịp hội tụ của những giọng ca trữ tình sở trường dòng nhạc cách mạng. Chủ đề không mới nhưng thật đặc biệt khi mỗi lần đứng trên sân khấu, những ca khúc về Bác Hồ, về quê hương đất nước luôn khiến cho các nghệ sĩ rưng rưng xúc động. “Tôi đã từng hát nhiều ca khúc về Người như “Lời ca dâng Bác”, “Bác Hồ một tình yêu bao la”, “Tiếng hát giữa rừng Pác Bó”... nhưng lần nào cũng vậy, mỗi khi cất lên những giai điệu thân quen đó, trong tôi luôn dấy lên nhiều xúc cảm. Dù không có cơ hội được gặp Bác Hồ nhưng những tình cảm, ký ức của các thế hệ đi trước đã truyền tải qua từng ca khúc đã giúp những nghệ sĩ sau này như chúng tôi có được cảm xúc đặc biệt khi hát những ca khúc về Người. Hát về Bác cũng xúc động giống như đang hát về cha của mình vậy. Đặc biệt là cảm xúc khi đứng trên sân khấu nhìn xuống, cảm nhận được tình cảm kính yêu của khán giả đối với vị Cha già dân tộc qua từng ca từ, giai điệu giản dị, thân thương.

“Lời ca dâng Bác” là ca khúc tôi đã hát rất nhiều lần. Đây cũng là ca khúc mà mỗi lần Tân Nhàn đứng trên sân khấu, không chỉ ở những chương trình có chủ đề về Bác, không chỉ ở trong nước mà cả nước ngoài, khán giả đều yêu cầu tôi hát. Đó là niềm hạnh phúc, là phần thưởng vô giá dành cho người nghệ sĩ. Ca khúc thứ hai Tân Nhàn sẽ hát trong “Quà tháng Năm dâng Người” “Miền Trung nhớ Bác”. “Khác với “Lời ca dâng Bác”, đây lại là lần đầu tiên tôi hát ca khúc “Miền Trung nhớ Bác” dành tặng khán giả. Khi được NSƯT Quốc Hưng mời hát bài này trong chương trình, tôi đã rất hào hứng. Đó cũng là nguồn cảm hứng mới mẻ, tạo hứng khởi cho nghệ sĩ. Hát về Bác luôn là nguồn cảm hứng bất tận, nhưng trong thâm tâm mỗi nghệ sĩ đều luôn mong chờ có thêm những cơ hội để bắc cầu cảm xúc tới người nghe bằng những cách thể hiện mang màu sắc mới lạ, hấp dẫn.

Quán quân Sao Mai 2015 Thu Hằng: Sống lại vô vàn cảm xúc trong “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”

“Nhận lời mời tham gia đêm nhạc “Quà tháng Năm dâng Người”, với những ca sĩ trẻ như tôi là một niềm tự hào, vinh dự khó có thể nói thành lời. Sân khấu của đêm nhạc có ý nghĩa đặc biệt này có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ gạo cội, những bậc thầy, cô trên con đường âm nhạc của tôi. Mỗi người sẽ có một tâm trạng, cảm xúc và cách thể hiện khác nhau để bày tỏ tấm lòng tôn kính dâng lên Bác nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là sự tôn trọng và lòng biết ơn. Đó chính là điều thôi thúc, là dòng cảm xúc để tôi cố gắng thật nhiều, để có thể đóng góp trong chương trình một bản nhạc đẹp”, nữ ca sĩ Thu Hằng, quán quân Sao Mai dòng nhạc dân gian thổ lộ.

Tham gia chương trình “Quà tháng Năm dâng Người”, Sao Mai Thu Hằng sẽ có lần đầu tiên thể hiện ca khúc đã luôn khiến cho các thế hệ người yêu âm nhạc Việt Nam trào dâng niềm xúc động: “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”. Thu Hằng chia sẻ, mỗi ca từ, giai điệu trong ca khúc đều khiến nữ ca sĩ lắng lòng, chực trào nước mắt. Bài hát đã được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam thể hiện thành công như NSND Thu Hiền, NSƯT Phạm Phương Thảo. “Khi được Tổng đạo diễn là NSƯT Nguyễn Quốc Hưng mời hát bài hát này, tôi đã rất cảm động và cảm thấy mình may mắn. Bởi đây là cơ hội để một ca sĩ trẻ được một lần nữa cất lên tiếng lòng của dân tộc Việt Nam kính dâng lên Bác, trên một sân khấu trang trọng để tưởng nhớ Người. Tôi đã cố gắng và thường xuyên tập luyện để có thể hát một cách cảm xúc nhất bài hát này. Với lòng kính trọng và biết ơn Người, bằng cách thể hiện và cảm xúc riêng của một ca sĩ trẻ, tôi tin rằng mình sẽ được khán giả thương yêu, đón nhận”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Quán quân Sao Mai 2015 thổ lộ, hình ảnh Bác Hồ cùng những kỷ niệm về Người luôn để lại trong thế hệ trẻ nhiều ấn tượng khó quên, dù chưa một lần được gặp Bác. “Đó là khi tôi còn là một học sinh tiểu học, tham gia Đại hội của trường. Ngồi phía dưới sân khấu để nghe các anh chị lớp trên hát bài “Những bông hoa trong vườn Bác”, nhìn hình ảnh mọi người xếp hàng dài dâng những bông hoa lên tượng đài của Người, khi đó tôi đã chực rơi nước mắt, nghĩ về những gian nan mà Bác Hồ đã trải qua, và về sự vĩ đại của Người. Cảm xúc dâng trào trong lòng, từ đó tôi luôn mong chờ mình sẽ có cơ hội được một lần hát bài hát này. Mong muốn đó vẫn theo tôi cho đến tận bây giờ”.

Đã từng hát nhiều ca khúc về Bác Hồ trong các chương trình trước đây như “Lời ca dâng Bác”, “Từ Làng Sen”, Sao Mai Thu Hằng cũng cho biết bản thân vẫn không hết hồi hộp mỗi lần bước lên sân khấu để cất lên những giai điệu về Người. Với ca khúc “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”, để có thêm kinh nghiệm thể hiện thành công, Thu Hằng đã nghe lại những bản nhạc được NSND Thu Hiền, NSƯT Phạm Phương Thảo hát trước đó. “Nhưng tôi cũng chỉ nghe một vài lần để có thể tìm ra cách thể hiện riêng của mình, không lặp lại dấu ấn của các thế hệ nghệ sĩ đi trước. Ca khúc trước đây thường được hát bằng chất giọng miền Trung, nhưng tôi sẽ hát với giọng Bắc, theo bản phối của NSƯT Phạm Phương Thảo. Sẽ là một “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” được thể hiện một cách nhẹ nhàng, truyền cảm”, Thu Hằng cho biết.

Chương trình nghệ thuật “Quà tháng Năm dâng Người” do Báo Văn Hóa tổ chức vào tối 19.5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5 2019) và 50 năm thực hiện Di chúc của Người (1969-2019). Đây là năm thứ ba liên tiếp Báo Văn Hóa phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức đêm nhạc cùng chủ đề.

Qua hai năm tổ chức thành công, “Quà tháng Năm dâng Người” năm nay tiếp tục hứa hẹn mang đến cho công chúng một không gian âm nhạc lắng đọng, có chiều sâu và giàu cảm xúc. Đêm nhạc có sự tham gia của nhiều giọng ca nổi tiếng như Trọng Tấn, Tân Nhàn, Anh Thơ, NSƯT Quốc Hưng, NSƯT Đăng Dương, NSƯT Phương Thảo, Lương Nguyệt Anh, Bích Hồng, Thu Hằng, Hồng Duyên. Cùng góp mặt có dàn thiếu nhi đến từ CLB Thiên Phúc, nhóm Mây, Dàn Hợp xướng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Vũ đoàn Camelia...

Chương trình có sự tài trợ, đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas).

 

 HÀ PHƯƠNG 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top