Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Ước mơ sao Việt thành thần tượng quốc tế

Thứ Sáu 26/04/2019 | 09:00 GMT+7

VHO- Khi cô gái Việt Nam 19 tuổi Minh Như (Myra Trần), quán quân Nhân tố bí ẩn 2016 xuất hiện trên sân khấu cuộc thi âm nhạc đình đám nhất nước Mỹ, gây ấn tượng và nhiều lời khen của Ban giám khảo “American Idol 2019”, đã khiến khán giả Việt vô cùng hào hứng. Hay khi hai anh em Quốc Cơ- Quốc Nghiệp tạo “sóng” truyền thông quốc tế trong cuộc thi “Britain’s Got Talent 2018”... thì ước mơ thành thần tượng quốc tế của các sao Việt đã gần chạm vào...

 Mấy năm gần đây, ngày càng nhiều nghệ sĩ Việt tìm cách vươn tới các vì sao, tỏa sáng trong các cuộc thi tìm kiếm tài năng hay thần tượng trong khu vực và quốc tế qua các gameshow truyền hình. Không còn tự ti, không còn sự giới hạn, và như một cách khẳng định “tầm” của chính mình, cũng như của Việt Nam trong những sân chơi đẳng cấp quốc tế, nhiều “sao” trong giới showbiz Việt đã đưa ước mơ của mình bay cao, bay xa, vượt châu lục, hòa vào dòng chảy chung toàn cầu. Nhưng có lẽ để ước mơ thật sự là hiện thực thì cần lắm một chiến lược đào tạo bài bản tài năng với sự chung tay.

 Nhóm Life Dance Team với Vũ nông dân

Khát vọng vươn tới những vì sao

Năm ngoái là năm có nhiều đại diện Việt Nam xuất hiện tranh tài tại các chương trình truyền hình thực tế nước ngoài. Tuy mỗi người đều đạt được những thành tựu khác nhau nhưng điểm chung là đều mang lại niềm tự hào cho khán giả Việt Nam, chứng minh các đại diện đều có thể tỏa sáng.

Trong vòng thử giọng “American Idol 2019”, Trần Minh Như (Myra Trần) đã lựa chọn ca khúc One night only từng được ca sĩ “thần tượng” nổi tiếng Jennifer Hudson trình diễn như một cách tự làm khó mình, nhưng cũng chính vì thế cô đã thể hiện tài năng chinh phục cả ba vị giám khảo nổi tiếng là Katy Perry, Lionel Richie và Luke Bryan, họ đã dành cho Minh Như nhiều lời khen “có cánh” và rất hiếm có trong cuộc thi này. Cô vượt qua vòng thi Hollywood week và dừng lại ở vòng Showcase.

Cùng thời gian này, cuộc thi tìm kiếm tài năng châu Á “Asia’s Got Talent 2019” cũng đang lên sóng. Màn trình diễn ấn tượng của nhóm nhảy “Life Dance Team” đến từ Việt Nam đang là hiện tượng nhận được sự cổ vũ lớn của khán giả khắp châu lục. Trong tập 4 “Life Dance Team” đã mang đến tiết mục “Vũ nông dân”, chinh phục bộ ba giám khảo David Foster, Anggun và Jay Park. Cả ba vị giám khảo khó tính dành hết lời khen ngợi, thích thú và đánh giá cao sự tỉ mỉ về trang phục, phần nhạc điệu và sự đồng bộ đến từng chuyển động không thể rời mắt. Áo bà ba cách tân, tiếng đàn tranh, tiếng sáo pha trộn với nền nhạc điện tử EDM mang âm hưởng dân gian, cùng màn vũ đạo đẹp mắt, cuốn hút khiến khán phòng liên tục vỗ tay tán thưởng. Hiện nhóm đã chính thức bước vào vòng thi thứ 6 của “Asia’s Got Talent 2019”.

Trong tập 5 mới đây, David Foster, Anggun và Jay Park tiếp tục phấn khích với phần dự thi của “Hanoi XGirls”, một nhóm nhảy tài năng khác đến từ Việt Nam. Ngoài ra, trong “Asia’s Got Talent 2019” còn có sự tham gia tranh tài của cặp đội vũ công nhí Gia Như, Anh Đức, tiết mục múa kết hợp xiếc với màn đu dây mạo hiểm nhận được nhiều lời khen ngợi từ Ban giám khảo. Đáng kể nhất và gây thành hiện tượng chú ý truyền thông toàn cầu là thành công phi thường của anh em “Hoàng tử xiếc” Việt Nam Quốc Cơ - Quốc Nghiệp tại cuộc thi “Britain’s Got Talent” tháng 6.2018.

 Myra Trần tại vòng thi Hollywood week

Họ là những ngôi sao sứ giả văn hóa

Hình ảnh Việt Nam, yếu tố văn hóa Việt được thể hiện khá rõ nét và xuyên suốt trong những tiết mục biểu diễn từ những thí sinh tài năng trong các cuộc thi quốc tế, được nhiều bạn bè trong khu vực và trên thế giới biết đến nhiều hơn, tầm phủ sóng rộng hơn. Đây thực sự là điều rất đáng trân trọng và ghi nhận, bởi chính họ là những “sứ giả văn hóa” thể hiện và truyền tải những giá trị văn hóa Việt ra khắp năm châu.

“Vũ nông dân” của nhóm “Life Dance Team” mang đến cho khán giả những góc nhìn hình ảnh người nông dân Việt Nam, nhóm nhảy “218 Dance Crew” đến với “Asia’s Got Talent 2018” với tinh thần: “Giới thiệu Việt Nam đến cả thế giới”. Các Giám khảo đánh giá cao sự giao thoa văn hóa Đông - Tây trong những tiết mục của họ, như giám khảo Anggun nhận xét: “Các bạn đã mang đến những yếu tố văn hóa của đất nước mình và các chi tiết chấm phá đây đó được kết hợp trong một tổng thể hiện đại”. Ngay như ca nương Kiều Anh cũng mang đến chương trình những tiết mục dân ca đặc sắc của Việt Nam được

 UNESCO phong danh “Di sản văn hóa phi vật thể nhân loại” như Ca trù, Quan họ. Hay nghệ sĩ sáo Huyền Trang thể hiện tiết mục sáo trên nền những giai điệu âm nhạc dân gian dân tộc đã làm “ngây ngất” khán giả và Ban giám khảo... Hai anh em Quốc Cơ- Quốc Nghiệp trong các tiết mục trình diễn cũng luôn đưa hình ảnh Việt Nam vào, từ trang phục, âm nhạc, đến những “phông màn” làm nền cho tiết mục cũng đậm đặc chất Việt.

Nhưng cũng qua các cuộc thi đã diễn ra, với kết quả đạt được, các sao Việt Nam đều dừng bước ở các vòng có độ tranh đua mang tính kỹ thuật và tài năng cao, để thấy thực tế nghệ sĩ Việt chưa thật đủ “lực” và “tài năng” để có thể tỏa sáng rên đấu trường tìm kiếm sao và thần tượng quốc tế.

 Hai anh em hoàng tử xiếc Quốc Cơ - Quốc Nghiệp

"Đơn thương độc mã" trên hành trình chinh phục sao quốc tế

Phải chăng Việt Nam chưa có một chiến lược đường dài để tìm kiếm và đào tạo tài năng từ gốc? Những cuộc “chinh chiến” của các sao Việt chỉ là cuộc thử sức mang tính cá nhân, chưa được nhiều sự quan tâm chú ý từ các cơ quan có trách nhiệm ?

Quang Đăng, biên đạo múa của “Life Dance Team” chia sẻ: “Tôi đã hứa với các thành viên là sẽ giúp nhóm có cơ hội đứng trên một sân khấu quốc tế”. Và họ đã thực hiện được sau hai năm luyện tập bền bỉ bằng ý chí và nghị lực, cả vật chất của chính họ. Tương tự như vậy, cô gái Minh Như cũng cho biết ngay sau khi giành quán quân X-Factor- Nhân tố bí ẩn phiên bản Việt vào năm 2016, mong muốn được thử sức tại những cuộc thi lớn, mang tầm khu vực và thế giới, và tự cô rèn luyện với khả năng của chính mình để ghi danh thi.

Điểm lại những quán quân, thần tượng của các cuộc thi “Vietnam Idol”, hay “Vietnam Got Talent”, các gameshow tài năng nhảy múa, âm nhạc..., (kể cả các phiên bản nhí), đã hơn 10 năm nay, thì sau đó có bao nhiêu gương mặt được tiếp tục đào tạo chính quy để được trang bị một cách chuyên nghiệp, nâng cao về kiến thức nghệ thuật, kỹ năng biểu diễn…? Hay vẫn chỉ là phát huy năng khiếu cá nhân vào những show biểu diễn thị trường, thậm chí có rất nhiều “sao”, nhất là “sao nhí”, “thần tượng nhí” mai một, biến mất... 

HOÀI HƯƠNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top