Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Nhật hoàng Naruhito lên ngôi: Bắt đầu một triều đại mới

Thứ Sáu 03/05/2019 | 10:20 GMT+7

VHO- Nhật hoàng Naruhito đã chính thức lên ngôi vào lúc 10h30 ngày 1.5 (8h30 theo giờ Việt Nam), mở ra triều đại với niên hiệu Reiwa (Lệnh Hòa). 

Trong nghi thức đặc biệt tại phòng Matsu-no-Ma của cung điện, lễ đăng cơ của tân Nhật hoàng Naruhito được tổ chức trọng thể Ảnh: CNN

Nhật hoàng thứ 126 
 
Đây cũng là lần đầu tiên sau hơn 200 năm, một thành viên của hoàng gia lâu đời nhất thế giới đã lựa chọn thoái vị. Trong nghi thức đặc biệt tại phòng Matsu-no-Ma của cung điện, lễ đăng cơ của tân Nhật hoàng Naruhito được tổ chức trọng thể. Trong nghi lễ kéo dài 10 phút này, tân Nhật hoàng đã nhận được ba bảo vật thiêng liêng thường được biết đến như “Tam chủng thần khí” hoàng tộc bao gồm thanh gươm Kusanagi no Tsurugi, chiếc gương Yata no Kagami và viên ngọc Yasakani no Magatama, tượng trưng cho lòng dũng cảm, sự khôn ngoan và lòng nhân từ. 

Theo nghi thức truyền thống của hoàng gia Nhật Bản, chỉ có nam giới ở độ tuổi trưởng thành và là thành viên thuộc hoàng thất mới đủ điều kiện để tham dự buổi lễ. Ngay sau khi lên ngôi, Nhật hoàng Naruhito đã có những lời phát biểu đầu tiên, với tư cách là Nhật hoàng thứ 126 của cung điện hoàng gia Nhật Bản đã đưa ra lời nhấn mạnh về vai trò của mình trong việc bảo toàn các di sản mà cha của mình để lại, coi đó là “một trách nhiệm tối quan trọng”. Ông cho biết: “Tôi muốn bày tỏ sự tôn trọng và lòng chân thành của tôi đối với các di sản được để lại, như một biểu tượng của người dân và đất nước Nhật Bản. Tôi nguyện luôn sát cánh cùng người dân Nhật Bản, làm việc theo Hiến pháp và hoàn thành trách nhiệm của mình với tư cách là người đại diện cho Nhà nước và sự thống nhất của người dân Nhật Bản”. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ sự chúc mừng của ông đến với tân Nhật hoàng Naruhito, đồng thời chỉ ra vai trò của cựu Nhật hoàng Akihito trong quá trình chuyển giao giữa hai triều đại: “Chúng tôi xem tân Hoàng đế là biểu tượng của Nhật Bản, cũng là đại diện cho người dân Nhật Bản. Chúng ta quyết tâm tạo ra tương lai tươi sáng tràn đầy hy vọng và hòa bình cho một Nhật Bản đáng tự hào vào thời điểm tình hình quốc tế đang thay đổi mạnh mẽ”. 

   Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Nhà vua Nhật Bản Naruhito 

Nhân dịp Hoàng thái tử Naruhito lên ngôi trở thành Nhà vua Nhật Bản với niên hiệu Reiwa (Lệnh Hòa), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi Thư chúc mừng tới Nhà vua Naruhito. Trong thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tin tưởng nhân dân Nhật Bản sẽ giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc phát triển đất nước trong thời kỳ Reiwa và với sự đồng thuận và nỗ lực của Chính phủ và nhân dân hai nước, quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ ngày càng phát triển hiệu quả, thực chất. 

Cũng dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi Điện mừng tới Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi Điện mừng tới Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Chuichi Date và Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Tadamori Oshima. P.V

Mở ra triều đại “hòa bình thịnh trị” 

Lễ đăng cơ của tân Hoàng đế Naruhito cũng báo hiệu cho sự khởi đầu của triều đại Lệnh Hòa (Reiwa). Theo CNN, tên triều đại này được lấy tứ từ một tuyển tập thơ cổ đại của Nhật Bản vào thế kỷ thứ VIII. Trong bản dịch được công bố chính thức, Lệnh Hòa mang nghĩa “sự hòa hợp tuyệt vời”, cũng có thể được hiểu là “hòa bình thịnh trị”. Theo Jeffrey Kingston, giám đốc nghiên cứu châu Á tại Đại học Temple ở Nhật Bản: “Tên gọi này được định hình thông qua hành động và cung cách trị vì của Nhật hoàng Naruhito”. 

Trên thực tế, vai trò của Hoàng đế tại Nhật Bản đã thay đổi đáng kể, từ khi ông của tân Nhật hoàng Naruhito, Hoàng đế Hirohito đăng cơ. Đây là người từng được coi như hiện thân sống của các vị thần, một nhân vật mang tính biểu tượng trong lòng người dân Nhật Bản. Không giống như nhiều quốc vương khác, Nhật hoàng Naruhito đại diện cho quyền lực của Nhà nước mà không phải một nguyên thủ quốc gia. Chính vì vậy, hoàng đế Nhật Bản không nắm quyền lực chính trị. 

Theo Andrew Gordon, một học giả hàng đầu về lịch sử Nhật Bản hiện đại tại Đại học Harvard (Mỹ), giống như cha của mình, người vốn được coi là một trong những Nhật hoàng vô cùng cấp tiến, tân Hoàng đế Naruhito coi vai trò của hoàng thất như một tổ chức chứ không phải là hiện thân của thần linh. Tân Nhật hoàng cũng chỉ ra rằng, ông sẽ kế tục vai trò tiếp cận và thống nhất toàn dân của cha mình để lại. 

Lễ đăng cơ của tân Nhật hoàng Naruhito nhận được sự ủng hộ và theo dõi của đông đảo người dân cả nước. Đây cũng được coi như một trong những thời khắc chuyển giao mang tính lịch sử của xứ sở Mặt trời mọc. Người dân Nhật Bản theo dõi nghi lễ và bài phát biểu lên ngôi trên các thiết bị di động, các nền tảng truyền thông xã hội, ti vi hoặc trên màn hình lớn được đặt bên ngoài Shinjuku, nhà ga bận rộn nhất thế giới. Trả lời phỏng vấn của AFP, Mito Okuno, một sinh viên luật cho biết: “Là một người có niềm yêu thích đối với lịch sử, những gì chúng tôi đang trải qua sẽ được nói tới trong một thời gian dài”. 

Nghi lễ lớn và trọng thể nhất sẽ diễn ra vào ngày 22.10, khi Nhật hoàng và Hoàng hậu trong trang phục áo choàng truyền thống sẽ làm lễ trong cung điện và diễu hành qua các đường phố của thủ đô Tokyo trong sự chúc mừng của lãnh đạo và các hoàng thất trên thế giới.

 MAI ANH 

 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top