Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Đà Nẵng: Thị trường khách du lịch Trung Quốc giảm nhẹ

Thứ Tư 08/05/2019 | 17:27 GMT+7

VHO -  Những tháng đầu năm 2019, du khách Trung Quốc tại một số điểm đến tại Việt Nam liên tục giảm khiến ngành du lịch tại nhiều địa phương lo lắng. Cùng thời điểm đó tại Đà Nẵng, các công ty lữ hành cho biết lượng khách Trung Quốc có giảm nhẹ, tuy nhiên không đáng kể.

Do nhiều nguyên nhân

Trong năm 2018, lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng đạt 763.331 lượt, chiếm 26,55% tổng lượng khách. Du khách Trung Quốc đặc biệt chiếm tỷ lệ cao trong du lịch đường biển với 97.723 lượt đến. Thị trường khách Trung Quốc với tỷ lệ 90% là khách đi theo đoàn và 10% khách đi lẻ, chủ yếu sử dụng các tour với dịch vụ khép kín chỉ mở cửa và đón khách đoàn do các công ty lữ hành đưa tới.

Đánh giá về nguyên nhân sụt giảm khách Trung Quốc tại một số công ty lữ hành trong thời gian qua, ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hội Lữ hành TP Đà Nẵng cho biết nguyên nhân chính là do cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khiến kinh tế sụt giảm nên sức mua của họ chững lại. Nguyên nhân nữa là do các địa phương đồng loạt siết chặt loại hình tour giá rẻ, các công ty Trung Quốc đưa khách đi Việt Nam bị lỗ nhiều nên họ rút khỏi thị trường không làm nữa.

Tại công ty lữ hành quốc tế Hải Vân Cát, số khách Trung Quốc từ đầu năm 2019 giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2018. Lý giải điều này, ông Nguyễn Minh Xoang - Tổng Giám đốc công ty cho biết: “Trên thực tế, lượng khách Trung Quốc giảm do rất nhiều nguyên nhân, đây cũng đang là thời gian thấp điểm nhất trong năm đối với du lịch để chuẩn bị cho du lịch mùa hè. Ngoài ra, phong tục tập quán của người Trung Quốc cũng khá giống với người Việt Nam, thời gian này họ cũng đi làm và chuẩn bị cho con cái thi học kỳ chứ không đi du lịch”.

Đà Nẵng vẫn là điểm đến ưa chuộng của khách du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ nhiệm câu lạc bộ Lữ hành khai thác khách thị trường khách Hoa Ngữ cho rằng, khách Trung Quốc sụt giảm đang là vấn đề chung của nhiều công ty lữ hành, nhưng sự sụt giảm đó không đáng kể bởi thời gian này đang vào mùa thấp điểm của du lịch, là thời điểm giao mùa của các hãng charter. Khách Trung Quốc tới Đà Nẵng hiện tại chủ yếu là người già và thanh niên có thời gian đi du lịch. Ngoài ra, theo đại diện một số công ty du lịch, ngoài những nguyên nhân khách quan trên thì việc một số vùng, địa phương có thái độ không thiện chí và cởi mở đối với khách Trung Quốc, dịch vụ khách sạn, nhà hàng... tăng giá bất thường cũng là điều khiến họ không muốn quay lại.

Tạo giải pháp cho điểm đến

Tìm giải pháp cho sự bão hòa về điểm đến, khôi phục thị trường, những người làm du lịch cho rằng điều cần làm ngay là ngành du lịch Đà Nẵng phải xúc tiến quảng bá sản phẩm nhiều hơn nữa, tìm nguồn khách có tiền và tạo chính sách hỗ trợ cho các công ty lữ hành địa phương. Ưu tiên mở rộng các dịch vụ công cộng, đầu tư điểm đến hấp dẫn. Ông Nguyễn Minh Xoang - Tổng Giám đốc Cty lữ hành quốc tế Hải Vân Cát cho rằng, tuy Đà Nẵng đang là một điểm đến lý tưởng so với nhiều nơi, nhưng dịch vụ ở Đà Nẵng lại đơn điệu, không có gì nổi bật, loanh quanh chỉ vài tour sông Hàn, chùa Linh Ứng, Ngũ Hành Sơn... gây nhàm chán. Với các doanh nghiệp lữ hành, địa phương cần có các chính sách hỗ trợ như miễn phí một vài dịch vụ, điểm tham quan, giảm giá dịch vụ hàng không để thúc đẩy khách du lịch đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển lâu dài”. 

Để nâng cao chất lượng khách, Đà Nẵng cần có những giải pháp mới về sản phẩm du lịch

Theo ông Nguyễn Văn Tài - Chủ tịch HĐQT công ty Sự kiện và Du lịch NECOTOUR, để giữ ổn định các thị trường khách quốc tế nhất thiết cần có các giải pháp về sản phẩm du lịch, cơ chế chính sách dịch vụ tại điểm đến. Đà Nẵng cần tăng cường xúc tiến quảng bá về điểm đến tại nơi hình thành charter, kiện toàn hệ thống dịch vụ du lịch đảm bảo chất lượng... "Đặc thù của khách Trung Quốc hay đi về những nơi có du lịch biển, do vậy, với lợi thế của mình Đà Nẵng vẫn là nơi có điều kiện tốt để đảm bảo nguồn khách, đặc biệt là sắp tới sẽ mở mới thêm nhiều đường bay quốc tế nên chắc chắn Đà Nẵng sẽ giữ vững được lượng khách từ các thị trường” - ông Tài khẳng định. 

Không quá lo lắng trước tình hình khách Trung Quốc giảm nhẹ tại điểm đến, Sở Du lịch Đà Nẵng vẫn tự tin vào sức hút và nhu cầu của khách Trung Quốc , Hàn Quốc đối với điểm đến Đà Nẵng trong tương lai. Tuy nhiên để tiếp tục ổn định và giữ vững các thị trường khách mạnh mẽ này, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết đơn vị sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động du lịch tại 2 nước này, tìm hiểu thông tin, định hướng thị trường và xúc tiến quảng bá du lịch, nâng cao chất lượng các dịch vụ đạt chuẩn tại địa phương đối với khách Trung Quốc và Hàn Quốc.

Vấn đề dao động của lượng khách Trung Quốc trong thời điểm này không phải là điều đáng lo ngại mà chính là sự hoạt động của các tour du lịch giá rẻ khiến chất lượng khách thấp, nguồn thu sụt giảm. Đưa ra phép so sánh, ông Phan Anh Trí - lãnh đạo công ty du lịch ZIONTOUR (chuyên đón khách Trung Quốc, Đài Loan tại Đà Nẵng) chỉ ra: Nếu như trước đây khách Trung Quốc đến Đà Nẵng tìm lưu trú ở khách sạn, resort 5 sao rất nhiều thì bây giờ họ chỉ có nhu cầu ở khách sạn 3 - 4 sao. Sự tác động của “tour 0 đồng” với những dịch vụ “tự cung” khép kín của đoàn khách Trung Quốc từ quản lý, hướng dẫn viên, khách sạn, mua sắm… là một trong những nguyên nhân khiến cho hoạt động lữ hành của các doanh nghiệp thuần Việt trở nên khó khăn. Theo ông Trí, nếu quản lý chặt chẽ các hoạt động này sẽ là cách tạo đà cho doanh nghiệp lữ hành Việt Nam được cạnh tranh lành mạnh, thu hút nguồn khách chất lượng cao.

NGỌC HÀ

 


 


 

Print
Tags:
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top