Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII: Có sức khỏe mới thành công

Chủ Nhật 25/11/2018 | 21:34 GMT+7

VHO-Tối 25.11.2018, Lễ khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - năm 2018 được tổ chức tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Dự Lễ khai mạc có  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng lãnh đạo các Bộ, ngành của Trung ương và Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khai mạc

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện 

Phát biểu khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã hoan nghênh kết quả Đại hội Thể thao các cấp và trân trọng ghi nhận, biểu dương nỗ lực của thành phố Hà Nội, Bộ VHTTDL, các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố cùng tất cả các đơn vị, cá nhân đã chuẩn bị tốt cho Đại hội. “Đại hội nhằm góp phần phát triển thể thao thành tích cao mang lại vinh quang cho Tổ quốc và trên hết là nhằm cổ vũ phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi: Việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần. Mỗi người dân mạnh khỏe, tức là góp phần làm cho cả nước mạnh khỏe. Như vậy tập luyện thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước. Người trẻ tuổi luyện tập thể thao để học cho tốt, lao động cho tốt để lập nghiệp, để cống hiến; người cao tuổi thì luyện tập thể thao để sống khỏe, sống vui, làm chỗ dựa tinh thần, là nguồn động viên cho con cháu. Khỏe để bảo vệ Tổ quốc. Khỏe để kiến thiết đất nước”, Phó Thủ tướng nói.

Sau lời đề nghị của Thủ tướng, Sân vận động quốc gia Mỹ Đình vang lên câu khẩu hiệu: “Rèn luyện thân thể - bảo vệ Tổ quốc, rèn luyện thân thể - kiến thiết đất nước. Thể dục – khỏe”, như một lời hứa của các thế hệ nhằm thực hiện Lời kêu gọi tập thể dục của Hồ Chủ tịch.

Trước đó, Lễ khai mạc đã bắt đầu với màn diễu hành, biểu dương lực lượng của 65 tỉnh, thành, ngành và màn rước đuốc, nghi thức thiêng liêng của Đại hội. Ngọn đuốc của Đại hội đã được 3 VĐV xuất sắc của thủ đô, rước từ Bảo tàng Hồ Chí Minh rồi trao cho 3 VĐV xuất sắc của thể thao Việt Nam. Đó là nhà vô địch Olympic 2016 Hoàng Xuân Vinh, nhà vô địch Asian Games 18 môn Điền kinh Bùi Thị Thu Thảo và nhà vô địch Asian Games 18 môn Rowing Phạm Thị Thảo. Ngọn đuốc cũng đã được VĐV tiêu biểu nhất của thể thao Việt Nam trong lịch sử hơn 70 năm Hoàng Xuân Vinh thắp sáng trên đài đuốc. Và ngọn lửa của lòng yêu nước, của khát vọng chinh phục đỉnh cao sẽ được thắp sáng trong suốt những ngày tranh tài của Đại hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam 

 

Đại diện trọng tài và vận động viên tuyên thệ

Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc

Bên lề Lễ khai mạc, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1, Ủy ban TDTT (nay là Tổng cục TDTT) ông Nguyễn Hồng Minh cho rằng ý nghĩa lớn nhất của việc tổ chức Đại hội là tạo nên một cuộc vận động lớn để người dân quan tâm đến việc rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe và thể lực. Với vai trò là Trưởng ban chuyên môn kỹ thuật của 5 kỳ Đại hội, từ Đại hội lần thứ nhất đến Đại hội lần thứ V, ông Minh nhớ lại: “Lần đầu tiên quyết định tổ chức Đại hội vào năm 1985, khi đó Ban Bí thư có ra một chỉ thị nêu lên mục đích, ý nghĩa, vai trò, tác dụng của việc tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc. Trong đó nói rõ là mục đích và ý nghĩa to lớn nhất của Đại hội TDTT là một cuộc vận động lớn để toàn dân quan tâm đến việc tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, nâng cao đời sống, văn hóa thể chất và tinh thần, góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Ông Minh nói tiếp: “Ở đây chúng ta phải quan tâm đến cụm từ “là một cuộc vận động”. Điều đó có nghĩa là cuộc vận động sẽ phải rộng lớn, sẽ được triển khai trên toàn quốc, sẽ phải lâu dài và có hệ thống, từ cấp cơ sở là các xã, phường, thị trấn, quận, huyện đến cấp tỉnh rồi cấp trung ương là toàn quốc rồi trong cả các ngành như Công an, Quân đội, Giáo dục hay trước đây có thêm Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Tức là tất cả xã hội phải tham gia vào cuộc vận động nâng cao sức khỏe, góp phần xây dựng, bảo vệ đời sống mới”.

Cũng theo vị chuyên gia đầu ngành về thể thao này, ý nghĩa to lớn thứ hai của việc tổ chức Đại hội là nhằm mục đích tăng cường công tác tuyển chọn, đào tạo, xây dựng lực lượng VĐV để từ đó tuyển chọn ra những VĐV xuất sắc của các tỉnh tham gia Đại hội toàn quốc rồi từ đó phát hiện ra nhân tài cho các đội tuyển quốc gia, chuẩn bị cho các cuộc thi đấu quốc tế của thể thao Việt Nam. Và mục đích, ý nghĩa ấy, theo ông Minh đã được thực hiện qua các kỳ tổ chức Đại hội.

“Ý nghĩa to lớn của việc tổ chức Đại hội, đến giờ không phải ai cũng có thể biết rõ như ngày xưa. Vì thế cũng cần nâng cao công tác giáo dục, tuyên truyền để làm sao cho cuộc vận động lớn vì sức khỏe này được nhân dân hưởng ứng và tham gia nhiệt tình. Đã có ý kiến cho rằng, điều lệ thi đấu của các môn trong Đại hội giống với các cuộc thi đấu tại giải vô địch quốc gia, vậy thì chúng ta tổ chức Đại hội để làm gì? Tôi xin thưa, đó là quan niệm hết sức sai lệch bởi ý nghĩa lớn nhất của Đại hội là cuộc vận động nâng cao sức khỏe toàn dân để xây dựng, bảo vệ Tổ quốc chứ không đơn thuần chỉ là cuộc thi đấu của các môn thể thao”, ông Minh nói.

 Đại hội nhằm góp phần phát triển thể thao thành tích cao mang lại vinh quang cho Tổ quốc và trên hết là nhằm cổ vũ phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi: Việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần. Mỗi người dân mạnh khỏe, tức là góp phần làm cho cả nước mạnh khỏe...

(Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam)

 THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top