Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Làm phim về Điện Biên Phủ : Những ký ức không thể nào quên

Thứ Tư 08/05/2019 | 10:17 GMT+7

VHO- Sáng qua 7.5, Viện Phim Việt Nam đã phối hợp với Bảo tàng Pháo binh tổ chức chương trình điện ảnh chuyên đề “Kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2019), tại Hà Nội.

Triển lãm thu hút sự quan tâm của công chúng

Trước giờ khai mạc, sảnh phía trước rạp chiếu kín đặc người xem đến để chiêm ngưỡng gần 200 hình ảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ được trích từ hơn 20 bộ phim truyện, tài liệu lưu giữ tại Viện Phim, cùng hơn 20 hiện vật của bộ đội pháo binh trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Những hình ảnh sống động, tư liệu chân thực đã mang đến cho khán giả cái nhìn sâu sắc và chân thực hơn về công lao, đóng góp của bộ đội pháo binh trong những tháng ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Đặc biệt, chương trình điện ảnh chuyên đề cũng là nơi những nhà làm phim có cơ hội giới thiệu các tác phẩm điện ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ tới các thế hệ khán giả, nhằm khơi dậy truyền thống lịch sử, phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc; tôn vinh và tri ân những đóng góp, hy sinh của các thế hệ cha ông; ghi nhận và khẳng định những giá trị, thành quả cách mạng mà đất nước ta đã đạt được trong những năm qua, đồng thời cũng là dịp để công chúng có dịp gặp gỡ với các nghệ sĩ điện ảnh đã từng tham gia thực hiện những bộ phim về Điện Biện Phủ.

Ông Vũ Nguyên Hùng, quyền Viện trưởng Viện Phim Việt Nam nhấn mạnh, “Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc. Chương trình điện ảnh chuyên đề được tổ chức nhân dịp này để công chúng có cơ hội ôn lại những kỷ niệm về một thời bom đạn gian khổ nhưng đầy tự hào. Đây cũng là dịp thế hệ trẻ được ngồi lại cùng các thế hệ cha anh, được truyền cảm hứng từ những câu chuyện về Điện Biên Phủ”.

Dòng xúc cảm được tiếp nối từ những hình ảnh, hiện vật triển lãm cho đến những tiết mục văn nghệ đặc sắc tái hiện lại Điện Biên Phủ một thời oanh liệt. Khán giả ngồi dưới những hàng ghế cũng đã cùng hướng lên sân khấu, hát vang những ca khúc đi cùng năm tháng oai hùng của dân tộc. Những tràng pháo tay đã vang lên không ngớt khi NSND Nguyễn Hữu Tuấn; NSƯT, đạo diễn Nguyễn Minh Tuấn bước lên sân khấu. Họ là những nghệ sĩ tên tuổi đã có nhiều đóng góp cho sự thành công của những bộ phim lấy cảm hứng từ “chảo lửa” Điện Biên Phủ.

 Các nghệ sĩ của đoàn làm phim “Hoa ban đỏ” giao lưu với khán giả

Bồi hồi nhớ lại những cảm xúc khi tham gia sản xuất bộ phim Hoa ban đỏ, NSND Nguyễn Hữu Tuấn cho biết: “Pháo binh ồn ào nhưng cũng hùng vĩ lắm. Quay phim về pháo binh khó dữ lắm. Làm phim phải cho khán giả nhìn nhiều hơn nghe. Nếu bắn đạn giả, khán giả sẽ không cảm nhận hết cái không khí, còn nếu bắn đạn thật thì lại nguy hiểm quá. Nên chúng tôi phải bàn bạc rất kỹ để đảm bảo được việc truyền tải chọn vẹn cảm xúc đến cho khán giả”. Tại buổi giao lưu, ông cũng bày tỏ sự tri ân đối với cố NSND Bạch Diệp, đạo diễn bộ phim.

Đạo diễn, NSƯT Đỗ Minh Tuấn xúc động kể lại: “Khó nhất là làm bối cảnh cho những bộ phim về Điện Biên Phủ. Để có những cảnh quay đẹp như cảnh kéo hàng chục chiếc xe pháo, tôi đã nhờ sự giúp đỡ của Binh chủng Pháo binh. Hơn nữa, họ còn nhiệt tình giúp đỡ thuê trực thăng để có những cảnh quay hoành tráng từ trên cao”.

Được đóng những bộ phim về đề tài lịch sử luôn là vinh dự của những diễn viên, đặc biệt là những diễn viên trẻ. Diễn viên Phạm Quang Ánh (người thủ vai nhân vật Bạo trong phim Ký ức Điện Biên) cho biết: “Vai diễn Bạo đánh dấu thành công trong sự nghiệp diễn xuất của tôi. Còn nhớ khi chú Tuấn tuyển chọn diễn viên, chú đã buộc tôi phải giảm cân cấp tốc trong 10 ngày. Sau khi giảm cân, thấy tôi, chú đã thốt lên “Thằng Bạo đây rồi, chính nó đây rồi!”.

Sau buổi giao lưu ý nghĩa, khán giả một lần nữa được xem lại bộ phim Hoa ban đỏ, tác phẩm điện ảnh thành công nhất về trận đánh Điện Biên Phủ của cố NSND Bạch Diệp. Chương trình điện ảnh chuyên đề sẽ tiếp tục diễn ra từ nay cho đến ngày 10.5. 

 ĐÌNH TOÁN, ảnh: MINH KHÁNH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top