Hóc thạch rau câu, bé 11 tháng tuổi tử vong

VHO-Bé trai N.H.Q, 11 tháng tuổi, trú xã Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đã qua đời tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An do bị hóc thạch rau câu.

Hóc thạch rau câu, bé 11 tháng tuổi tử vong - ảnh 1

Thạch rau câu (ảnh minh họa)

Người nhà cho biết khi trẻ đang ăn thạch thì bị sặc và tím tái toàn thân. Người nhà lập tức đưa cháu đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng tim, ngừng thở phải hồi sức tim phổi nhưng đồng tử 2 bên giãn, không còn phản xạ thần kinh. Mặc dù được các bác sĩ cứu chữa tận tình nhưng không có tiến triển. Một ngày sau khi nhập viện, bé không qua được, gia đình xin được đưa về nhà để lo hậu sự.
Theo BS khuyến cáo thời gian vàng để cứu trẻ bị hóc dị vật chỉ trong khoảng 5-10 phút. Khi trẻ bị hóc dị vật, các bậc phụ huynh nên dùng tay ấn lên lồng ngực hoặc vùng thượng vị, làm tăng áp lực trong lồng ngực để tống dị vật ra ngoài. Cha mẹ hà hơi thổi ngạt để nhanh chóng cung cấp ôxy cho não, phổi đồng thời gọi cấp cứu 115. Trên đường đến bệnh viện, phải liên tục hồi sức tránh để trẻ ngưng tim, ngưng thở. Các BS khuyến cáo, tai nạn hóc dị vật ở trẻ nhỏ rất phổ biến nhưng có thể để lại hậu quả rất nặng nề. Do vậy, các bậc phụ huynh và những người chăm sóc trẻ cần đặc biệt lưu ý khi lựa chọn và chế biến thức ăn cho trẻ cũng như các loại đồ chơi trong nhà để đảm bảo an toàn cho trẻ.

PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc