Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Tấn công ảo, thiệt hại khủng

Thứ Hai 29/04/2019 | 14:06 GMT+7

VHO- Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (cách mạng 4.0) được cho là “không có tiền lệ lịch sử” mang đến cho các tổ chức, doanh nghiệp nhiều cơ hội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới nhất vào hoạt động sản xuất kinh doanh, tự động hóa nhiều quy trình nhờ khả năng kết nối các thiết bị di động.

 Thế nhưng việc áp dụng nhiều công nghệ mới đặt ra cho thế giới và Việt Nam nhiều thách thức phải đối mặt, trong đó các nguy cơ về an ninh mạng cũng tăng theo.

Chưa dừng lại 14.900 tỉ đồng

Cho đến nay, Việt Nam thường xuyên nằm trong top 3 các quốc gia bị tấn công mạng nhiều nhất, và rất nhiều hacker nhắm đến với đủ các kiểu tấn công. Theo thống kê mới nhất của tập đoàn công nghệ BKAV và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), trong năm 2018, hơn 9.300 cuộc tấn công lớn nhỏ nhắm trực tiếp tới không gian mạng của Việt Nam. Hơn 14.900 tỉ VNĐ tương đương 642 triệu USD, nhiều hơn 21% so với mức thiệt hại của năm 2017 đã bị thất thoát do hậu quả từ tội phạm mạng gây ra và sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai gần. Khoảng 60% hệ thống mạng nhiễm phải mã độc hóa tống tiền, bao gồm một loạt các hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng như ngân hàng, sân bay…

Trong khi đó, khảo sát của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) công bố vào tháng 11.2018, chỉ số an toàn thông tin (ATTT) của Việt Nam trong những năm gần đây đang có xu hướng đi xuống. Theo đánh giá mới đây của Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), phần lớn các cơ quan, tổ chức nhà nước có mức độ ATTT từ 50 đến 65/100 điểm, thuộc nhóm đã quan tâm triển khai ATTT ở mức trung bình. Không có cơ quan, tổ chức nhà nước nào trong tổng số 90 cơ quan được khảo sát đạt mức điểm trên 80 (nhóm A, đã quan tâm triển khai ATTT ở mức tốt). Các cơ quan có điểm số tốt nhất cũng chỉ nằm trong nhóm đã quan tâm triển khai ATTT ở mức khá (nhóm B với mức điểm từ 65 đến 80/100). Nhóm này chỉ có vỏn vẹn 15 cơ quan, tổ chức, trong đó bao gồm các cơ quan trung ương. Đáng chú ý, có 3 cơ quan trung ương thuộc nhóm có mức điểm thấp nhất (nhóm D, mới bắt đầu quan tâm đến ATTT, mức điểm từ 30 đến 50) trong số 12 cơ quan, tổ chức bị xếp vào nhóm này, phần lớn trong số đơn vị được khảo sát có mức điểm được xếp vào nhóm trung bình, từ 50 đến 65 điểm. Điều đáng nói là chỉ có 25,3% các cơ quan được khảo sát có khả năng ghi nhận tấn công mạng và mức chi cho an ninh mạng trong tổng chi công nghệ thông tin còn rất thấp và thậm chí có tới 56,2% cơ quan được khảo sát không chi kinh phí cho ATTT.

Tác động tiêu cực từ vấn nạn tin giả

Vào cuối năm 2018, Việt Nam được xếp trong nhóm 10 quốc gia có nhiều người dùng mạng xã hội nhất thế giới. Bên cạnh tác dụng tích cực về cập nhật thông tin, người dùng Internet Việt Nam, nhất là giới trẻ, thậm chí rất nhiều trẻ em bị tác động tiêu cực bởi những thông tin xấu hoặc thông tin giả.

Một số đối tượng như Ngô Bá Khá (Khá Bảnh), Dương Minh Tuyền, Trần Ngọc Phúc (Phúc XO)... thường xuyên sử dụng trang Facebook, kênh Youtube cá nhân để đăng tải các đoạn video có nội dung kích động lối sống, sai lệch với chuẩn mực đạo đức xã hội tạo dư luận xấu trên không gian mạng. Nguy hiểm hơn, đã xuất hiện một bộ phận giới trẻ coi những đối tượng đó là “thần tượng”, là “mục tiêu phấn đấu”, là “tấm gương khởi nghiệp”... để học theo làm ảnh hưởng, phức tạp tình hình an ninh trật tự. Mặc dù những đối tượng nói trên hầu hết đã bị các cơ quan chức năng xử lý vì vi phạm pháp luật, nhưng những tác động và ảnh hưởng của hành vi phát tán tin tức hình ảnh xấu, độc hại lên không gian mạng của các đối tượng này vẫn còn.

Ở một góc độ khác, hàng loạt vụ việc được đăng tải thông tin giả mạo hoặc thổi phồng quá mức thời gian qua trên không gian mạng đã làm ảnh hưởng xấu tới dư luận xã hội, gây tâm lý hoang mang, bức xúc, ảnh hưởng an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Chẳng hạn các vụ việc được đưa tin như “máy bay rơi tại sân bay Nội Bài năm 2017”, “bắt chó thả rông ở TP.HCM cho sư tử ăn”, “Hàng loạt trẻ em nhập viện vì ngộ độc thịt lợn có chứa thuốc an thần”, “Đề xuất cấm tất cả công chức Hà Nội đổ xăng tại trạm xăng Nhật”... Rồi những chiến dịch “truyền thông bẩn” gây nhiễu, đưa thông tin thất thiệt nhằm vào doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm cụ thể nào đó mà sau khi được nhận diện, xác định là những thông tin giả thì doanh nghiệp, người sản xuất cũng lao đao. Và nhiều thông tin xuyên tạc, bôi nhọ không đúng sự thật nhằm vào cơ quan, tập thể, cá nhân xuất hiện nhan nhản trên mạng đã gây tâm lý hoang mang cho những người sử dụng internet Việt Nam.

Để giải quyết vấn nạn thông tin xấu, độc, tin giả tràn lan trên không gian mạng gây ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng, mới đây Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TT&TT chủ trì, cùng các cơ quan quản lý báo chí tích cực chỉ đạo thông tin tuyên truyền về những tấm gương người tốt, việc tốt, niềm tự hào dân tộc, giá trị truyền thống, đạo lý, định hướng tư tưởng và thẩm mỹ, nâng cao dân trí, khơi gợi niềm tin, khuyến khích lao động, đồng thời đấu tranh, phản bác những thông tin độc hại, ngăn chặn lan truyền thông tin mang tính bạo lực, lối sống lệch lạc, thiếu văn hóa. Cùng với đó, ngoài việc nhanh chóng hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về bảo đảm an ninh mạng quốc gia, cũng cần chú trọng nâng cao sự hiểu biết, kiến thức pháp luật trên lĩnh vực an ninh mạng cho mọi tầng lớp trong xã hội. 

QUỐC HÙNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top