Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Khi bạn muốn trở thành là ai

Thứ Hai 29/04/2019 | 09:00 GMT+7

VHO- Chỉ trong chưa đầy 4 tháng, thể thao Việt Nam đã được đón 2 nhà vô địch Olympic của môn Bắn súng và môn Thể dục dụng cụ. Qua hai thần tượng này, các VĐV đã học hỏi được nhiều điều từ hai nhân vật được xem là biểu tượng của thể thao thế giới.

Hiện nắm giữ vị trí Phó Chủ tịch Liên đoàn Thể dục thế giới - FIG đồng thời cũng là Đại sứ của Liên đoàn, bà Nellie Kim là vận động viên Thể dục dụng cụ nữ đầu tiên đạt điểm 10 tuyệt đối nội dung nhảy chống và thể dục tự do tại các kỳ Olympic, từng giành 3 HCV và 1 HCB tại Olympic 1976.

 Bà Nellie Kim thị phạm động tác cho các vận động viên Việt Nam  Ảnh: TRƯƠNG MINH SANG

"Không gì ngăn chúng tôi trở thành nhà vô địch"

Ở kỳ Olympic diễn ra vào 4 năm sau đó, Nellie Kim đã giành thêm 2 chiếc HCV và trở thành nữ VĐV sở hữu nhiều nhất số HCV Olympic và thiết lập kỷ lục này cho châu Á trong lịch sử các kỳ Olympic. Tính đến thời điểm hiện nay, chỉ duy nhất VĐV nhảy cầu người Trung Quốc WU Minxia có được số HCV, HCB như Nillie Kim.

Chia sẻ về hành trình trở thành huyền thoại của làng Thể dục dụng cụ thế giới, bà Nellie Kim cho biết thông thường với VĐV Thể dục, lứa tuổi để bắt đầu là từ 5-6 tuổi nhưng phải tới 9 tuổi, Nellie Kim mới làm quen với Thể dục dụng cụ. “Tuổi đó là quá lớn cho một sự bắt đầu với môn thể thao này. Nhưng không có gì là muộn nếu bạn có sự đam mê, kiên nhẫn, chăm chỉ và có tài năng. Thời tôi tập, đất nước tôi cũng khó khăn lắm, không có dụng cụ tập luyện gì đâu. Mỗi VĐV khi đi tập thì mang theo dụng cụ bổ trợ và khi về thì xách về. Tuy nhiên không có gì có thể ngăn chúng tôi trở thành nhà vô địch”, bà Nellie Kim nói và câu chuyện của bà cũng khá giống với hoàn cảnh của chúng ta hiện nay khi mà nhiều môn thể thao, các VĐV luôn phải tập luyện trong điều kiện thiếu thốn các trang, thiết bị tập luyện. Nhưng cuối cùng thể thao Việt Nam vẫn có những tên tuổi khiến thế giới phải nể phục vì hành trình của “con nhà nghèo học giỏi” như trường hợp của nhà vô địch Olympic 2016 Hoàng Xuân Vinh.

Nellie Kim cũng nói với các VĐV Việt Nam rằng, ngoài việc tập luyện, các VĐV buộc phải trang bị cho mình một hành trang đầy đủ là kiến thức về văn hoá: “Vì việc tập luyện đã ngốn gần hết thời gian của một ngày, nên chúng ta sẽ có rất ít thời gian để đến trường. Vì thế cách tốt nhất là luôn mang theo sách bên mình để bất cứ khi nào rảnh rỗi cũng có thể giở ra đọc và học ở mọi lúc, mọi nơi, bất kể khi đi thi đấu hay tập luyện”. Chia sẻ bí kíp để có thể giành tới 5 HCV ở 2 kỳ Olympic liên tiếp, bà Nellie Kim cho biết, với đa số VĐV, khi đã đạt thành tích trên đỉnh cao nhất rồi, họ sẽ dừng lại và “gặm nhấm” vinh quang nhưng với một số VĐV khác thì đó chỉ là sự khởi đầu để họ tiến các bước tiếp theo”.

 Nhà vô địch Olympic môn bắn súng Jin Jong Oh trong chuyến thăm, truyền lửa cho các VĐV VN Ảnh: MINH KHÁNH

Phải thực hiện đến cùng

Và lời khuyên mà nhà cựu vô địch Olympic dành cho Thể dục Việt Nam đó là: “Việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và động viên thế hệ trẻ giành được thành tích cao hơn là điều vô cùng quan trọng. Là người từng vô địch ở 5 kỳ Olympic và World championship, đồng thời cũng là huấn luyện viên, trọng tài và nhà quản lý, tôi nghĩ mình có thể đóng góp một chút sức lực trong sự phát triển của Thể dục ở Việt Nam”. Bà Nellie Kim cũng nhấn mạnh với các vận động viên rằng: “Điều cơ bản là chúng ta phải có lòng dũng cảm và sự quyết tâm để biến điều không thể thành có thể và phải đặt mục tiêu để thực hiện được. Và điều đó lại phụ thuộc vào việc bạn muốn trở thành mình là ai?”

Trước đó Jin Jong Oh, VĐV từng 4 lần vô địch Olympic trong đó có 3 lần liên tiếp vô địch ở nội dung thi đấu 50m súng ngắn nam, tại Olympic 2008, 2012, 2016 cũng đã đến Việt Nam và chia

 sẻ bí kíp giúp anh có thể bước lên ngôi vô địch ở 3 kỳ Olympic liên tiếp. “Trước đây, cơ sở vật chất phục vụ môn bắn súng của Hàn Quốc cũng rất hạn chế, thua xa các môn được nhiều người quan tâm như bóng đá, bóng chày... Nhưng cùng với sự nỗ lực, liên tiếp thành công ở các kỳ Olympic, môn bắn súng đã ngày càng thu hút được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và Chính phủ Hàn Quốc. Nếu chúng ta có ý chí và sự cam chịu tốt thì cơ hội sẽ đến bất cứ lúc nào. Điều cơ bản là VĐV phải biết vượt qua sở thích và mong muốn của bản thân, vượt qua được khó khăn trong tập luyện, thi đấu, phải lên kế hoạch hành động và có suy nghĩ đúng, phương pháp đúng để thực hiện đến cùng kế hoạch ấy”, Jin Jong Oh nói.

Không chỉ học được bí kíp để trở thành nhà vô địch, các VĐV Việt Nam cũng học được nhiều điều từ hai biểu tượng của thể thao thế giới. Đó là sự giản dị, khiêm nhường trong tác phong sinh hoạt hằng ngày. “Với tôi, cho dù đã đạt tới đỉnh cao rồi nhưng thay vì kiêu căng, viên mãn, tôi sẽ khiêm tốn, chăm chỉ tập luyện và luôn duy trì được sức khoẻ về tinh thần cũng như thể lực thật tốt để có thể đạt thành tích cao hơn”, bà Nellie Kim chia sẻ về bí kíp để 5 lần bước lên ngôi vô địch Olympic. Và chắc chắn những điều ấy sẽ giúp ích cho các vận động viên Việt Nam trong hành trình chinh phục biển lớn. 

Nếu chúng ta có ý chí và sự cam chịu tốt thì cơ hội sẽ đến bất cứ lúc nào. Điều cơ bản là VĐV phải biết vượt qua sở thích và mong muốn của bản thân, vượt qua được khó khăn trong tập luyện, thi đấu, phải lên kế hoạch hành động và có suy nghĩ đúng, phương pháp đúng để thực hiện đến cùng kế hoạch ấy.

(Jin Jong Oh, VĐV 4 lần vô địch Olympic)

 

Điều cơ bản là chúng ta phải có lòng dũng cảm và sự quyết tâm để biến điều không thể thành có thể và phải đặt mục tiêu để thực hiện được. Và điều đó lại phụ thuộc vào việc bạn muốn trở thành mình là ai?

(Bà Nellie Kim, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thể dục thế giới)

 

THU SÂM

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top