Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bài phát biểu của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Lễ bế mạc Đại lễ Vesak LHQ 2019

Thứ Ba 14/05/2019 | 11:37 GMT+7

VHO- Văn Hóa điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại  Lễ bế mạc Đại lễ Phật đản Vesak LHQ 2019.

          Kính thưa: Chư tôn đức giáo phẩm đại diện cho Phật giáo các nước và tông phái Phật giáo trên thế giới cùng quý chư tôn đức giáo phẩm Giáo hội Phật giáo Việt Nam!

          Kính thưa: Quý vị khách quý đại diện Liên Hợp quốc, các cơ quan của Liên Hợp quốc, các vị đại diện của các đoàn ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam cùng quý vị khách nước ngoài!

          Thưa: Quý vị đại biểu cùng toàn thể đồng bào Phật tử Việt Nam trong nước và ngoài nước!

Thưa toàn thể quý vị!

Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc đã trở thành ngày hội văn hoá chan hoà tinh thần đoàn kết quốc tế, nêu cao thông điệp hoà bình, đoàn kết và yêu thương trên nền tảng tư tưởng của đức Phật-bậc minh triết được Liên Hợp quốc suy tôn và nhân loại ngưỡng mộ, là nơi gặp gỡ đẹp nhất của những người con Phật và những người yêu quý đạo Phật.

 Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc năm 2019 được tổ chức tại Việt Nam, một lần nữa ngọn cờ nhân văn hoà bình, hữu nghị và hợp tác của Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc lại được gương cao và tung bay trong nắng vàng tươi đẹp của Việt Nam-đất nước yêu chuộng hoà bình, nhằm tiếp tục kết nối sức mạnh, tình đoàn kết, gắn bó, tinh thần nhập thế và sự nỗ lực cùng nhau hành động của những người con Phật trên khắp thế giới, vì hoà bình, hợp tác và tiến bộ xã hội.

Đại lễ Vesak năm 2019 được tổ chức trọng thể, trang nghiêm với sự tham gia của trên 3000 đại biểu đến từ 106 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hàng chục nghìn tăng, ni, phật tử và những người có tín ngưỡng Phật giáo khắp nơi. Trong những ngày qua, những tinh hoa về tư tưởng, trí tuệ và lòng từ bi theo tinh thần Phật giáo đã kết nối bầu bạn khắp nơi hội tụ về Tam Chúc, Hà Nam, Việt Nam trong tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa những người có chung tâm nguyện cùng nhau thúc đẩy tinh thần khoan dung, hoà hợp để góp phần xây dựng một thế giới hoà bình và hạnh phúc.

          Kính thưa Quý vị!

Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc năm 2019 tại Việt Nam với chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững” đã được tuyên xưng trong tinh thần dân chủ, hoà hợp và trách nhiệm lớn lao. Các Quý vị đã có cơ duyên để gặp gỡ, trao đổi ý kiến, hội thảo, thảo luận với các phái đoàn đến từ nhiều truyền thống Phật giáo khác nhau về những giá trị tích cực của Phật giáo và đóng góp của Phật giáo trong thời đại ngày nay trên các phương diện quan trọng như: vì hoà bình bền vững, về chăm sóc sức khoẻ, về giáo giáo dục và đạo đức toàn cầu, về tiêu thụ có trách nhiệm, đồng thời đưa ra những quan điểm và các giải pháp của Phật giáo trong tinh thần từ bi và trí tuệ đối với các vấn đề đang ảnh hưởng đến việc xây dựng xã hội phát triển bền vững.

Các ý nguyện tốt đẹp về một thế giới hoà bình, về một xã hội phát triển bền vững đã được thảo luận, thống nhất thể hiện qua tuyên bố chung Hà Nam Vesak 2019, khẳng định sự đóng góp thiết thực, hiệu quả của Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo thế giới nói chung vào việc hiện thực hoá các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc. Với những đóng góp đó, chúng ta hy vọng về một tương lai tươi sáng của nhân loại và những bất ổn của xã hội như: chiến tranh, xung đột dân tộc, sắc tộc, tôn giáo, khổ đau của nhân loại, khoảng cách giầu nghèo, vấn đề đói nghèo và biến đổi khí hậu,…từng bước được đẩy lùi trong tương lai không xa. Tư tưởng tốt đẹp của Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc sẽ tiếp tục thu được lợi ích sâu sắc và to lớn, thông điệp về hoà bình và yêu thương của Đức Phật sẽ luôn tỏa sáng. 

Kính thưa quý vị

          Đất nước Việt Nam sau hơn 30 năm đổi mới, đã nỗ lực và đạt được nhiều thành tựu trong việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp quốc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một tăng cao, đặc biệt đời sống của người dân vùng nông thôn đang được cải thiện, tỷ lệ đói nghèo giảm đáng kể. Có 4 lĩnh vực mà Việt Nam được các nước trong khu vực đánh giá cao, đó là chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng, y tế và giáo dục phát triển. Trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo, Việt Nam luôn thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của mọi người, quyền theo hoặc không theo một tôn giáo nào, quyền sinh hoạt tôn giáo bình thường theo quy định của pháp luật. Các tôn giáo ở Việt Nam luôn gắn bó và đồng hành cùng dân tộc, đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tham gia sâu rộng vào một số lĩnh vực của đời sống xã hội như từ thiện, giáo dục, y tế. Việt Nam sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa, có chính sách tốt hơn nữa để không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống của người dân đặc biệt là những người nghèo, những người ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, từng bước thực hiện bình đẳng xã hội, xây dựng đất nước Việt Nam dân chủ, công bằng, văn minh.

 Kính thưa Quý vị!

 Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc năm 2019 tổ chức tại Việt Nam đã thành công tốt đẹp, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam tôi trân trọng cảm ơn quý vị đại diện của Liên Hợp quốc, các vị khách quốc tế, quý vị đại biểu và toàn thể Tăng, Ni, phật tử gần xa đã nhiệt tình hưởng ứng, tham dự, đóng góp trí tuệ và công sức, góp phần vào sự thành công của Đại lễ.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tôi đánh giá cao và ghi nhận nỗ lực của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chúc mừng thành công của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các thành viên của Uỷ ban tổ chức quốc tế (ICDV), Ban Tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc 2019 các ban, bộ, ngành  liên quan và tỉnh Hà Nam, cùng toàn thể quý vị đã dành nhiều tâm huyết, công sức để Vesak 2019 đạt được kết quả viên mãn.

Xin cảm ơn những tình cảm tốt đẹp, tình hữu nghị quý báu Quý vị dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam, kính chúc Quý vị mạnh khoẻ, hạnh phúc và hãy mang thông điệp Vesak 2019 tại Việt Nam với niềm tin yêu về một cuộc sống tốt đẹp hòa bình đến với quốc gia, lãnh thổ, mỗi một người trên khắp thế giới này, hẹn gặp nhau trong kỳ Vesak đầy hứa hẹn vào năm 2020.

Xin trân trọng kính chào và cảm ơn Quý vị cùng bạn bè năm châu.

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top