Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bê bối tuyển sinh đại học tại Mỹ: Con tỷ phú Trung Quốc có bị lừa?

Thứ Hai 06/05/2019 | 10:14 GMT+7

VHO- Trong khi vụ bê bối chạy điểm thi đại học lớn nhất tại Mỹ vẫn chưa đến hồi ngã ngũ, truyền thông quốc tế tiếp tục lên án việc gia đình một sinh viên Trung Quốc chi trả 6,5 triệu USD để con gái của mình có một suất chắc chắn vào Đại học Stanford danh giá.

6,5 triệu USD cho một “suất” vào đại học

Yusi Zhao, một sinh viên người Trung Quốc, con gái của tỷ phú Zhao Tao, chủ tịch của Shandong Buchang Dược phẩm đã bị hủy kết quả thi và thu hồi giấy thông báo nhập học Đại học Stanford do các cáo buộc liên quan đến hối lộ và gian lận kết quả thi. Theo CNN, mẹ của cô cho biết, gia đình nữ sinh đã đồng ý chi trả một khoản tiền trị giá 6,5 triệu USD cho William “Rick” Singer, người cầm đầu đường dây gian lận thi cử lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ vừa được đưa ra ánh sáng.

 Yusi Zhao, sinh viên người Trung Quốc Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Yusi Zhao cho biết, cô đã tiến hành tìm kiếm và liên lạc với dịch vụ tư vấn tuyển sinh đại học thông qua anh trai của mình. Sau khi được nhận vào Stanford, gia đình Zhao đã tiến hành chuyển khoản tiền trị giá 6,5 triệu USD tới William Singer dưới danh nghĩa quỹ học bổng, tiền lương của các nhân viên tư vấn, tài trợ cho chương trình thể thao và quỹ khuyến học giúp đỡ các nhân viên không đủ khả năng để theo học tại Đại học Stanford. Theo lời cam kết của Singer, số tiền này sẽ được chuyển thẳng cho hội đồng nhà trường.

Dù trước đó, luật sư của Yusi Zhao không đồng ý công bố danh tính của nữ sinh này cũng như mẹ cô, nhưng thông qua một đoạn video ngắn được đăng tải vào năm 2017 bởi chính Zhao, chia sẻ về quá tình học tập vất vả để đạt được tấm giấy nhập học tại Đại học Stanford. Trong đoạn video, Zhao cho biết: “Năm nay tôi được nhận vào Đại học Stanford. Tôi muốn nói rằng mình thực sự may mắn. Bằng sự nỗ lực vào chăm chỉ của chính mình, tôi đã được nhận vào trường đại học này. Tôi không phải là một học sinh giỏi khi còn học tiểu học, nhưng giờ đây tôi đã có thể đặt chân đến Standford bằng chính sự cố gắng của mình”.

Trả lời phỏng vấn của truyền thông quốc tế, tỷ phú Zhao Tao, chủ tịch của Shandong Buchang Dược phẩm, cha của Yusi Zhao hiện chưa đưa ra bất cứ lời giải thích thỏa đáng nào đối với bê bối nêu trên. Tuy nhiên, ông khẳng định, việc học của con gái mình ở Mỹ là vấn đề cá nhân và gia đình, không có bất cứ mối quan hệ nào với thương hiệu Shandong Buchang Dược phẩm mà ông đang điều hành.

Nạn nhân của trò lừa đảo?

Dù đứng trước nhiều chỉ trích, mẹ của nữ sinh Yusi Zhao vẫn khẳng định, cô và gia đình thực tế chỉ là nạn nhân của trò lừa đảo trị giá 6,5 triệu USD của một đường dây xuyên quốc gia. Bà cho biết, con gái mình có “nhiều thành tích học tập và ngoại khóa tốt” cũng như đã nhận được nhiều lời mời nhập học từ các trường đại học của Mỹ trước đó. Trong một tuyên bố, người đại diện của gia đình bà cho hay: “Vì những bê bối liên quan đến ông Singer và đường dây của ông ta đã được vạch trần trước đó, Zhao nhận ra rằng mình đã bị lừa. Sự hào phóng và lòng tin của bà đã khiến con gái trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo”.

Theo CNN, gia đình Zhao đã biết đến Singer thông qua một cố vấn có tên Michael Wu. Trong thỏa thuận của mình với gia đình Zhao, Singer có nêu rõ, khoản tiền 6,5 triệu USD sẽ được dùng để “trả lương cho các tư vấn viên, ủng hộ quỹ học bổng của Đại học Stanford, tài trợ cho các chương trình đặc biệt về điền kinh cũng như các chương trình tiếp cận cộng đồng của trường đại học, giúp các sinh viên nghèo có khả năng theo học tại Stanford”.

Tuy nhiên, trong tuyên bố chính thức, Stanford cho biết, phía trường đại học đã không nhận được bất cứ khoản tiền nào được chuyển từ gia đình nữ sinh Yusi Zhao, đồng thời không hề hay biết về vấn đề này trước khi nó được phanh phui bởi truyền thông quốc tế. Tuyên bố nêu rõ: “Điều quan trọng cần làm rõ, Stanford không nhận được 6,5 triệu USD từ ông Singer hoặc từ gia đình của sinh viên đã làm việc với ông”. 

 THỤC LINH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top