Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bình Định: Cơ quan quản lý di tích… lại xâm phạm di tích

Thứ Tư 08/05/2019 | 10:11 GMT+7

VHO - Nhiều ngày qua, người dân rất bất bình, trên các trang mạng xã hội chia sẻ nhiều hình ảnh tháp Đôi (phường Đống Đa,TP Quy Nhơn) và cụm tháp Bánh Ít (xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) trong quần thể tháp Chăm cổ bị xâm hại. Dư luận cho rằng, các cơ quan quản lý di tích ở Bình Định lại chính là những người xâm hại hai cụm tháp cổ nói trên. Cụ thể, cơ quan quản lý di tích đã khoan lên tường gạch, mặt tháp, bắt vít sắt khung sắt để treo biển quảng cáo du lịch. Hành động trên không chỉ phản cảm mà còn xâm hại di tích nặng nề.

Theo xác nhận của ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao (VHTT) tỉnh Bình Định: Trước thông tin từ người dân, Sở VHTT Bình Định đã tổ chức kiểm tra và đã yêu cầu tháo dỡ hệ thống sắt thép khoan đục vào Tháp Đôi và Tháp Bánh Ít để gắn bảng quảng bá du lịch.

Khoan và treo biển quảng cáo trên di tích

Trước đó, ngày 5.5, nhiều tài khoản cá nhân trên các trang mạng xã hội đã chia sẻ nhiều hình ảnh Tháp Đôi, Tháp Bánh Ít bị khoan vào tường gạch cổ, lắp đặt giàn khoan bằng sắt để gắn bảng giới thiệu tên di tích nhằm quảng bá điểm đến cho ngành du lịch Bình Định.

Việc làm trên bị nhiều người phản ứng gay gắt, nhiều người cho rằng, việc quảng bá sản phẩm du lịch là cần thiết nhưng đi khoan gạch cổ vừa làm mất thẩm mỹ vừa xâm hại đến kết cấu mấy trăm năm của khối gạch cổ. Đây là hành vi xâm hại di tích.

Theo ông Tạ Xuân Chánh: Hai cụm Tháp Đôi và Tháp Bánh Ít được giao cho Bảo tàng tỉnh Bình Định quản lý.

“Khoan tháp và bắt vít treo biển quảng cáo ở dưới cơ sở quản lý họ làm, mục đích để du khách đến tham quan có thể chụp hình, qua đó quảng bá điểm đến du lịch của tỉnh Bình Định nhưng gắn trên tháp cổ như thế thì không phù hợp, phải tìm điểm nào phù hợp để gắn lại”, ông Chánh nói.

Ông Đặng Hữu Thọ - Giám đốc Bảo tàng Bình Định cho rằng: Bảng quảng bá điểm đến của ngành du lịch Bình Định trên các tháp Đôi và tháp Bánh Ít là do Ban Quản lý di tích tỉnh Bình Định (thuộc Bảo tàng Bình Định) thực hiện.

Theo ông Thọ, câu slogan gắn trên các tháp đơn vị đã xin góp ý của Sở Du lịch, Sở Ngoại vụ và Sở Văn hóa Thể thao. Nhưng riêng việc khoan vào tháp, Bảo tàng không xin ý kiến Sở Văn hóa Thể thao vì thấy đơn giản nên tự làm luôn.

Nhiều người bất bình vì di tích bị xâm hại

Được biết, cụm di tích tháp Bánh Ít là một trong những cụm tháp có niên đại sớm (cuối thế kỷ XI, đầu thế kỷ XII) và cũng là quần thể còn nhiều tháp nhất (bốn tháp) trong các di tích kiến trúc Chăm ở Bình Định. Về mặt kiến trúc, tháp Bánh Ít mở ra một phong cách mới của kiến trúc Chăm ở Bình Định.

Tháp Bánh Ít được xếp hạng Di tích cấp Quốc gia năm 1982; gần đây được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xếp hạng Top Việt Nam về quần thể tháp Chăm, được đưa vào tập sách “1.001 công trình kiến trúc phải đến trong cuộc đời” của nhóm tác giả người Anh...

Tháp Đôi là công trình kiến trúc Chăm cổ, được xây vào cuối thế kỷ thứ XII, gồm kết cấu hai khối liền kề. Tháp lớn cao 20m, tháp nhỏ thấp hơn một chút. Năm 1980, Tháp Đôi này được xếp hạng di tích cấp quốc gia.

Hiện nay, 2 tháp nêu trên đã trở thành những điểm tham quan thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước.

Theo Điều 4, Nghị định 98/2010 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Di sản văn hóa, đối với di tích lịch sử - văn hóa, những hành vi được coi là xâm phạm di tích bị nghiêm cấm gồm:

1. Làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích như đưa thêm, di dời, thay đổi hiện vật trong di tích hoặc tu bổ, phục hồi không đúng với yếu tố gốc cấu thành di tích và các hành vi khác khi chưa được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch, tuyên truyền, giới thiệu sai lệch về nội dung và giá trị của di tích.

2. Làm thay đổi môi trường cảnh quan di tích như: Chặt cây, phá đá, đào bới, xây trái phép và các hành vi khác gây ảnh hưởng xấu đến di tích.

XUÂN HƯỚNG

Print
Tags: Di sản
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top