Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Dấu ấn 100 năm Chợ tình Khâu Vai

Thứ Hai 29/04/2019 | 21:00 GMT+7

VHO-Đi Chợ tình Khâu Vai để gặp lại người tình trước đây đã trao thương, gửi nhớ để tâm sự, sẻ chia... để ngắm cảnh quan danh thắng với vẻ đẹp từ sự kiến tạo của thiên nhiên Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn.

Trao Bằng tái công nhận Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn 

UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức khai mạc Lễ hội Chợ tình Khâu Vai và công bố Bằng tái công nhận Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn tại xã Khâu Vai (huyện Đèo Vạc) tối 29.4.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý, nét độc đáo và tính nhân văn sâu sắc của Chợ tình Khâu Vai là ca ngợi tình yêu đôi lứa trong sáng, thủy chung có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Chợ không nhằm mục đích mua bán, mà là nơi hội tụ của các chàng trai, cô gái đi tìm bạn tình, của những đôi lứa yêu nhau mà không lấy được nhau. Chợ với lịch sử 100 năm kể từ khi phiên đầu tiên chính thức được tổ chức vào năm 1919.

Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc

Chợ tình Khâu Vai hay còn gọi là “Chợ phong lưu” tại xã Khâu Vai (huyện Mèo Vạc, Hà Giang) được họp duy nhất một lần trong năm vào ngày 27;3 âm lịch. Đây là phiên chợ truyền thống của đồng bào dân tộc vùng Cao nguyên đá Đồng Văn và đã trở thành huyền thoại đối với du khách trong nước và quốc tế. Giá trị lớn nhất của “Chợ tình Khâu Vai” là tính nhân văn sâu sắc. Những người đến chợ là để gặp lại người tình trước đây đã trao thương gửi nhớ để tâm sự, sẻ chia... và được sự đồng ý, tôn trọng của vợ (chồng) mình. Có thể thấy, đây là một nét văn hóa đặc sắc hiếm có ở Việt Nam và trên thế giới. 

Chương trình nghệ thuật "Miền đá hát"

Bên cạnh đó chợ tình Khâu Vai còn có giá trị về cảnh quan danh thắng với vẻ đẹp tuyệt vời từ sự kiến tạo của thiên nhiên, nằm trong khu vực Cao nguyên đá Đồng Văn - Công viên địa chất toàn cầu đã được UNESCO công nhận. Bày tỏ về giá trị của Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn đối với phát triển du lịch, kinh tế địa phương, ông Quý cho rằng, “Sau 8 năm gia nhập mạng lưới Công viên địa chất, tỉnh Hà Giang đã nỗ lực bảo tồn và phát huy giá trị Công viên địa chất gắn với phát triển du lịch, giải quyết việc làm và xóa đói, giảm nghèo. Nhờ giá trị đặc biệt của Công viên đại chất Cao nguyên đá Đồng Văn lượng du khách đến với Hà Giang ngày một gia tăng, lượng khách năm sau luôn caoo hơn năm trước. Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2019, lượng khách quốc tế tăng 45% so với cùng kỳ”.

Nhờ sự nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị của di sản thế giới tại Hà Giang, tháng 9.2018, tại Italia, Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn tiếp tục được tái công nhận là thành viên của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO. “Đây là niềm vinh dự tự hào và cũng là trách nhiệm mà các cấp ủy Đảng, chính quyền nhân dân các dân tộc Hà Giang nói chung và các huyện vùng Công viên địa chất có được. Để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, thời gian tới, Hà Giang tiếp tục xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị của Công viên đại chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, kết hợp xây dựng các sản phẩm du lịch gắn kết cao nguyên đá với các địa danh khác trong khu vực, khai thác những giá trị văn hóa đặc sắc, tiêu biểu của 19 dân tộc đang sinh sống tại Hà Giang… phục vụ du khách, để khẳng định hiệu du lịch khám phá, trải nghiệm… góp phần kiến tạo một Hà Giang phát triển mạnh mẽ hơn nữa”, ông Quý nhấn mạnh.

Tái hiện nhiều nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số

Theo quy định, sau 4 năm kể từ khi được công nhận, các Công viên địa chất toàn cầu sẽ phải trải qua tái thẩm định với những quy định khắt khe, chặt chẽ của UNESCO trong việc giữ gìn và phát huy di sản này. Trong suốt thời gian qua, Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đã đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của UNESCO và chính thức được tái công nhận lần thứ hai vào tháng 9.2018. “Thành công của Hà Giang cũng là mô hình tham khảo đối với nhiều địa phương trong cả nước như Cao Bằng, Đắk Nông, Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Phạm Công Tạc nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam Phạm Công Tạc đã trao Bằng tái công nhận Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn cho đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Giang và 4 huyện vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn nhiệm kỳ 2018-2022 gồm Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc. 

Ngay sau lễ khai mạc, tại Mê cung đá - kiệt tác của thiên nhiên gắn với những núi đá tai mèo hùng vĩ thuộc xã Khâu Vai, du khách đã được thưởng thức chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Miền đá hát” với ba chương tái hiện truyền thuyết “Chuyện tình Khâu Vai” thuở xưa. 

Trong khuôn khổ Lễ hội 100 năm Chợ tình Khâu Vai du khách còn được được hòa mình cùng với bà con các dân tộc thiểu số dâng hương tại Miếu Ông, Miếu Bà, thưởng thức những câu hát đối giao duyên, điệu múa đặc sắc, nghe tiếng khèn Mông gọi bạn tình và tham gia các trò chơi dân gian như: đu quay, đánh sảng, bập bênh. Đặc biệt được tham gia, tận mắt chứng kiến màn trình diễn thi đấu xe địa hình của các vận động viên tại rừng thông Yên Minh (huyện Yên Minh); tham gia chèo thuyền trên dòng sông Nho Quế (huyện Mèo Vạc); tham gia Giải chạy Marathon Quốc tế trên cung đường Hạnh Phúc.

Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm hóa thân thành đồng bào các dân tộc thiểu số như cưỡi ngựa trên “Cung đường tình yêu”; trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt như thêu, dệt của dân tộc Nùng, đan lá nóng truyền thống của dân tộc Giáy, đan quẩy tấu của đồng bào dân tộc Mông và thưởng thức những món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trên Cao nguyên đá Đồng Văn.

Cao nguyên đá Đồng Văn là một cao nguyên đá trải rộng trên bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang, Việt Nam. Ngày 3.10.2010, hồ sơ “Công viên Địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn” đã được Hội đồng tư vấn Mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu (GGN) của UNESCO chính thức công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Đây hiện là danh hiệu duy nhất ở Việt Nam và thứ hai ở Đông Nam Á.

Theo các tài liệu nghiên cứu, Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) được kiến tạo và hình thành cách đây hơn 500 triệu năm, là một kiệt tác của tạo hóa, một minh chứng lịch sử quan trọng trong quá trình kiến tạo vỏ trái đất. Ngay nay, vùng Cao nguyên đá Đồng Văn là địa bàn cư trú của cộng đồng các dân tộc thiểu số với nền văn hóa, tín ngưỡng đặc sắc và phong phú. Có thể kể đến các lễ hội truyền thống tiêu biểu như: Lễ hội múa khèn Mông, Lễ hội Gầu Tào, Lễ cấp sắc của dân tộc Dao và Lễ hội Chợ tình Khâu Vai.

 

Chợ tình Khâu Vai từ khi hình thành đến nay đã trải qua tròn 100 năm; trở thành nét văn hóa đặc sắc, độc đáo của nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc nói riêng và của tỉnh nói chung. Chợ tình Khâu Vai được tổ chức duy nhất một lần vào ngày 27/3 âm lịch hàng năm. Năm nay, Lễ hội Chợ tình Khâu Vai sẽ diễn ra từ ngày 29/4 – 1/5 với quy mô cấp tỉnh. Lễ hội với nhiều hoạt động phong phú, như: Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm truyền thống của 11 huyện, thành phố của tỉnh Hà Giang; Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống; đua lợn đen Lũng Pù; chế tác khèn Mông; trình diễn nấu rượu ngô; thi chim Hoạ mi hót; gói bánh chưng, giã bánh dày; tung còn giao duyên; gánh nước qua cầu; bịt mắt tìm bạn; bắn nỏ; rót nước vào chai; tung còn vào quẩy tấu; hát đối giao duyên; thưởng thức ẩm thực vùng cao; các sản phẩm truyền thống địa phương tại Chợ đêm Mèo Vạc và xã Khâu Vai…

SIM SIM

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top