Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Độc đáo phiên chợ họp duy nhất một lần trong năm

Thứ Ba 14/05/2019 | 22:29 GMT+7

 VHO - Cứ vào đầu hè là thời điểm của cộng đồng người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam lại kết thúc theo nhiệm kỳ.  Họ có thể trở về đất nước của họ hoặc chuyển sang một quốc gia nào khác để tiếp tục công việc của mình. Mỗi lần chuyển dịch như vậy, họ không thể mang theo tất cả những đồ dùng sinh hoạt đã mua sắm và sử dụng đi theo . Bởi vậy vào thời điểm này hàng năm luôn có một phiên chợ giành cho việc trao đổi mua bán các sản phẩm đã qua sử dụng của người nước ngoài  được diễn ra.

Vào cuối tuần qua, Công ty CP TMDV Thực phẩm xanh bền vững đã phối hợp với Cộng đồng Pháp ngữ tổ chức một phiên chợ mang ý nghĩa như vậy  tại Hà Nội  tại đình làng Quảng Bá. Với không gian rộng gần 300m2 cùng khoảng 60 gian hàng  của cả người nước ngoài cũng như người Việt, phiên chợ  đã thực sự thu hút được đông đảo người dân tìm đến. Ở đây họ có thể tìm mua từ cuốn sách, bức tranh, đồ chơi, đồ gia dụng, quần áo đã qua sử dụng vẫn còn tương đối mới cùng giá cả phải chăng hoặc một số sản phẩm mới xuất xứ từ Pháp như rượu vang, mỹ phẩm…

Thấy chúng tôi tò mò về gian hàng bán cả sách, quần áo và bánh của mình, bà Ammie (một người sinh sống tại Hà Nội lâu năm cùng chồng) cho hay, sắp tới chồng bà và một số người bạn hết nhiệm kỳ công tác tại một tổ chức phi chính phủ nên rủ nhau mang rất nhiều sách và quần áo cũ ra phiên chợ này. Bà với các bạn quan niệm tiền bán đồ thu lại được chả đáng là bao mà quan trọng  là tìm niềm vui đơn giản qua những nét văn hóa quen thuộc tại nơi xứ người - nơi mà đã có quá nhiều kỷ niệm rồi không biết khi nào mới có dịp quay lại. Không chỉ có sách và quần áo, họ còn hẹn nhau tập trung từ hôm trước cùng làm ra những chiếc bánh đặc trưng nhất của Pháp để mang đến phiên chợ  nhằm giúp cho mọi người có cơ hội được thưởng thức chuẩn vị bánh Pháp do người Pháp làm. Sau khi mua một vài chiếc bánh, chúng tôi có đùa nhau rằng có lẽ đây là một trong những món hàng duy nhất chưa qua sử dụng được bày bán ở phiên chợ này.

Theo một người dân sinh sống gần đấy cho hay, mỗi khi trên này tổ chức phiên chợ dành cho cộng đồng người nước ngoài với mục đích thương mại hay từ thiện thì không chỉ cư dân ở đây mà còn ở nhiều nơi tìm về. Họ rất yên tâm mua các sản phẩm ở đây mặc dù  giá thành có thể cao hơn đôi chút bởi họ tin tưởng ở nguồn gốc sản phẩm và thói quen sử dụng đồ của người nước ngoài cẩn thận.

Nhiều người nước ngoài và Việt Nam tham gia phiên chợ

 Đi loanh quanh phiên chợ, tôi rất ấn tượng với gian hàng hai bố con anh Papin- nó có đủ từ chiếc găng tay, bộ đồ chơi đến một bức tranh…Anh chia sẻ rằng chính con gái anh trong quá trình học tập tại Việt Nam, được nghe các bạn cùng lớp kể về các phiên chợ như vậy nên rất thích tham gia. Tuy anh chưa đến kỳ phải về nước nhưng vì chiều con anh đăng ký tham gia phiên chợ để con có dịp cọ xát cũng như giúp con bán các mặt hàng không cần thiết của mình để có một khoản tiền nho nhỏ, và anh hoàn toàn tôn trọng việc sử dụng những đồng tiền đó của con gái mình.

   Ở đây không chỉ có các gian hàng của người cộng đồng người Pháp mà chúng tôi còn  thấy những gian hàng nhỏ bày bán những mặt hàng thủ công mỹ nghệ, các vật dụng thân thiện với môi trường  làm từ tre, trúc, bột gạo…do các bạn trẻ Việt Nam tự làm để giới thiệu với những người tham gia phiên chợ. Nếu ở khoảng sân đình được ngầm hiểu là nơi trao đổi mua bán dành cho người lớn thì trong khuôn viên hội trường lại là gần chục gian hàng trải chiếu mà chủ đều là những cô bé cậu bé mới chỉ 15 tuổi đổ xuống. Đặc điểm chung của các gian hàng này đều bày bán quần áo, sách truyện và đồ chơi. Chị Nguyễn Phương Linh ở Ba Đình cho hay: cũng như đa số con trẻ ở đây, con chị có rất nhiều đồ chơi, sách truyện cũ mà không còn dùng đến. Khi được bạn đồng nghiệp giới thiệu về mô hình phiên chợ chị cũng đăng ký để coi như đây là một buổi học ngoại khóa cho con. Chị chỉ định hướng giúp con nên mang những mặt hàng nào đi bán , mặt hàng nào không, ứng xử khi bán hàng như thế nào… còn đâu chị cho con chủ động trong mọi việc và chỉ ngồi quan sát từ xa. Nhắc đến phiên chợ, ngoài những gian hàng mua sắm không thể không nhắc đến câu lạc bộ HaNoi Pony Club ( CLB về loài ngựa nhỏ). Ở đây thu hút rất nhiều em nhỏ đến để được lắng nghe giới thiệu về loài ngựa nhỏ Pony rất ít ở VIệt Nam, được ngồi trên chúng đi dạo ở những khu vực xung quanh.

 Đến phiên chợ, không chỉ là mua sắm mà là nơi  bạn bè cùng cảnh xa quê hương có thể hẹn gặp để chia sẻ về những vui buồn trong cuộc sống nơi đây, những trải nghiệm về đất nước và con người Việt Nam. Dù địa điểm chợ diện tích còn nhỏ, chưa có sự cố định, nơi đặt hàng còn đơn giản nhưng với mục đích vừa sinh hoạt cộng đồng vừa giúp cho những người có nhu cầu tìm được món hàng ưng ý đã tạo ra sự  thích thú cho những người tham gia phiên chợ

                                               HOÀNG LƯƠNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top