Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Thủ tướng: Tạo môi trường thuận lợi cho các khởi nghiệp trẻ thành công

Thứ Năm 29/11/2018 | 19:51 GMT+7

VHO- Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018 với chủ đề “Tìm giải pháp đột phá cho Khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam” diễn ra tại Đà Nẵng vào chiều 29.1.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, anh Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh: Trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ, có ảnh hưởng sâu rộng tới mọi ngành kinh tế truyền thống và mọi quốc gia trong đó có Việt Nam, yêu cầu về phát triển đột phá và xu hướng tất yếu cần đặt ra để tận dụng những cơ hội, lợi thế và vượt qua những thách thức, khó khăn tăng cường năng lực tiếp cận cuộc sách mạng công nghệ lần thứ 4. Đồng thời  xác định được những ưu tiên phát triển kinh tế, xã hội với quyết tâm thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới, sáng tạo để Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018

“Khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam đã trở thành làn sóng mạnh mẽ, trong đó các bạn trẻ luôn là lực lượng tiếp cận nhanh nhất trong khởi nghiệp sáng tạo. Trong thời gian qua, các starup đã tạo ra nhiều kết quả đáng khích lệ. Nhiều chương trình hành động cụ thể đã được triển khai để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, các quỹ hỗ trợ nhanh chóng từng bước hoàn thành ở nhiều địa phương, nhiều dự án được giải cao và đi vào thực tế. Tuy nhiên trên thực tế, các starup vẫn gặp nhiều khó khăn khiến cho quá trình khởi nghiệp chậm chễ, ảnh hưởng đến tiến độ”, anh Phong nhận định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tại Diễn đàn

Tại Diễn đàn, các starup đã đề cập đến những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện, trong đó tập trung vào các vấn đề như chính sách ưu đãi, vốn đầu tư... và cho rằng nếu không có cơ chế đặc thù tạo điều kiện cho starup thì sẽ rất khó khăn khi hiện tại đang có quá nhiều thủ tục không thuận lợi. Đa số các starup đều nêu ý kiến khó khăn trong hành trình gọi vốn, vì trong những điều kiện tiên quyết thì vốn là phương tiện lớn nhất để quyết định thành công nhanh hay chậm của doanh nghiệp.
“Ở Việt Nam có rất nhiều tập đoàn nước ngoài, ngân hàng đầu tư, nhưng những thông tin này rất manh mún khiến chúng tôi không thể tổng hợp và tiếp cận được đầy đủ, dẫn đến khó khăn trong quá trình kêu gọi vốn. Nếu có thông tin nhanh thì các starup mới khởi nghiệp sớm vì hành trình gọi vốn sẽ tiết kiệm được thời gian”, anh Hồ Đức Hoàng, một starup chia sẻ.

Các doanh nghiệp nêu những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp sáng tạo

Anh Trương Đình Tùng, starup dự án Làng Nông nghiệp cho biết, dự án của anh đang vướng mắc trong quá trình kêu gọi vốn, hiện tại doanh nghiệp anh đang đi kêu gọi nguồn vốn đầu tư nước ngoài, nhưng doanh nghiệp của anh không có tài sản thế chấp, anh Tùng đề nghị chính phủ có phương án hỗ trợ cho doanh nghiệp đứng ra vay nguồn vốn cần thiết khoảng 6 tỷ đồng trong năm 2019 để nhân rộng dự án.
Theo nhận xét, nguồn vốn ngân hàng dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo còn nhiều vướng mắc, chưa phù hợp với đặc thù khởi nghiệp sáng tạo, gây khó cho cả đôi bên, vì vậy cần có những văn bản cởi mở để tạo điều kiện cho các starup khởi nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các Bộ, ngành giải đáp những vấn đề được nêu ra tại Diễn đàn

Trước những khó khăn của những nhà khởi nghiệp trẻ trong tình hình mới, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các Bộ, ban, ngành liên quan phải quan tâm ưu tiên cho starup: “Starup không chỉ đào tạo việc làm cho thế hệ trẻ mà còn góp phần thúc đẩy sức sáng tạo mới. Nhà nước phải ưu tiên, quan tâm đến khởi nghiệp sáng tạo của thế hệ thanh niên và coi đây là một trong những mô hình đột phá. Nếu quá trình khởi nghiệp không diễn ra đủ mạnh mẽ thì sẽ rất khó thành công và không thể thúc đẩy phát triển xã hội”.
Qua đó Thủ tướng cũng cho rằng cần có một khung pháp lý để tạo cơ sở cho những giải pháp thiết thực dành cho khởi nghiệp sáng tạo. Trong đó các chính sách hỗ trợ và luật , cơ chế vốn, tài chính, thủ tục hành chính là những điều kiện cơ bản để tạo điều kiện cho khởi nghiệp có những bước tiến nhanh chóng thuận lợi. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị có sự đổi mới chính sách mạnh mẽ để tạo sân chơi cho sáng tạo công nghiệp. Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan và các địa phương phải tạo môi trường “đại thuận lợi” cho các khởi nghiệp trẻ thành công; đồng thời các đề án, định hướng hướng đến starup  phải làm mạnh mẽ hơn.
“Bộ KHCN nhanh chóng có quỹ hỗ trợ để thúc đẩy tinh thần sáng tạo của các starup, tạo cơ chế kích cầu để giải quyết những vấn đề khó khăn, phải có cơ quan kiến nghị và tiếp nhận các vấn đề liên quan một cách nhanh nhất và thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Vấn đề này chúng ta không nói chung chung mà phải có định hướng rõ nét để nhanh chóng đồng hành với doanh nghiệp, khởi nghiệp. Kết thúc diễn đàn này chúng ta phải có sản phẩm là chính sách phục vụ cho starup, những bộ, ngành liên quan có trách nhiệm tìm hiểu cơ chế, chính sách dành cho starup và đề xuất lên Chính phủ trong tháng 12.2018” ,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

NGỌC HÀ

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top