Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Từ chương trình xiếc Vũ điệu rừng xanh: NSND Tâm Chính tuyên bố sẽ không làm chỉ đạo nghệ thuật cho các đoàn xiếc!

Thứ Hai 19/11/2018 | 09:20 GMT+7

VHO-  Chương trình Vũ điệu rừng xanh do Đoàn xiếc thú Hồng Lộc tổ chức vào tối 10.11 tại Nhà thi đấu đa năng quận 7 (TP.HCM) đã khiến cho phụ huynh và các khán giả nhí bức xúc, thất vọng.

 Chỗ ngồi của khán giả là gần lan can và bậc cầu thang

Trước sự việc này, NSND Tâm Chính, Chủ tịch Liên chi hội Xiếc VN, người được cho là trực tiếp viết kịch bản và chỉ đạo nghệ thuật chương trình Vũ điệu rừng xanh cho biết: “Từ nay tôi sẽ không nhận làm chỉ đạo nghệ thuật cho các đoàn xiếc nữa vì chương trình cấp phép một đằng nhưng họ lại diễn một nẻo... Sự thiếu trung thực này đã làm ảnh hưởng đến uy tín của người làm nghệ thuật xiếc”.

Diễn không đúng như cấp phép?

Cùng với băng rôn căng tên NSND Tâm Chính viết kịch bản và chỉ đạo nghệ thuật, thông tin quảng cáo chương trình Vũ điệu rừng xanh cũng rất hấp dẫn, hứa hẹn được dàn dựng quy mô hoành tráng với nhiều tiết mục công phu, đặc biệt là có phần biểu diễn của 12 loài thú. Vé được phát miễn phí cho trẻ dưới 10 tuổi nhưng bố mẹ đi kèm phải mua vé với giá 150.000 đồng/người, tính ra chẳng có gì là miễn phí.

Chương trình bắt đầu từ 20h00 nhưng đến 20h30 Ban tổ chức mới kết thúc bán vé, nhưng nếu ai muốn vào cứ đưa tiền mặt không cần vé. Sau chương trình, khán giả phản ứng cho biết, không khí nhà thi đấu rất nóng nực, trẻ em mua vé vào xem nhưng ngồi bệt ngay gần lan can, bậc cầu thang rất nguy hiểm. Sân khấu biểu diễn vô cùng tuềnh toàng như các gánh xiếc rong diễn ngoài chợ. Sân khấu với tấm backdrop bằng vải cũ, hệ thống ánh sáng chỉ có vài cây đèn led và 2 chiếc loa dạng hát karaoke tại nhà... Điều này hoàn toàn trái ngược với những lời quảng cáo “chất lượng nghệ thuật và phong cách phục vụ chuyên nghiệp”. Nói là có 12 loài thú biểu diễn nhưng thực thế chỉ có 7 loài thú và các tiết mục nghèo nàn, thiếu sức hấp dẫn.

 Băng rôn quảng cáo NSND Tâm Chính viết kịch bản và chỉ đạo nghệ thuật chương trình

Một chương trình xiếc kéo dài 90 phút, được cho là có sự bảo trợ bởi Liên chi hội Xiếc VN, một tổ chức nghề nghiệp có uy tín về chuyên môn nhưng đã khiến khán giả thất vọng ê chề.

Nhiều khán giả thắc mắc, tại sao NSND Tâm Chính lại có thể đảm nhiệm chỉ đạo một chương trình nghệ thuật xiếc nhếch nhác, luộm thuộm đến như thế? Trả lời Văn Hóa, NSND Tâm Chính phủ nhận việc viết kịch bản cho chương trình này, và cho biết mình có nhận vai trò chỉ đạo nghệ thuật. “Tôi đã xem nội dung chương trình và đã bỏ bớt những tiết mục chưa đạt tính chuyên nghiệp. Khi nhận được thông tin chương trình kém chất lượng, tôi đã trực tiếp trao đổi với NSƯT Hồng Lộc về vấn đề này. Cá nhân tôi luôn ủng hộ các nghệ sĩ nghỉ hưu như anh Hồng Lộc tham gia với ngành, nhưng vì mục đích thương mại hoặc đi biểu diễn để chương trình sa sút, thiếu hụt không đủ tiết mục, kém chất lượng, tôi không thể nào kiểm soát được và cũng không thể chấp nhận. Ở đây Sở VHTT TP.HCM phải là đơn vị kiểm tra, duyệt lại chương trình xem có đúng với nội dung được cấp phép hay không”.

Theo NSND Tâm Chính, không chỉ Đoàn xiếc thú Hồng Lộc lấy tên bà để quảng cáo chỉ đạo nghệ thuật mà nhiều chương trình xiếc khác cũng như vậy. Có lẽ ngay cái tên và danh hiệu của bà đã là một bảo đảm khiến các cơ quan cấp phép yên tâm nên mới xảy ra những trường hợp như chương trình Vũ điệu rừng xanh. “Từ nay tôi sẽ không nhận làm chỉ đạo nghệ thuật cho các đoàn xiếc nữa vì chương trình cấp phép một đằng nhưng họ lại diễn một nẻo... Sự thiếu trung thực này làm ảnh hưởng đến uy tín của người làm nghệ thuật xiếc”, NSND Tâm Chính ngán ngẩm.

 Sân khấu tuềnh toàng như các gánh xiếc rong ngoài chợ

Và hậu quả không chỉ riêng ai...

NSƯT Tống Toàn Thắng, Phó giám đốc Liên đoàn Xiếc VN cũng bức xúc không kém: “Tôi rất đồng cảm với sự hụt hẫng, thất vọng của khán giả khi xem những chương trình thiếu chuyên nghiệp như Vũ điệu rừng xanh. Khán giả sẽ không phân biệt được đâu là “xiếc cỏ” đâu là xiếc chuyên nghiệp bởi những lời quảng cáo lên tận mây xanh như thế. Sau những vụ việc đáng buồn này, những người làm nghệ thuật chân chính, tử tế lại chịu ảnh hưởng rất lớn. Sẽ rất khó khi Liên đoàn Xiếc VN đặt chân đến những địa bàn, những nơi mà khán giả vừa bị xem những quả lừa như thế”.

Nói về vai trò chỉ đạo nghệ thuật trong các chương trình, NSƯT Tống Toàn Thắng cho rằng, họ sẽ phải chịu trách nhiệm tất cả về chất lượng nội dung cũng như những công việc liên quan đến chương trình biểu diễn. Người chỉ đạo nghệ thuật phải gắn liền trách nhiệm với từng chương trình. Khán giả có thể đến chỉ vì yêu mến cái tên của người dàn dựng, của người chỉ đạo nghệ thuật. Nếu cứ để tình trạng cho các đơn vị xiếc tư nhân dàn dựng chương trình chất lượng yếu kém rồi “mượn danh” thì người chỉ đạo nghệ thuật sẽ bị mất uy tín, chưa nói đến là có phần trách nhiệm…

Hiện nay, thị trường biểu diễn nghệ thuật, những người làm nghệ thuật xiếc chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản đang bị áp lực rất lớn bởi những người làm xiếc được đào tạo thiếu bài bản. Một nghệ sĩ được đào tạo 4 – 5 năm sẽ khác với người chỉ học mót một vài động tác. Vàng thau lẫn lộn, chất lượng không được phân định nên khán giả trở thành nạn nhân khi phải xem những chương trình “xiếc cỏ”, không được đầu tư tử tế. “Ngay cả việc đi diễn ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, ở các huyện, xã thì chương trình của Liên đoàn Xiếc VN vẫn được xây dựng rất quy mô, đàng hoàng. Đơn cử như vừa rồi Liên đoàn Xiếc VN diễn ở huyện Văn Yên (Yên Bái) nhưng sân khấu vẫn rất hoành tráng, màn hình led rộng, cần cẩu lớn phục vụ thiết kế sân khấu”, NSƯT Tống Toàn Thắng chia sẻ thêm. 

 Tôi đã xem nội dung chương trình và đã bỏ bớt những tiết mục chưa đạt tính chuyên nghiệp. Khi nhận được thông tin chương trình kém chất lượng, tôi đã trực tiếp trao đổi với NSƯT Hồng Lộc về vấn đề này. Cá nhân tôi luôn ủng hộ các nghệ sĩ nghỉ hưu như anh Hồng Lộc tham gia với ngành, nhưng vì mục đích thương mại hoặc đi biểu diễn để chương trình sa sút, thiếu hụt không đủ tiết mục, kém chất lượng, tôi không thể nào kiểm soát được và cũng không thể chấp nhận.

(NSND Tâm Chính)

 

Hiền Lương

 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top