Phát hiện xác tàu cổ 2.400 năm

VHO- Theo các nhà khoa học, đây là một con tàu dài 23m của lái buôn Hy Lạp thường chỉ được biết tới trong các hình vẽ có trên các đồ gốm trước kia của nước này. Daily Mail ngày 24.10 cho hay.

Phát hiện xác tàu cổ 2.400 năm - Anh 1

 Một mảnh vỡ của tàu

Do nằm ở độ sâu khoảng 2.000m dưới đáy biển nơi có nồng độ oxy quá thấp nên gần như không có sự sống của các vi sinh vật, giúp cho việc bảo toàn nguyên vẹn các bộ phận của con tàu, trong đó có cột buồm và bánh lái.

Việc tìm ra con tàu có niên đại 2.400 năm, được xem cổ nhất thế giới có ý nghĩa rất lớn, bởi nó sẽ làm thay đổi sự hiểu biết của con người về ngành đóng tàu và cách thức đi biển trước kia. Các nhà khoa học dự kiến sẽ không đưa con tàu lên mặt nước do lo ngại kết cấu nguyên vẹn của nó sẽ bị phá hủy khi di chuyển. “Một con tàu còn sống sót từ thế giới cổ điển, nằm sâu trong hơn 2km nước, là điều mà tôi chưa bao giờ tin được”. Giáo sư Jon Adams, điều tra viên chính của Dự án Khảo cổ học Hàng hải Biển Đen cho biết

Các nhà khoa học đã phải sử dụng hai robot dưới nước để tiếp cận con tàu và một trong hai robot lấy một mẫu vật nhỏ từ con tàu để đem đi xác định niên đại bằng phương pháp carbon phóng xạ. Kết quả kiểm tra cho thấy con tàu có niên đại cách đây 2.400 năm và được biết tới là con tàu đắm cổ nhất thế giới.

NGUYỄN HƯNG

 

Ý kiến bạn đọc