Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Lo trọng tài, ngóng chờ VAR

Thứ Tư 15/05/2019 | 10:05 GMT+7

VHO- V.League 2019 trôi qua 9 vòng đấu nhưng đã có hàng loạt trọng tài bị các CLB kêu ca, và nặng hơn là BTC đã kỷ luật bằng cách treo còi.

Trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh làm nhiệm vụ tại V.League 2019

 Tuy nhiên, tất cả những hình phạt đều mang tính tương đối và chưa bao giờ V.League ngóng chờ công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) đến thế.

Làm bảo vệ nhưng vẫn thổi còi

Điểm lại những sự kiện cho thấy V.League 2019 bắt đầu không hề yên ả với các “vua áo đen” khi chỉ mới 3 vòng đấu, những trọng tài Trương Hồng Vũ, Nguyễn Ngọc Châu, Trần Đình Thịnh cùng trợ lý trọng tài Nguyễn Trung Hậu đã bị treo còi do sai sót trong các cặp đấu. Tiếp đó, đến lượt trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh xin nghỉ ở Liên đoàn Bóng đá TP.HCM để đi làm bảo vệ, nhưng vẫn đều đặn ra sân làm nhiệm vụ tại V.League vì được VFF mời. Trong hoàn cảnh thiếu thốn trọng tài trầm trọng, VFF đã không đủ đáp ứng nhu cầu cho VPF ở khâu cầm cân nảy mực các trận đấu.

Và vòng đấu thứ 9 vừa qua, HLV Lê Huỳnh Đức đã đích danh chỉ trích trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh vì cho rằng ông Khanh suýt phá vỡ trận đấu. HLV Huỳnh Đức nói: “Trọng tài đã làm ức chế các cầu thủ chúng tôi. Họ bỏ rất nhiều tình huống thổi phạt đền rõ ràng làm cho những phút cuối căng thẳng. Tôi nghĩ trọng tài Công Khanh thổi bất lợi cho chúng tôi những mùa gần đây rất nhiều. Tôi mong BTC nên xem xét lại trận đấu này theo từng tình huống cụ thể”. May mắn cho thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức hôm đó, ngay sau khi chịu quả 11m để dẫn đến bàn gỡ 1-1 của S.Khánh Hòa BVN, Đỗ Merlo đã tỏa sáng kịp thời với bàn thắng phút cuối trận để mang về 3 điểm cho đại diện miền Trung. Nếu không có chiến thắng hôm đó, có thể HLV Lê Huỳnh Đức sẽ làm to chuyện hơn với các trọng tài.

Ở vòng đấu này, một HLV khác cũng phải lên tiếng về chất lượng của các trọng tài là ông Chung Hae Soung. HLV của TP.HCM không chỉ trích đích danh trọng tài Nguyễn Quốc Hưng và các trợ lý như HLV Lê Huỳnh Đức nhưng trong và sau trận đấu, những phản ứng của ông tỏ rõ sự bất bình. Ông thầy người Hàn Quốc kêu gọi VFF, VPF cần xem xét lại thật kỹ chuyên môn của các vị “vua áo đen”. “Tôi mong họ hãy xem lại trận đấu. Tôi thực sự muốn bóng đá Việt Nam phát triển và đóng góp phần nào cho nền bóng đá. Nếu muốn nâng cao chất lượng giải đấu cũng như kéo các CĐV đến sân xem các CLB thi đấu mỗi cuối tuần, BTC nên quan tâm nhiều hơn đến công tác trọng tài”, HLV Chung Hae Soung cho biết. Không may như SHB Đà Nẵng, TP.HCM chỉ có 1 điểm trong trận tiếp đội áp chót bảng Quảng Nam. Và như thế, dù vẫn giữ được ngôi đầu bảng nhưng TP.HCM chỉ hơn đội thứ hai Hà Nội 2 điểm.

Tháng 6 liệu có VAR?

Chuyện trọng tài ở V.League không mới mẻ gì với những người quan tâm bóng đá nội. Vấn đề là lúc này, có than vãn hay “đổ tại” thì mọi chuyện cũng khó mà khá hơn, bởi việc phân công trọng tài VPF gần như thụ động vì các trọng tài do VFF bổ nhiệm. Trong khi đó, Phó Chủ tịch VPF hiện tại là ông Trần Mạnh Hùng - ông bầu CLB Hải Phòng, còn Trưởng ban Trọng tài là ông Dương Văn Hiền từng mâu thuẫn gay gắt với nhau trong sự cố băng ghi âm ồn ào dư luận năm ngoái. Điều này khiến dư luận không khỏi thắc mắc nhưng cuối cùng sự việc vẫn chìm xuồng, tương tự các vụ việc của những ông “vua áo đen” gây bức xúc dư luận nhưng vẫn có cái kết rơi vào quên lãng.

Những kết luận chung chung kiểu lỗi nhận định, góc nhìn không thuận lợi… mà Ban trọng tài dùng để đổ lỗi cho các trọng tài cấp dưới là quá bình thường. Và để thay đổi theo hướng tích cực hơn, lúc này mọi kỳ vọng đang dồn về công nghệ VAR như Chủ tịch VPF Trần Anh Tú phát biểu sẽ khả thi vào tháng 6 tới. Việc đưa VAR áp dụng vào V.League dù có mặt hạn chế bởi công nghệ, con người nhưng chí ít nó cũng đánh trúng tâm lý phải thay đổi theo hướng tích cực hơn. Một trọng tài bắt ở V.League cho biết ông ủng hộ tuyệt đối phương án này. Bởi lẽ các trọng tài cũng là con người, cũng sẽ mắc sai lầm và công nghệ hỗ trợ họ là điều đáng hoan nghênh. “Chúng tôi không hề muốn sai lầm, điều đó ảnh hưởng đến uy tín bản thân, gia đình và cả sự nghiệp của chúng tôi nữa. Trọng tài mà sai sót nhiều thì sẽ không được mời, không có thu nhập thêm cho gia đình. Công nghệ VAR áp dụng sẽ giúp trọng tài, còn giúp các đội bóng khỏi tranh cãi phiền phức, các đội cạnh tranh công bằng, giải đấu lành mạnh hơn”, trọng tài này cho biết.

Trong bức tranh tối, tranh sáng ở sân cỏ Việt hiện tại, các trọng tài vẫn chưa tìm lại niềm tin dù rằng trên khán đài, tín hiệu CĐV đến sân đã khởi sắc sau thành công chung của nền bóng đá hơn một năm qua dưới tay HLV Park Hang Seo. Để phát huy khí thế đó, chí ít cần bàn tay của những sự thay đổi quyết liệt thay vì “mặc kệ” và bất lực như nhiều năm trước đây. 

VÂN LINH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top