Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Hiểu để chăm sóc lứa tuổi vàng

Thứ Sáu 07/12/2018 | 10:12 GMT+7

VHO-Hơn 3.000 lao động nữ đã được trang bị kiến thức về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em trong lứa tuổi vàng, chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ qua các buổi truyền thông diễn ra ngay tại công ty, khu công nghiệp.

Lao động nữ thi kiến thức về chăm sóc con cái, sức khỏe sinh sản

 Chị Nguyễn Thị Mai Anh và chồng cùng làm việc tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh, Hà Nội). Cháu lớn của anh chị năm nay 12 tuổi, còn cháu nhỏ được 14 tháng tuổi. Hai con của chị Oanh có thể trạng sức khỏe yếu, dễ ốm khi thời tiết thay đổi. Cháu lớn mắc chứng bệnh béo phì 12 tuổi đã nặng 49 kg với chiều cao 1,45 m, hai cháu cũng thường xuyên bị sốt co giật, hai cháu đều có hiện tượng trắng móng tay. Khi nghe tin Quỹ Vì tầm vóc Việt phối hợp với Công đoàn các khu công nghiệp khu chế xuất Hà Nội, tổ chức buổi truyền thông về Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em trong lứa tuổi vàng, chị đã đăng ký tham gia. Tại đây, chị Oanh được Thạc sĩ Lê Thị Thu Hà (Đại học Y tế cộng đồng) tư vấn thay đổi chế độ dinh dưỡng cho hai con. Thực hiện theo lời bác sĩ tư vấn, chị Oanh bổ sung canxi cho con bằng việc tắm nắng, uống viên bổ sung canxi, uống sữa và ăn phô mai thay vì chỉ dùng các món ninh xương như trước đây. Bác sĩ cho biết, việc bổ sung canxi đã bổ sung củng cố xương cho cháu tránh các bệnh về xương khớp do sức nặng cơ thể tác động. Bên cạnh đó, bữa ăn cho các cháu được chuẩn bị đầy đủ chất dinh dưỡng và đa dạng thực phẩm để hai cháu hấp thụ vi chất cần thiết cho cơ thể tránh thiên lệch, thiếu hụt các vi chất trong quá trình phát triển. Đối với hiện tượng trắng móng tay, chị cho các con uống viên kẽm. “Việc thực hiện chế độ dinh dưỡng theo tư vấn trực tiếp đã mang đến những chuyển biến tích cực cho sức khỏe của hai con tôi. Sau khi ăn theo chế độ dinh dưỡng mới, hai con bớt hẳn ốm vặt và có thể trạng mạnh khỏe hơn, hiện tượng trắng móng tay cũng giảm rõ rệt”, chị Oanh vui mừng chia sẻ.

Các buổi truyền thông “Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em trong lứa tuổi vàng”, “Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản” hay “Cải thiện sức khoẻ tinh thần cho phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ”... nằm trong khuôn khổ giai đoạn 2 của Dự án Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt được tổ chức tại năm khu công nghiệp của TP Hà Nội, Bắc Ninh từ tháng 5 đến tháng 11 năm 2018. Giai đoạn 2 của Dự án được khép lại bằng Hội thi tìm hiểu kiến thức về chăm sóc dinh dưỡng sức khỏe sinh sản và sức khỏe tinh thần cho người lao động trong độ tuổi sinh sản, diễn ra tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Chị Nguyễn Lan Anh (khu công nghiệp Bắc Thăng Long) cho biết, chị đã có hai con nhỏ 6 tuổi và 5 tuổi nhưng vợ chồng chị vẫn chọn biện pháp tránh thai truyền thống. Tuy nhiên sau khi tham gia buổi truyền thông về chủ đề chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, chị đã có ý thức hơn trong việc kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc phát sức khỏe sinh sản cho bản thân; đồng thời hiểu được những nguy cơ rủi ro không an toàn trong phòng tránh thai theo phương pháp truyền thống. “Tôi đã biết được nhiều phương pháp tránh thai hiện đại và cùng bàn bạc với chồng để thực hiện, không còn nỗi lo mang thai ngoài kế hoạch hay mắc các bệnh truyền nhiễm. Tôi mong có thêm nhiều buổi truyền thông như thế này, để chị em có kiến thức chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe của mình, con cái và gia đình”, chị Lan Anh chia sẻ.

Bà Trần Thị Như Trang, Giám đốc Quỹ Vì tầm vóc Việt cho biết, vì đặc thù công việc của chị em phụ nữ trong các khu công nghiệp là rất bận rộn nên thời gian tìm hiểu kiến thức cũng như chăm sóc bản thân con cái gia đình là rất hạn chế. Vì vậy Quỹ đã phối hợp với công đoàn các khu công nghiệp khu chế xuất Hà Nội xây dựng và triển khai Dự án Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt từ năm 2017 đến nay, sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 3 của dự án. 

 Sau 7 tháng thực hiện giai đoạn 2, số lượt người lao động được hưởng lợi từ các buổi truyền thông lên đến 3.400 người (giai đoạn 1 là 2.000 người); 80 cán bộ nòng cốt gồm cán bộ y tế và cán bộ công đoàn đến từ các công ty thuộc năm khu công nghiệp đã được tham gia khóa tập huấn về kỹ năng cung cấp thông tin về dinh dưỡng sức khỏe sinh sản và sức khỏe tinh thần cho người lao động tại các khu công nghiệp. Họ đã trở thành các đầu mối tư vấn kiến thức cho người lao động tại chính doanh nghiệp mình.

(Bà Trần Thị Như Trang, Giám đốc Quỹ Vì tầm vóc Việt)

 

TRẦN AN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top