Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Sáng mãi tinh thần Điện Biên Phủ

Thứ Tư 08/05/2019 | 09:55 GMT+7

VHO- Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2019 tranh Cúp Báo Quân đội nhân dân” đã tìm ra chủ nhân các giải thưởng danh giá sau chặng tranh tài cuối cùng dài 36km (24 vòng quanh khu vực trung tâm thành phố Điện Biên Phủ - tỉnh Điện Biên).

Nhưng hơn cả giá trị các giải thưởng chính là tinh thần vượt khó, quyết chiến, quyết thắng của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ cách nay 65 năm luôn được tái hiện, lấp lánh sáng trong suốt hành trình dài hơn 400km của cuộc đua giàu ý nghĩa này.

Hành trình hơn 400km đầy gian khó

Khởi hành từ Hà Nội sau chặng đua tưng bừng đầy khí thế 24 vòng quanh hồ Hoàn Kiếm (gần 41km), trải qua gần 1 tuần thi đấu kết hợp di chuyển liên tục, đoàn đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2019 tranh Cúp Báo Quân đội nhân dân” đã vượt qua lộ trình với tổng cộng hơn 400km, qua Mai Châu (Hòa Bình), đến Sơn La, rồi về đích tại Điện Biên Phủ đúng dịp kỷ niệm 65 năm Chiến thắng lịch sử “Lừng lẫy Điện Biên - chấn động địa cầu”. Trên hành trình đua dài hơn 400km, đoàn đua đã chinh phục hàng loạt đèo, dốc hiểm trở nhưng hùng vĩ của Tây Bắc, với đoạn đua đầy thử thách qua dốc Cun 3km và chinh phục đèo Phú Cường 11km có độ khó cao ở Hòa Bình, tiếp đó là nỗ lực chinh phục đèo Sơn La 3km, đèo Pha Đin 15km, đèo Tằng Quái 5,5km...

 Tinh thần Điện Biên đã được các cua - rơ phát huy trong suốt hành trình Ảnh: TRỌNG HẢI

Đánh giá màn thể hiện của các tay đua qua hành trình gian khó ấy, Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam Nguyễn Ngọc Vũ không giấu nổi sự tự hào: “Những chặng đường đua qua núi rừng Tây Bắc có những quãng đường đèo, dốc rất hiểm trở và khó khăn, đủ để làm khó ngay cả các tay đua giàu kinh nghiệm nhất. Nhưng các tay đua trong nước và quốc tế dự Cuộc đua đều đã thể hiện được bản lĩnh của những chiến sĩ Điện Biên năm xưa, tạo được dấu ấn chuyên môn đáng kể nhờ tinh thần vượt khó và ý chí quyết tâm. Ở nhiều chặng, các tay đua đạt tốc độ rất cao. Tôi thực sự tự hào về tinh thần thi đấu và năng lực của các tay đua”. Còn Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Vương Bích Thắng sau khi chứng kiến màn đua tài với tốc độ cao đầy hấp dẫn và quyết liệt của các tay đua ở chặng đua 24 vòng quanh khu vực trung tâm TP Điện Biên Phủ đã đánh giá: “Đây thực sự là cuộc thi đấu thể thao đỉnh cao nhiều ý nghĩa, giúp các vận động viên xe đạp hàng đầu của nước ta học tập, noi theo cha ông rèn luyện, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để tiếp tục chinh phục những thành tích, kỷ lục mới”.

Ngập tràn cảm xúc

Nhìn lại hành trình 6 ngày di chuyển và thi đấu của đoàn đua với gần 300 thành viên, trong đó có 80 tay đua của 10 đội xe đạp thể thao mạnh nhất nước và 2 đội quốc tế đến từ Nhật Bản và Philippines, có thể khẳng định đây là hành trình đua ngập tràn cảm xúc và luôn lấp lánh sáng tinh thần Điện Biên năm xưa. Bởi, để hành trình đua được bảo đảm an toàn và đạt chất lượng chuyên môn là nỗ lực của rất nhiều phía. Đó là nỗ lực của 55 thành viên Câu lạc bộ Mô tô thể thao Hà Nội, những người đã gác lại công việc chuyên môn để theo đoàn đua làm công tác trọng tài mô tô tham gia điều hành. Họ được chia thành các tổ mô tô dẫn đường, dọn đường, mô tô chở trọng tài làm nhiệm vụ, mô tô chở phóng viên truyền hình, phóng viên ảnh tác nghiệp dọc đường, mô tô “khóa đuôi”... với đội hình được sắp xếp khoa học, phân công nhiệm rõ ràng đúng kiểu “tác phong quân đội” để bảo đảm an toàn cho đoàn đua trong suốt lộ trình dài. Nếu không có lực lượng này phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an giao thông hoàn thành tốt nhiệm vụ, khó có thể tưởng tượng những hiểm nguy các tay đua phải đối mặt khi có những đoạn đổ đèo xuống dốc liên tục, ví như ở đèo Pha Đin, đạt tốc độ lên đến 80-90 km/h! Đó cũng là nỗ lực miệt mài của các huấn luyện viên với những hình ảnh vô cùng cảm động: Chính họ là những người cưỡi trên những chiếc xe gắn máy nhỏ gọn, chở lốp, bánh xe, đồ ăn, nước uống, lẽo đẽo, bền bỉ đi sau đoàn đua, vượt qua mọi đèo, dốc, sẵn sàng vượt lên tiếp sức, chỉ đạo chiến thuật kịp thời cho các trò của mình khi có hiệu lệnh cho phép của trọng tài.

Trong số các thành viên đoàn đua, nhiều người vừa trải qua hành trình gần 3 tuần lễ tham dự Cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình, về đích tại TP Hồ Chí Minh đúng ngày 30.4. Vượt qua mọi khó khăn, mệt mỏi, họ đã “thi đấu bằng quyết tâm cao nhất, khẳng định tinh thần Điện Biên Phủ của thế hệ trẻ hôm nay” - như đánh giá của Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Tổng Biên tập Báo Quân đội nhân dân, Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp-Mô tô Thể thao Việt Nam, Phó trưởng ban chỉ đạo, Trưởng ban Tổ chức cuộc đua. 

  Xếp hạng chung cuộc: Giải Áo vàng dành cho tay đua hoàn thành Cuộc đua với tổng thời gian ít nhất: Mirsamad Pourseyed (Tập đoàn Lộc Trời); Giải Áo xanh dành cho tay đua có nước rút đích tốt nhất: Quàng Văn Cường (Tập đoàn Lộc Trời); Giải Áo trắng dành cho tay đua trẻ triển vọng và Giải Áo chấm đỏ dành cho tay đua chinh phục đèo, dốc tốt nhất thuộc về tay đua Ismael Jr. Grospe (Philippines). Giải Nhất đồng đội thuộc về đội VUS Hồ Chí Minh.

Trên hành trình đua, Báo Quân đội nhân dân và một số đơn vị đồng hành đã trao gần 1.000 suất quà tặng các cựu chiến binh là chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách, tặng nhà tình nghĩa, tặng học bổng cho các em học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa... với tổng giá trị 1,5 tỉ đồng.

 

DUY DƯƠNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top